Shipper mùa Black Friday: Ngày chạy 400 đơn, mưa gió không dám nghỉ
T. Linh
-
Black Friday không chỉ là mùa mua sắm lớn nhất năm mà còn là khoảng thời gian bận rộn nhất với những người làm nghề giao hàng. Khi các nền tảng thương mại điện tử tung hàng loạt chương trình giảm giá sâu, đơn đặt hàng tăng vọt theo từng giờ, kéo theo áp lực khổng lồ đổ dồn lên vai đội ngũ shipper.
Từ 7h sáng, khi thành phố còn chưa hoàn toàn thức giấc, anh Nguyễn Thanh Quang, shipper của J&T Express đã bắt đầu ca làm việc của mình. Anh Quang cho biết, trong những ngày bình thường, anh giao khoảng 60–70 đơn mỗi ngày. Nhưng đến mùa Black Friday, con số ấy tăng gấp đôi, thậm chí hơn.
“Trung bình một ngày giao 120–150 đơn, chạy liên tục từ 7h sáng đến 5h chiều. Đơn tới dồn dập, phần mềm báo nổ đơn không ngừng. Đôi khi còn chưa kịp uống ngụm nước đã phải chạy tiếp”, anh chia sẻ.
Anh Quang giao hàng tại điểm Lê Đức Thọ (Hà Nội)
Với lượng đơn lớn như vậy, thu nhập của shipper trong mùa sale tất nhiên tăng lên. Nhưng theo anh Quang, thu nhập nhiều hay ít phụ thuộc phần lớn vào tỉ lệ khách nhận hàng.
“Khách nhận đều thì mình khỏe, vừa đỡ tốn thời gian hoàn đơn vừa có thu nhập cao. Nhưng nếu khách trả nhiều, mỗi đơn mất thời gian xử lý mà lại không có tiền công”.
Trong mùa Black Friday, số đơn bị từ chối nhận hàng thường tăng mạnh. Một số khách đặt để “giữ chỗ”, lúc nhận hàng thì so sánh giá, thấy không ưng lại từ chối. Một số khác muốn xem hàng tận tay, không đúng màu thì trả, không đúng chất liệu cũng trả. Và cũng có những khách đặt cùng lúc nhiều lựa chọn, nhận một, trả ba. Đó là quyền của khách, nhưng với shipper, đó là thời gian và công sức hao đi gấp nhiều lần.
“Có ngày tôi gặp 6–7 đơn khách không nhận. Mỗi lần như thế phải làm biên nhận, chụp ảnh, cập nhật ứng dụng, rồi lại quay xe đi đơn khác. Thời gian một ngày có vậy thôi, mà nhiều lúc cứ mất vì những chuyện như thế”, anh Quang tâm sự.
Black Friday cũng mang lại những thử thách khác. Thời tiết mưa gió là “kẻ thù lớn nhất” của shipper. Mưa khiến đường trơn trượt, giao hàng chậm, kho vận tắc nghẽn, mệt mỏi nhân đôi. Một khó khăn nữa, theo anh Quang là giao hàng vào cuối tuần nhất là với các địa chỉ hành chính như văn phòng, cơ quan, công ty.
“Cuối tuần họ nghỉ, mình giao không được. Hoặc có người thì về quê, đi chơi, gọi không nghe máy. Rất dễ bị hoàn đơn”.
Ở một tuyến giao khác, anh Trần Duy Dũng – shipper Shopee Express cũng đang trong tình trạng “xoay như chong chóng” nhưng khối lượng công việc của anh còn lớn hơn nhiều.
Anh Trần Duy Dũng gọi điện cho khách xuống nhận hàng
Khi được hỏi về số lượng hàng ngày trong cao điểm, anh Dũng chia sẻ thẳng thắn: “Shopee mùa Black Friday chạy phải 300–400 đơn một ngày. Đơn đổ về không ngớt. Chạy mệt rã người nhưng cũng phải cố, vì chỉ cần chậm là tồn kho ngay”, anh nói.
Mỗi đợt giảm giá, anh Dũng giao 300 - 400 đơn 1 ngày
So với các đơn vị khác, shipper của Shopee Express thường đảm nhiệm số lượng lớn hơn do nền tảng thương mại điện tử này có lượng đơn vượt trội trong mùa sale.
Nếu nhiều shipper gặp cảnh khách kiểm hàng lâu hoặc xem rồi trả, anh Dũng lại vướng vào kiểu khó xử hoàn toàn khác.
“Tôi không bị khách kiểm hàng hay gây khó dễ nhiều. Cái khó xử nhất là khách bảo gửi vào chỗ bảo vệ hoặc treo cửa giúp, xong lát sau lại gọi bảo ‘anh ơi anh quay lại lấy giúp em, em đổi ý’. Mình vừa đi xa được một đoạn, lại phải quay lại lấy hàng. Tốn thời gian lắm nhưng cũng chỉ biết chịu”, anh kể.
Theo anh Dũng, những tình huống như vậy xảy ra khá thường xuyên vào mùa sale, khi khách đặt quá nhiều đơn rồi đổi ý liên tục.
“Chỉ mong khách cân nhắc kỹ trước khi nhờ gửi hàng ở đâu đó. Nếu đổi ý thì báo sớm, đừng để shipper đi xa rồi mới gọi quay lại. Một ngày chạy mấy trăm đơn, quay đầu một lần là trễ cả tuyến”, anh tâm sự.
Về phía người tiêu dùng, sự tiện lợi trong việc đặt – trả hàng khiến thói quen “mua cho biết rồi tính sau” ngày càng phổ biến. Đây là xu hướng khó tránh, nhưng cũng là lý do khiến shipper trở thành người chịu trận trực tiếp. Việc khách từ chối nhận hàng không sai luật, nhưng nếu một chút tinh tế và cảm thông được đặt vào đó, hành trình của những người giao hàng chắc chắn sẽ bớt nặng nề.
Dù vậy, phần lớn shipper đều hiểu rằng đây là giai đoạn “hái ra tiền” trong năm. Cơ hội tăng thu nhập rõ rệt khiến nhiều người sẵn sàng chịu áp lực cao, làm việc xuyên ngày, quên cả bữa trưa. Để đối phó lượng đơn tăng đột biến, một số đơn vị vận chuyển đã tăng cường nhân lực kho, mở ca đêm, chia nhỏ khu vực giao hàng.
Trong khi người tiêu dùng háo hức săn sale, các thương hiệu đua nhau tung khuyến mãi, những shipper vẫn lặng lẽ đi hết hành trình của mình dưới nắng, trong mưa, chen giữa dòng xe cộ hỗn độn. Mùa Black Friday vì thế không chỉ là cuộc chiến của giá cả mà còn là cuộc marathon bền bỉ của những người đưa hàng.
Black Friday không chỉ là mùa mua sắm lớn nhất năm mà còn là khoảng thời gian bận rộn nhất với những người làm nghề giao hàng. Khi các nền tảng thương mại điện tử tung hàng loạt chương trình giảm giá sâu, đơn đặt hàng tăng vọt theo từng giờ, kéo theo áp lực khổng lồ đổ dồn lên vai đội ngũ shipper.
Rằm tháng 10 là thời điểm âm khí mạnh, dễ ảnh hưởng đến vận may và tài lộc. Dân gian truyền lại nhiều điều kiêng kỵ quan trọng để giữ hòa khí gia đình và tránh thất thoát tiền bạc trong ngày này.