Thứ sáu,

Đường sắt khuyến cáo người dân không mua vé 'pass' dịp cao điểm Tết

Thứ năm, ngày 24/11/2022   19:07 (GTM+7)

Ngành đường sắt khuyến cáo người dân không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”, mạo danh nhân viên đường sắt... để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa cho biết, hiện trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng “pass” (bán lại) vé tàu. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Cụ thể, Haraco cho hay, vé “pass” có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; hoặc đối tượng đầu cơ mua, nhất là vé đi tàu các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Với vé “pass”, giá thông thường theo thỏa thuận, nhưng đa số rẻ hơn giá do đường sắt ban hành.

"Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu. Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé “pass”, hoặc thẻ lên tàu sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ", Haraco nhấn mạnh.

Nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu sẽ không được đi tàu. Ảnh: TL

Nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu sẽ không được đi tàu. Ảnh: TL

Để tránh mua phải vé giả, vé không hợp lệ, đường sắt khuyến cáo hành khách lưu ý các quy định khi mua vé và đi tàu. Theo đó, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: họ và tên, số căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

“Tốt nhất hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”, mạo danh nhân viên đường sắt mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu nên không có giá trị đi tàu", Haraco khuyến cáo.

Theo thông tin của ngành đường sắt, tính đến ngày 22/11, số lượng vé Tết cả 2 chiều còn 63.000 chỗ. Trong đó, giai đoạn trước Tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 15.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12/1 đến ngày 14/1/2023 và từ ngày 19/1 đến 21/1/2023 (tức ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Giai đoạn sau Tết chiều từ Hà Nội đi TP.HCM còn khoảng hơn 44.000 chỗ, tập trung các vé đi tàu từ ngày 22/1 đến ngày 5/2/2023 (từ ngày 1 đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Bão số 7 tiếp tục mạnh thêm, tàu thuyền có thể gặp nguy hiểm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết bão số 7 (bão Nalgae) sẽ tiếp tục mạnh lên trong 12 giờ tới rồi suy yếu. Do ảnh hưởng của bão, tàu thuyền trên biển có thể gặp nguy hiểm do sóng cao và gió lớn.

Hồ chứa chất thải 5.000 m2 tại Bà Rịa-Vũng Tàu bị vỡ

Một lượng lớn nước thải tại hồ chứa Công ty TNHH SX TM Đại Nam đã chảy toàn bộ ra ngoài. Lượng nước này có mùi hôi thối và đã đổ ra suối Giao Kèo gần đó, có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha.

Hạ Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Phụ huynh và học sinh tham khảo thêm 4 ngành học mới tại Đại học Hoa Sen

Năm 2024, Trường ĐH Hoa Sen dự kiến tuyển sinh 4,000 chỉ tiêu đối với 33 chương trình đào tạo bậc đại học theo 4 phương thức xét tuyển, trong đó 60% chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Năm nay nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành học mới.

Đông Hường
Xúc động những tấm thiệp viết tay, thầy trò trao yêu thương dịp Tết đến Xuân về

Ngoài phần quà Tết nhỏ gọn, tiện lợi, phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho sinh viên; cùng Lễ hội âm nhạc “xông đất” năm mới… thì các ‘mầm xanh’ tương lai của Trường Đại học Hoa Sen muốn rơi nước mắt bởi những tấm thiệp viết tay, thầy cô giáo trao yêu thương cho sinh viên dịp Tết đến Xuân về.

Đông Hường
Bắt quả tang một đối tượng bán pháo, thu giữ hơn 4.200 quả

Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa bắt quả tang một đối tượng đang trên đường đi bán pháo nổ, tang vật thu giữ hơn 4.200 quả pháo hình trái bóng.

Đông Hường
Vui nhộn đón Giáng sinh trên những chuyến tàu từ ga Sài Gòn

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động vui đón Noel cho hành khách trên tất cả các đoàn tàu do công ty quản lý xuất phát từ ga Sài Gòn.

Nguyên Trân
200 suất học bổng SCG Sharing The Dream dành cho học sinh, sinh viên đã được trao

 SCG hợp tác với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP.HCM vừa hoàn tất trao tặng học bổng SCG Sharing The Dream cho 100 sinh viên và 100 học sinh trên khắp Việt Nam.

Đông Hường
Khám phá vẻ đẹp thành phố Hải Phòng qua cung đường VnExpress Marathon

Cung đường chạy đưa các vận động viên đi từ trung tâm thành phố Hải Phòng nhộn nhịp đến với bãi biển Đồ Sơn thanh bình để khám phá vẻ đẹp và sự đang dạng của thành phố này.

Đông Hường
Hàng hóa nhãn mác nước ngoài không rõ ‘khai sinh’ len lỏi dịp cận Tết

Công an TP. Long Xuyên - An Giang ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện tạm giữ số lượng lớn hàng hóa nhán mác nước ngoài không rõ nguồn gốc.

Đông Hường
Thông tin WHO phát hiện 5 loại siro ho nhiễm độc có thể gây tử vong, Bộ Y tế nói gì?

WHO phát hiện thêm 5 loại siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc sử dụng các sản phẩm này có thể dẫn đến tử vong.

Đông Hường
Xem thêm