Bộ Giao thông vận tải thông tin về cắm mốc giới tuyến đường sắt tốc độ cao tại Hà Nội
Theo Báo Nhân Dân
-
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 10961/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Ảnh minh họa
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị Bộ sớm lập hồ sơ phương án tuyến tỷ lệ 1/500 Dự án đường sắt cao tốc bắc - nam, triển khai cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông tuyến đường sắt tốc độ cao để công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt cho người dân khu vực hai bên Dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh”.
Trước vấn đề nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20502 xác định tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc - nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đã gửi Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định theo quy định làm cơ sở để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
"Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai cắm mốc giới phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông tuyến, ga theo quy định, làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh như kiến nghị của cử tri", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc - nam, với quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha, dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố, với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.
Trong guồng quay của nền y học, đôi khi một sản phẩm không đơn thuần là kết quả của công nghệ hay thị trường, mà được hình thành từ một hành trình dài mang theo tri thức, trải nghiệm và lòng biết ơn. Diệp Hạ Châu Vạn Xuân là một sản phẩm như thế.
Ngỡ là chuyện đùa nhưng lại hoàn toàn có thật! Một nam thanh niên 32 tuổi đã phải sống trong nỗi ám ảnh mang tên “cương kém” suốt một thập kỷ. Những mối tình tan vỡ, sự tự ti đè nặng, cảm giác bất lực trước chính cơ thể mình – tất cả đã theo anh trong suốt 10 năm trời. Thế nhưng, cái kết bất ngờ đến tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, khiến chính anh cũng phải… “đứng hình”!
Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) vừa tổ chức trao chứng nhận Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học (NZSS) 2025, vinh danh 20 học sinh Việt Nam xuất sắc nhận học bổng năm nay.