Thứ năm,

Bộ GD-ĐT lưu ý nhiều vấn đề quan trọng trong đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh cần biết để tránh sai sót

Thứ ba, ngày 16/08/2022   15:31 (GTM+7)

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sau khi đăng ký xét tuyển, thí sinh vẫn được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần, đặc biệt chú ý các thời hạn để tránh các rủi ro về kỹ thuật nếu có: thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối 17 giờ ngày 20/8.

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi Sở GD-ĐT các tỉnh thành cùng các cơ sở đào tạo, yêu cầu triển khai một số nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022 tới đại học, học viện, trường đại học, các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non (gọi chung là các cơ sở đào tạo) và các Sở GD-ĐT.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) và các Sở GD-ĐT nghiêm túc thực hiện Quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và những nội dung trong văn bản này.

Không nên để gần hết thời hạn mới đăng ký xét tuyển

Các Sở GD-ĐT tăng cường truyền thông, khuyến cáo, nhắc nhở thí sinh biết và thực hiện đúng kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tránh nhầm lẫn, sai sót làm mất đi cơ hội xét tuyển.

Tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2022 đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, ngoại trừ thí sinh trúng tuyển thẳng theo Điều 8 của Quy chế nếu đã xác nhận nhập học trên Hệ thống.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối (17g ngày 20/8) để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có). Ảnh minh họa: IT

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối (17g ngày 20/8) để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có). Ảnh minh họa: IT

Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến, sau đó thoát khỏi Hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã đăng ký, điều chỉnh.

Sau khi ĐKXT, các em vẫn tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần.

Trong đó, thí sinh đặc biệt chú ý các thời hạn để tránh các rủi ro về kỹ thuật nếu có: thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối 17 giờ ngày 20/8.

Từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8, nộp lệ phí xét tuyển đối với các nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển (đối với các nguyện vọng theo phương thức xét tuyển khác, thí sinh thực hiện theo quy định của CSĐT).

Trước 17 giờ ngày 30/9, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

Các CSĐT tuyệt đối không điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức

Các CSĐT rà soát đề án tuyển sinh, thông tin ĐKXT; nâng cấp phần mềm xét tuyển; tập huấn; thực hành các chức năng phần mềm tuyển sinh năm 2022; thực hiện quy trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển (lọc ảo) chính thức; xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh và xử lý đơn thư khiếu nại. 

Trong đó, CSĐT chỉ tổ chức tuyển sinh đối với các ngành đủ điều kiện quy định, đối với các ngành buộc phải dừng tuyển sinh cần phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của CSĐT, điều chỉnh đề án tuyển sinh và thông báo cho thí sinh biết để kịp thời điều chỉnh sang các ngành, các CSĐT khác.

Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung nội dung đề án thì phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn và việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh đã ĐKXT vào CSĐT.

Các CSĐT khẩn trương rà soát danh sách thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển, nếu thí sinh chưa đăng ký trên Hệ thống hoặc chưa đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển tại CSĐT nhưng lại đăng ký trên Hệ thống, hoặc có thể đăng ký không đúng với thông tin của ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển (sai về CMND, mã ngành xét tuyển, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp xét tuyển...) thì cần thông báo cho thí sinh biết để vào đăng ký hoặc để sửa sai và đăng ký lại nguyện vọng.

Các CSĐT tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển (bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng nào); không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được trúng tuyển; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Năm 2022, Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các CSĐT về: thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, điểm kết quả học tập cấp THPT, phần mềm xét tuyển... giúp tuyển sinh thuận lợi.

Tuy nhiên, Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào CSĐT khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà CSĐT gửi lên Hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà CSĐT đã xác định; Hệ thống không xét tuyển thay cho các CSĐT.

Các CSĐT tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của CSĐT.

Nếu tuyển sinh vượt chỉ tiêu, CSĐT và cá nhân sẽ bị xử lý

Nếu CSĐT xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì CSĐT và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 27 của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Những CSĐT tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Các CSĐT tuyệt đối không tăng giảm điểm trúng tuyển để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh. Ảnh minh họa: IT

Các CSĐT tuyệt đối không tăng giảm điểm trúng tuyển để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh. Ảnh minh họa: IT

Đặc biệt, các CSĐT phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định: Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào CSĐT là danh sách thí sinh được Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại CSĐT (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do CSĐT tải lên Hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 15/9, các CSĐT tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Để danh sách thí sinh trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, Bộ GD-ĐT yêu cầu các CSĐT, nhóm CSĐT xét tuyển thực hiện bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… về tuyển sinh để kiểm soát tỉ lệ thí sinh ảo phù hợp với từng CSĐT, từng ngành/nhóm ngành đào tạo và quy trình tuyển sinh.

Hiện nay một số CSĐT đã tự nguyện hình thành nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và nhóm xét tuyển khu vực phía Nam. Các nhóm cần thống nhất việc hỗ trợ lẫn nhau trong xét tuyển và lọc ảo.

Các CSĐT lưu ý tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào CSĐT sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 15/9) sát với chỉ tiêu tuyển sinh của CSĐT.

Không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước 16/9

CSĐT không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16/9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 30/9.

CSĐT phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định. Phối hợp với các CSĐT có liên quan để giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan tới công tác xét tuyển của CSĐT theo quy định của pháp luật.

8 điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2022

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho thấy, việc tuyển sinh đại học năm 2022 có 8 điểm mới nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hướng dẫn chăm sóc trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sau tiêm vaccine Covid-19

Nhiều người cho rằng, trẻ tiêm vaccine Covid-19 cần kiêng tắm gội ít nhất 3 ngày để tránh gặp các phản ứng phụ sau tiêm.

Hải An

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Phụ huynh và học sinh tham khảo thêm 4 ngành học mới tại Đại học Hoa Sen

Năm 2024, Trường ĐH Hoa Sen dự kiến tuyển sinh 4,000 chỉ tiêu đối với 33 chương trình đào tạo bậc đại học theo 4 phương thức xét tuyển, trong đó 60% chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Năm nay nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành học mới.

Đông Hường
Xúc động những tấm thiệp viết tay, thầy trò trao yêu thương dịp Tết đến Xuân về

Ngoài phần quà Tết nhỏ gọn, tiện lợi, phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho sinh viên; cùng Lễ hội âm nhạc “xông đất” năm mới… thì các ‘mầm xanh’ tương lai của Trường Đại học Hoa Sen muốn rơi nước mắt bởi những tấm thiệp viết tay, thầy cô giáo trao yêu thương cho sinh viên dịp Tết đến Xuân về.

Đông Hường
Bắt quả tang một đối tượng bán pháo, thu giữ hơn 4.200 quả

Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa bắt quả tang một đối tượng đang trên đường đi bán pháo nổ, tang vật thu giữ hơn 4.200 quả pháo hình trái bóng.

Đông Hường
Vui nhộn đón Giáng sinh trên những chuyến tàu từ ga Sài Gòn

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động vui đón Noel cho hành khách trên tất cả các đoàn tàu do công ty quản lý xuất phát từ ga Sài Gòn.

Nguyên Trân
200 suất học bổng SCG Sharing The Dream dành cho học sinh, sinh viên đã được trao

 SCG hợp tác với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP.HCM vừa hoàn tất trao tặng học bổng SCG Sharing The Dream cho 100 sinh viên và 100 học sinh trên khắp Việt Nam.

Đông Hường
Khám phá vẻ đẹp thành phố Hải Phòng qua cung đường VnExpress Marathon

Cung đường chạy đưa các vận động viên đi từ trung tâm thành phố Hải Phòng nhộn nhịp đến với bãi biển Đồ Sơn thanh bình để khám phá vẻ đẹp và sự đang dạng của thành phố này.

Đông Hường
Hàng hóa nhãn mác nước ngoài không rõ ‘khai sinh’ len lỏi dịp cận Tết

Công an TP. Long Xuyên - An Giang ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện tạm giữ số lượng lớn hàng hóa nhán mác nước ngoài không rõ nguồn gốc.

Đông Hường
Thông tin WHO phát hiện 5 loại siro ho nhiễm độc có thể gây tử vong, Bộ Y tế nói gì?

WHO phát hiện thêm 5 loại siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc sử dụng các sản phẩm này có thể dẫn đến tử vong.

Đông Hường
Xem thêm