Thứ ba,

Cụ bà 82 tuổi may mắn tránh 'cửa tử' vì mắc u ác tính hiếm gặp

Thứ hai, ngày 27/03/2023   11:58 (GTM+7)

U ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra ở 6 trong số 1 triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc nhiều hơn nam giới. Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương đã phải chịu đựng khối u 18cm, lại nằm vị trí nguy hiểm.

Theo hồ sơ bệnh án, cụ bà Lê Thị H. (82 tuổi, Bình Dương) đã phải chịu đựng những cơn đau bụng kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Thời điểm trước Tết, bà đã đi khám tại một bệnh viện gần nhà và phát hiện có khối u sau phúc mạc nhưng bác sĩ nói chưa cần can thiệp, về nhà theo dõi thêm.

Tuy nhiên, sau Tết, tình trạng đau bụng lại tái diễn nhiều hơn. Không chỉ đau, bà còn cảm giác như có vật gì đè nặng trong bụng. Mỗi lần đau bà chịu không nổi nhưng vì tâm lý ngại đi khám nên chần chừ, do dự.

Đến khoảng giữa tháng 3, sau khi trải qua một cơn đau bụng nặng, kèm nôn ói, mệt lả, bà được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh, TP.HCM.

Tại phòng khám, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức (Trưởng khoa Tiết niệu – Thận học, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh) sau khi thăm khám, xem xét hồ sơ bệnh án của người bệnh đã chỉ định thực hiện siêu âm, chụp MRI để xem xét vị trí, kích thước, mức độ xâm lấn của khối u; đồng thời, đánh giá khả năng phẫu thuật cắt bỏ khối u.

bac-si-thuc-hien-phau-thuat-noi-soi

Kết quả các xét nghiệm hình ảnh cho thấy một khối u bướu sau phúc mạc, kích thước 18cm, kéo dài từ khung chậu xuống tới niệu quản.

Đánh giá về tình trạng của người bệnh, bác sĩ Đức cho biết: “So với hồ sơ cũ thì khối u đã to lên nhiều. U lại nằm kế 1 mạch máu lớn của ổ bụng, ngay khung chậu, gần niệu quản, hơn nữa thành bụng của người bệnh khá dày. Dự báo một ca phẫu thuật không đơn giản”.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ trung tâm Tiết niệu – thận học quyết định thực hiện phẫu thuật mổ mở cho bệnh nhân.

Sau 3 tiếng tỉ mỉ, cẩn trọng từng bước trong phẫu thuật, bác sĩ Đức đã cắt trọn được khối u, không làm tổn thương các mạch máu hay các cơ quan lân cận. Sức khỏe bệnh nhân cũng đáp ứng tốt trong lúc mổ.

“Ca mổ thành công là nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng trước mổ của ê-kíp; sự phối hợp liên khoa giữa Gây mê hồi sức, Trung tâm Tiết niệu thận học và các điều dưỡng dụng cụ”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, cụ bà đã ăn được nửa chén cháo loãng, uống nước yến, tập ngồi dậy và tập vật lý trị liệu.

Kết quả giải phẫu bệnh khối u cho thấy là u ác tính. Vì thế, bước tiếp theo, người bệnh sẽ tiếp tục được điều trị tại khoa Ung bướu để ngăn ngừa khối u tái phát.

Chị Tr, con cụ bà chia sẻ: “Trước khi mổ cả nhà lo lắng, phòng hờ trước mọi khả năng xấu nhât có thể xảy ra nhưng may mắn thay mẹ tôi đã thoát cửa tử”.

Theo bác sĩ Hoàng Đức, u ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra ở 6 trong số 1 triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Cho đến nay nguyên nhân chính gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định cụ thể. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến u ác tính sau phúc mạc gồm: tuổi tác (nguy cơ mắc bệnh tăng theo tuổi), di truyền (trong gia đình có người bị ung thư phúc mạc, buồng trứng hay đột biến gen BRCA1 và BRCA2); sử dụng liệu pháp hormone; thừa cân, béo phì; lạc nội mạc tử cung…

Những dấu hiệu của u ác sau phúc mạc cũng tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn sớm, triệu chứng còn mơ hồ, không rõ ràng khiến người bệnh dễ nhầm lẫn, bỏ qua.

Khi có biểu hiện thì bệnh đã diễn tiến sang giai đoạn nặng. Những dấu hiệu cho thấy khối u đã tiến triển như đau bụng, bụng chướng to, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, ăn không ngon, mệt mỏi…

"Do đó, khi thấy những dấu hiệu bất thường của bụng thì cần đi khám ngay. Đối với những trường hợp đã phát hiện khối u như bà Hường càng cần phải theo dõi sát sao, đi khám theo lịch hẹn và khám càng sớm càng tốt khi thấy những biểu hiện đau cũ tái phát", bác sĩ Đức lưu ý.

Những loại nấm tốt cho sức khỏe nhưng ít được biết đến

Trên thế giới ước tính có hơn 14.000 loài nấm, trong đó chỉ có hơn 2.000 loài có thể ăn được. Nấm không chỉ giàu protein và ít chất béo, mà nhiều loại nấm còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch hay giảm trầm cảm.

'Thủ phạm' gây ra bụng bia ở nam giới: Hiểu rõ để giữ gìn sức khỏe

Vì sao gần như chỉ có đàn ông mới có hiện tượng “bụng bia", liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Xem thêm