Thứ ba,

Mưa ngập nhiều tuyến đường: Những bộ phận nào của xế yêu dễ hỏng?

Thứ tư, ngày 06/07/2022   06:51 (GTM+7)

Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường Hà Nội khiến nhiều ô tô bị ngập nước dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, xe ô tô khi di chuyển trong vùng ngập nước thường gặp phải rất nhiều rủi ro, trong đó có 4 bộ phận dễ bị hư hỏng nghiêm trọng.

Động cơ xe

Khi lái xe đi vào vùng ngập nước sâu thường xảy ra hiện tượng chết máy đột ngột. Khi cố khởi động lại xe, các piston đang đẩy lên để nén hỗn hợp khí nạp mà nước lại tràn vào sẽ tạo ra phản lực.

"Khi ô tô bị chết máy do đi vào vùng nước ngập sâu, rất nhiều người sẽ cố gắng khởi động lại xe khiến nước tràn vào buồng đốt. Điều này dễ làm cong tay biên, thậm chí bị gãy tay biên khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng hơn", kỹ sư Lê Văn Tạch nói.

Xe ô tô dễ bị hư hỏng nặng khi đi vào khu vực đường ngập nước. Ảnh: Autotrader.ca

Xe ô tô dễ bị hư hỏng nặng khi đi vào khu vực đường ngập nước. Ảnh: Autotrader.ca

Hệ thống điện

Đây là bộ phận rất dễ bị ảnh hưởng khi xe ô tô bị ngập nước. Xe càng ngập sâu và ngâm trong nước lâu thì hệ thống điện càng dễ bị hư hỏng.

Các vấn đề thường gặp khi hệ thống điện trên xe bị ngập nước gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử, bộ phận đèn chiếu sáng, âm thanh, điều hòa hay thậm chí chập điện, cháy nổ gây mất an toàn cho người trên xe.

Hộp số

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, bộ phận hộp số, đặc biệt là hộp số li hợp kép dễ bị ảnh hưởng khi xe ô tô bị ngập nước.

"Có thể ngay lúc đó chưa hỏng ngay nhưng sau một thời gian sẽ han gỉ, bị kẹt khi vào số hay thậm chí hỏng cả hộp điều khiển", kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.

Nội thất

Khi bị ngập nước, nội thất của xe ô tô thường bị ảnh hưởng rất nặng nề do nước tràn vào bên trong. Nội thất trên xe ô tô như ghế ngồi, thảm trải sàn thường được làm bằng các loại da, nỉ, mút đệm... nên khi bị ngâm trong nước sẽ rất nhanh bị hư hỏng, ẩm mốc.

"Nội thất xe ô tô bị ngập nước nếu không xử lý kịp thời và đúng cách sẽ rất dễ bị hư hỏng, bốc mùi hôi rất khó chịu", kỹ sư Lê Văn Tạch nói.

Do đó, để hạn chế những hư hỏng nghiêm trọng, kỹ sư Lê Văn Tạch khuyến cáo, nếu xe ô tô bị chết máy khi đi vào vùng nước ngập thì tài xế không nên cố gẳng khởi động xe mà nên gọi ngay cứu hộ để kéo xe về trung tâm sửa chữa để kiểm tra.

Ô tô sau khi bị ngập nước cần được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ để tránh những hư hỏng nghiêm trọng về sau. Nếu xe bị ngập sâu, nước tràn vào bên trong cần nhanh chóng vệ sinh, làm khô nội thất nhằm loại bỏ chất bẩn và các mùi khó chịu phát sinh.

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị triệu hồi

Ngày 29/6, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo về chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes-Benz.

Nissan triệu hồi hơn 300.000 xe SUV Pathfinder

Một lượng lớn xe Nissan Pathfinder đã gặp vấn đề ở mui xe, có thể gây nguy hiểm và hãng buộc phải triệu hồi để sửa chữa.

Nam Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
'Chuyên gia' chân dung OPPO Reno11 Series trình làng với kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới

Thế Giới Di Động vừa công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền OPPO Reno11 Series. Với dòng sản phẩm này Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
Thêm cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand

Chuỗi sự kiện tái kết nối các cơ sở đào tạo phi công hàng đầu của New Zealand với các đơn vị liên quan tại Việt Nam giúp tăng cường cầu nối với mạng lưới cựu sinh viên, mang đến cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand cho học viên Việt Nam.

Đông Hường
Gần 5.000 máy iPhone 15 đã được giao trong đêm tại hệ thống TopZone và Thế Giới Di Động

Đúng 0h01 ngày 29/9, hệ thống cửa hàng Thế Giới Di Động và TopZone chính thức mở bán iPhone 15. Được biết, gần 5.000 máy iPhone 15 đã được giao trong đêm.

Đông Hường
Chiến lược điện toán đám mây giúp doanh nghiệp vững 'tay chèo' trong cơn 'gió ngược' 

Các chiến lược công nghệ có chủ trương nhất quán và đầu tư bài bản đã tạo ra tác động mạnh mẽ. Đặc biệt, chiến lược điện toán đám mây đã góp phần giúp nhiều doanh nghiệp vững “tay chèo” vượt qua những cơn “gió ngược” tài chính.

Đông Hường
Baseus và Thế Giới Di Động 'bắt tay' bán sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi nhất

Thế Giới Di Động vừa ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu điện tử tiêu dùng Baseus, mang đến những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi nhất. Trong giai đoạn mở bán, từ nay đến 03/09/2023, các sản phẩm của Baseus tại Thế Giới Di Động sẽ được giảm 20-30%.

Đông Hường
Nhiều công nghệ máy móc tiên tiến ngành cơ khí thế giới 'trình làng' tại Việt Nam 

Tại triển lãm MTA Vietnam 2023, một cuộc trình làng về máy cơ khí, tự động hóa, robot, máy cắt laze, máy ép phun nhựa, máy tiện… phục vụ ngành cơ khí chính xác cho thị trường Việt Nam đã được giới thiệu.

Đông Hường
Hai ông lớn 'bắt tay', người tiêu dùng hưởng lợi

Quan hệ hợp tác chiến lược giữa Điện máy Gia dụng Hòa Phát với Điện máy Xanh sẽ mang đến thêm cho người dùng những sản phẩm chất lượng, giá bán cạnh tranh và thương hiệu uy tín.

Đông Hường
Có một số phụ kiện trên xe ô tô chỉ mang tính trang trí nhưng nguy cơ rước họa vào thân

Nhiều món phụ kiện được sản xuất chỉ mang tính trang trí, tuy nhiên lại có thể gây nguy hiểm cho người ngồi bên trong xe khi va chạm xảy ra.

Đông Hường
Các tài năng hứa hẹn sẽ 'quẩy' hết mình tại 'Design Thinking - Open Innovation 2023'

Lễ phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” dưới hình thức trực tuyến đã nhận được sự tham dự của gần 70 nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, đặc biệt là các startup đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các tài năng hứa hẹn sẽ 'quẩy' hết mình tại cuộc thi.

Đông Hường
Đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ trong những trường hợp nào?

Đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận, đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu đưa ra các yêu cầu không có trong quy định của Bộ GTVT về kiểm định xe cơ giới, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Đông Hường
Galaxy Play ‘chơi lớn’ khi đầu tư công nghệ Dolby Vision và Dolby Atmos vào phim Hùng Long Phong Bá 2 

Từ ngày 17/05, khán giả có thể thưởng thức bộ phim “Hùng Long Phong Bá 2” với chất lượng hình ảnh, âm thanh tuyệt hảo nhờ ứng dụng công nghệ Dolby Vision và Dolby Atmos.

Đông Hường
50.000 thiết bị thanh toán thông minh sẽ được trao cho các tiểu thương

SmartPay vừa phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Doanh nghiệp F&B với thanh toán điện tử”, đồng thời khởi động chương trình “Tặng 50.000 thiết bị thông báo thanh toán SmartBox cho các tiểu thương Việt”.

Đông Hường
Hôm nay 15/4, các nhà mạng sẽ thực hiện khóa hai chiều với các thuê bao không chuẩn hóa

Theo Cục Viễn thông - Bộ TT và TT, vẫn còn gần 1,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Hôm nay 15/4, các nhà mạng sẽ thực hiện khóa hai chiều với các thuê bao nếu không chuẩn hóa. Đến 15/5, các thuê bao bị khóa 2 chiều sẽ bị nhà mạng thu hồi số nếu không cập nhật thông tin.

Đông Hường
5 cách tránh đạp nhầm chân ga khi lái xe ô tô

Rất nhiều trường hợp khi gặp sự cố, người lái xe luống cuống nên đạp nhầm chân ga thay cho chân phanh. Để tránh sự cố này, chuyên gia chỉ 5 cách sau.

Đông Hường
Ngành game Việt còn nhiều dư địa và cơ hội để phát triển trong tương lai

Ngành game Việt Nam đang từng bước khẳng định là một ngành, một nghề. Hiện nay dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng còn nhiều dư địa và cơ hội để phát triển trong tương lai, đóng góp lớn cho nền kinh tế số.

Đông Hường
Nhiều người 'dính bẫy' vì chiêu bài lừa tình lừa tiền trên Tinder

Lừa đảo trên Tinder luôn là vấn đề khiến báo chí phải tốn giấy mực nhưng vẫn nhiều người bị mắc bẫy. Hình thức lừa tình, lừa tiền tinh vi đến nỗi khiến các “con mồi” tự động dâng hiến không hề suy nghĩ.

Đông Hường
Xem thêm