Thứ năm,

Xét xử Nguyễn Thái Luyện và vụ án lừa đảo tại Công ty Alibaba: Bị hại cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Thứ hai, ngày 28/11/2022   15:38 (GTM+7)

TAND TP.HCM vừa đăng thông báo triệu tập các bị hại và người liên quan đến tham dự phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Ngày 28/11, TAND TP.HCM cho biết, vụ án Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Địa ốc Alibaba - gọi tắt là Công ty Alibaba) và 21 bị cáo bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền sẽ được xét xử từ ngày 8/12/2022 đến 6/1/2023.

Địa điểm mở phiên tòa tại trụ sở TAND TP.HCM (số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1).

Đây là vụ án có số lượng bị hại rất đông - hơn 4.300 người và khoảng 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

TP.HCM thông báo, đề nghị người được triệu tập đến phiên tòa cần xuất trình các loại giấy tờ và thực hiện các quy định sau: thông báo của tòa án; căn cước công dân, hộ chiếu; xét nghiệm nhanh Covid-19 (khi có yêu cầu) và quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan.

Trường hợp không thể có mặt theo đúng thời gian, địa điểm nêu trên, đề nghị gửi văn bản xin xét xử vắng mặt, nêu rõ yêu cầu cần giải quyết đến Tòa án; trong trường hợp có ý kiến khác, đề nghị liên lạc với Thư ký tòa theo các số điện thoại sau: Thư ký Lý Lê Trọng Nghĩa (0565.383.902), Nguyễn Thị Oanh (0938.634.959), Hồ Ngọc Trường (0967.582.808), Lê Trọng Hưng (0988.785.678) để được hướng dẫn cụ thể.

Thông báo trên thay cho giấy triệu tập và được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân TP.HCM.

Công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Công an TP.HCM

Công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Công an TP.HCM

Trước đó, vụ án này đã được lên lịch xét xử từ 12/8 đến 12/10 nhưng sau đó hoãn vì tòa án trả hồ sơ để Viện Kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra bổ sung.

Theo nội dung vụ án, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng...

Nhằm tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, toàn bộ các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng.

Đức Kiên

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Phụ huynh và học sinh tham khảo thêm 4 ngành học mới tại Đại học Hoa Sen

Năm 2024, Trường ĐH Hoa Sen dự kiến tuyển sinh 4,000 chỉ tiêu đối với 33 chương trình đào tạo bậc đại học theo 4 phương thức xét tuyển, trong đó 60% chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Năm nay nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành học mới.

Đông Hường
Xúc động những tấm thiệp viết tay, thầy trò trao yêu thương dịp Tết đến Xuân về

Ngoài phần quà Tết nhỏ gọn, tiện lợi, phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho sinh viên; cùng Lễ hội âm nhạc “xông đất” năm mới… thì các ‘mầm xanh’ tương lai của Trường Đại học Hoa Sen muốn rơi nước mắt bởi những tấm thiệp viết tay, thầy cô giáo trao yêu thương cho sinh viên dịp Tết đến Xuân về.

Đông Hường
Xem thêm