Thứ sáu,

Cụ bà 82 tuổi may mắn tránh 'cửa tử' vì mắc u ác tính hiếm gặp

Thứ hai, ngày 27/03/2023   11:58 (GTM+7)

U ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra ở 6 trong số 1 triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc nhiều hơn nam giới. Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương đã phải chịu đựng khối u 18cm, lại nằm vị trí nguy hiểm.

Theo hồ sơ bệnh án, cụ bà Lê Thị H. (82 tuổi, Bình Dương) đã phải chịu đựng những cơn đau bụng kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Thời điểm trước Tết, bà đã đi khám tại một bệnh viện gần nhà và phát hiện có khối u sau phúc mạc nhưng bác sĩ nói chưa cần can thiệp, về nhà theo dõi thêm.

Tuy nhiên, sau Tết, tình trạng đau bụng lại tái diễn nhiều hơn. Không chỉ đau, bà còn cảm giác như có vật gì đè nặng trong bụng. Mỗi lần đau bà chịu không nổi nhưng vì tâm lý ngại đi khám nên chần chừ, do dự.

Đến khoảng giữa tháng 3, sau khi trải qua một cơn đau bụng nặng, kèm nôn ói, mệt lả, bà được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh, TP.HCM.

Tại phòng khám, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức (Trưởng khoa Tiết niệu – Thận học, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh) sau khi thăm khám, xem xét hồ sơ bệnh án của người bệnh đã chỉ định thực hiện siêu âm, chụp MRI để xem xét vị trí, kích thước, mức độ xâm lấn của khối u; đồng thời, đánh giá khả năng phẫu thuật cắt bỏ khối u.

bac-si-thuc-hien-phau-thuat-noi-soi

Kết quả các xét nghiệm hình ảnh cho thấy một khối u bướu sau phúc mạc, kích thước 18cm, kéo dài từ khung chậu xuống tới niệu quản.

Đánh giá về tình trạng của người bệnh, bác sĩ Đức cho biết: “So với hồ sơ cũ thì khối u đã to lên nhiều. U lại nằm kế 1 mạch máu lớn của ổ bụng, ngay khung chậu, gần niệu quản, hơn nữa thành bụng của người bệnh khá dày. Dự báo một ca phẫu thuật không đơn giản”.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ trung tâm Tiết niệu – thận học quyết định thực hiện phẫu thuật mổ mở cho bệnh nhân.

Sau 3 tiếng tỉ mỉ, cẩn trọng từng bước trong phẫu thuật, bác sĩ Đức đã cắt trọn được khối u, không làm tổn thương các mạch máu hay các cơ quan lân cận. Sức khỏe bệnh nhân cũng đáp ứng tốt trong lúc mổ.

“Ca mổ thành công là nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng trước mổ của ê-kíp; sự phối hợp liên khoa giữa Gây mê hồi sức, Trung tâm Tiết niệu thận học và các điều dưỡng dụng cụ”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, cụ bà đã ăn được nửa chén cháo loãng, uống nước yến, tập ngồi dậy và tập vật lý trị liệu.

Kết quả giải phẫu bệnh khối u cho thấy là u ác tính. Vì thế, bước tiếp theo, người bệnh sẽ tiếp tục được điều trị tại khoa Ung bướu để ngăn ngừa khối u tái phát.

Chị Tr, con cụ bà chia sẻ: “Trước khi mổ cả nhà lo lắng, phòng hờ trước mọi khả năng xấu nhât có thể xảy ra nhưng may mắn thay mẹ tôi đã thoát cửa tử”.

Theo bác sĩ Hoàng Đức, u ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra ở 6 trong số 1 triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Cho đến nay nguyên nhân chính gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định cụ thể. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến u ác tính sau phúc mạc gồm: tuổi tác (nguy cơ mắc bệnh tăng theo tuổi), di truyền (trong gia đình có người bị ung thư phúc mạc, buồng trứng hay đột biến gen BRCA1 và BRCA2); sử dụng liệu pháp hormone; thừa cân, béo phì; lạc nội mạc tử cung…

Những dấu hiệu của u ác sau phúc mạc cũng tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn sớm, triệu chứng còn mơ hồ, không rõ ràng khiến người bệnh dễ nhầm lẫn, bỏ qua.

Khi có biểu hiện thì bệnh đã diễn tiến sang giai đoạn nặng. Những dấu hiệu cho thấy khối u đã tiến triển như đau bụng, bụng chướng to, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, ăn không ngon, mệt mỏi…

"Do đó, khi thấy những dấu hiệu bất thường của bụng thì cần đi khám ngay. Đối với những trường hợp đã phát hiện khối u như bà Hường càng cần phải theo dõi sát sao, đi khám theo lịch hẹn và khám càng sớm càng tốt khi thấy những biểu hiện đau cũ tái phát", bác sĩ Đức lưu ý.

Những loại nấm tốt cho sức khỏe nhưng ít được biết đến

Trên thế giới ước tính có hơn 14.000 loài nấm, trong đó chỉ có hơn 2.000 loài có thể ăn được. Nấm không chỉ giàu protein và ít chất béo, mà nhiều loại nấm còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch hay giảm trầm cảm.

'Thủ phạm' gây ra bụng bia ở nam giới: Hiểu rõ để giữ gìn sức khỏe

Vì sao gần như chỉ có đàn ông mới có hiện tượng “bụng bia", liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Đông Hường
Sức khỏe và sắc đẹp: 'Đôi cánh' giúp phụ nữ thành công trong cuộc sống

Một vóc dáng cân đối, ưa nhìn giúp chị em tạo được thiện cảm với người đối diện, có được những "đặc quyền" trong cuộc sống. Dù ở lứa tuổi nào, sở hữu một sức khỏe tốt mang đến thần thái rạng rỡ và căng tràn năng lượng.

Nguyên Trân
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
HĐH Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM: Mười thương chín nhớ quê nhà

Sáng nay (6/3), Ban thường trực UB MTTQ Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Số tiền 32 triệu đồng do Hội đồng hương (HĐH) Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Đông Hường
Ấm áp không khí Tết Việt trên vùng lãnh thổ Bắc Australia

Lần đầu tiên Xuân Quê hương được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia. Sự kiện với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ Việt Nam.

Đông Hường
Thực hư thông tin sọc đen trên móng tay là dấu hiệu ung thư hắc tố da

Nhiều người cho rằng móng tay, móng chân có sọc đen được cho là dấu hiệu mắc ung thư tế bào hắc tố dưới da. Vậy đâu là dấu hiệu nguy hiểm?

Đông Hường
1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác vào năm 2050

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, ước tính năm 2050 có khoảng 1 tỉ người bị nghe kém, tức cứ 10 người thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về thính giác.

Đông Hường
Xem thêm