Thứ năm,

Diễn đàn Mekong Connect 2022: Mục tiêu An Giang trở thành 'nôi' đầu mối lúa gạo vùng ĐBSCL

Thứ hai, ngày 05/12/2022   12:47 (GTM+7)

Mục tiêu của dự án “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang” là tối đa hóa doanh thu thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp từ cung ứng đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Tại Diễn đàn Mekong Connect 2022 do TP.Cần Thơ đăng cai tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã giới thiệu đến các đại biểu, doanh nghiệp, nhà đầu tư về dự án “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang”. Dự án này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đăng ký thực hiện, mong muốn các nhà đầu tư thứ cấp liên kết thực hiện. 

T1 (2)

Phấn đấu đến năm 2025, An Giang ứng dụng công nghệ số, cấp mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu cho khoảng 70-80% diện tích lúa chất lượng cao. Hình IT

Được biết, trong định hướng ngành hàng lúa gạo, An Giang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị từ cung ứng đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Trong chuỗi liên kết, có khoảng 50-70% các quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh; ứng dụng công nghệ cấp mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu cho khoảng 70-80% diện tích lúa chất lượng cao xuất khẩu. Từ đó, đưa An Giang trở thành hạt nhân, động lực của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại ĐBSCL.

Với tiềm năng vị trí địa lý thuận lợi, được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và TP. Phnom Penh (Vương quốc Campuchia), là cửa ngõ giao thương quan trọng của các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL với Campuchia và ASEAN.

Cùng với vị trí quan trọng, An Giang còn có lợi thế lớn về nông nghiệp, hơn 80% diện tích đất nông nghiệp, trong đó đất phù sa chiếm hơn 44%, nguồn nước ngọt quanh năm, khí hậu ôn hòa, 65% dân số lao động nông thôn có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa.

An Giang đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước; ngành hàng lúa gạo An Giang đã và đang hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, cấp mã số vùng trồng, đáp ứng tiêu chuẩn theo yêu cầu thị trường, doanh nghiệp.

T1 (4)

Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đăng ký thực hiện. Hình IT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, với việc duy trì hơn 200.000ha đất trồng lúa, UBND tỉnh đã ban hành đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, tập trung xây dựng các vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu ổn định, hiệu quả và bền vững, góp phần đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, ứng dụng công nghệ số cấp mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu cho khoảng 70-80% diện tích lúa chất lượng cao. Đồng thời, tăng diện tích liên kết sản xuất, đến năm 2025 diện tích lúa sản xuất được bao tiêu đạt 200.000-250.000ha với doanh nghiệp, thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Để đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững theo hướng hiện đại, hiệu quả, trách nhiệm và có sức cạnh tranh cao, thực hiện mục tiêu chuyển đổi từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, tích hợp đa giá trị vào sản phẩm, tăng thu nhập của người dân, tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư và xác định nguồn lực đầu tư xã hội là động lực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp An Giang thời gian tới.

Theo đó, dự án được triển khai trên địa bàn xã Vĩnh Bình (huyện Châu Thành) với tổng diện tích 200ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9.000 tỷ đồng. Đây là dự án phù hợp với quy hoạch theo Quyết định 287/QĐ-TTg, ngày 28/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Thư cho biết thêm, mục tiêu của dự án “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang” là tối đa hóa doanh thu thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp từ cung ứng đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Ở chuỗi liên kết này, có khoảng 50-70% quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh. Trung tâm được kỳ vọng trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại ĐBSCL; thực hiện đầy đủ chức năng liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL với vai trò dẫn dắt (về công nghệ, đào tạo, chuyển giao giải pháp…), thúc đẩy (kiến tạo các chuỗi liên kết, thu hút các nguồn lực) và hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động kinh tế nông nghiệp toàn vùng (nâng cao giá trị gia tăng, tiêu thụ, xuất khẩu…).

Với năng lực kết nối TP. Cần Thơ và cảng biển Trần Đề thông qua tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang” sẽ đảm nhiệm vai trò liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản ĐBSCL.

Đặc biệt là xuất khẩu, thông thương hàng hóa 2 chiều giữa các tỉnh ĐBSCL, có hệ thống kho chứa đạt tiêu chuẩn để có thể bảo quản hàng nông sản xuất khẩu trong một thời gian nhất định, thông quan hàng nông sản ĐBSCL thuận tiện qua các cảng quốc tế.

Sự thành công của dự án “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang” sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển ngành hàng lúa gạo ở tỉnh An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung, tiến tới phát triển thương hiệu, đưa gạo Việt Nam vươn ra thế giới.

Hai thị trường lớn Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu chững lại, xuất khẩu cá tra hạ nhiệt

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang 2 thị trường hàng đầu đang giảm sút khi các quy định ngày càng khắt khe hơn và lượng tồn kho lớn.

Tiếp sau chanh leo, sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Từ hôm nay (11/7), sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Xem thêm