Ẩm thực Việt chuyển mình cùng Future Menus 2025
Ngày 31/7/2025, Unilever Food Solutions tổ chức sự kiện “Future Menus Vietnam 2025” tại GEM Center (TP Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 350 chuyên gia, đầu bếp và lãnh đạo ngành F&B.
Ngày 31/7/2025, Unilever Food Solutions tổ chức sự kiện “Future Menus Vietnam 2025” tại GEM Center (TP Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 350 chuyên gia, đầu bếp và lãnh đạo ngành F&B.
Với chủ đề “Cảm hứng để ẩm thực vươn mình - Food That Moves Us”, Future Menus 2025 không chỉ là nơi dự báo xu hướng, mà là kim chỉ nam giúp ngành F&B tái định vị mô hình vận hành, sáng tạo thực đơn và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh khẩu vị và hành vi tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, Unilever Food Solutions đã chỉ ra ba yếu tố chính chi phối lựa chọn của thực khách hiện đại: giá trị xứng đáng, trải nghiệm cao cấp cho mọi người và cá nhân hóa sâu sắc. Người tiêu dùng – đặc biệt là thế hệ Gen Z và Gen Y – ngày càng ưu tiên món ăn vừa ngon miệng, sáng tạo, vừa mang lại trải nghiệm cảm xúc và xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Bà Preeyaporn Jareonlarp - Giám đốc Marketing UFS Việt Nam, cho biết: “Future Menus là kết quả của quá trình nghiên cứu chuyên sâu, được thực hiện cùng hội đồng các bếp trưởng giàu kinh nghiệm và phối hợp với các đối tác nghiên cứu thị trường, nhằm giúp các đầu bếp luôn đi trước xu hướng của ngành F&B. Thông qua Future Menus, các đầu bếp không chỉ tìm thấy nguồn cảm hứng mà còn được trang bị giải pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của thực khách, tạo nên sự kết nối sâu sắc hơn thông qua những công thức món ăn thực sự truyền cảm hứng.
Tại sự kiện, UFS công bố báo cáo Future Menus 2025 – kết quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng toàn cầu – với 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống:
Street Food Couture – Món sang đường phố: Xu hướng này thể hiện quá trình chuyển dịch: từ những món ăn “ngon – đơn giản – giá rẻ – khá lành mạnh” thành những trải nghiệm ẩm thực “hấp dẫn – đậm bản sắc – được nâng tầm”, góp phần đưa ẩm thực đường phố vào thực đơn nhà hàng mà không mất đi linh hồn nguyên bản.
Từ cảm hứng đường phố quen thuộc, các món ăn như Mix Vị Sài Gòn (bánh tráng trộn), Bánh Mì “Nhân Phố” (bánh mì nướng muối ớt) hay Ngọc Vàng Quán Gánh (bắp xào sốt kem hành) được nâng tầm với cách trình bày chỉn chu và nguyên liệu tinh tuyển, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần khám phá và gần gũi.
Culinary Roots – Xu hướng này cho thấy một sự chuyển mình rõ rệt, từ việc đề cao ẩm thực và kỹ thuật phương Tây, người đầu bếp và thực khách Việt đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản quê hương – từ món ăn vùng miền đến cách chế biến truyền thống. Đây không chỉ là sự hồi sinh của các món xưa, mà là bước chuyển mình để những tinh hoa bản địa có thể sống tiếp trong khẩu vị của tương lai. Những món ăn mang đậm bản sắc Việt trở thành cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giúp di sản ẩm thực được kể lại bằng ngôn ngữ của thế hệ mới.
Borderless Cuisine – Khi văn hóa hội tụ trên cùng một món ăn: Xu hướng này tôn vinh sự sáng tạo xuyên biên giới, phản ánh làn sóng giao thoa văn hóa nhờ du lịch và di cư ngày càng mạnh tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua những món như Gỏi trộn Singapore (kết hợp thảo mộc Á – Âu trong món salad phát tài) hay Quảng Cuốn (mỳ Quảng kiểu Âu nhưng vẫn giữ vị truyền thống). Xu hướng này chuyển dịch từ việc kết hợp hương vị phổ biến để tạo ra món lạ mang tính "thử nghiệm", sang sự kết hợp tinh tế và có chủ đích giữa nguyên liệu, kỹ thuật, hoặc hương vị từ nhiều nền ẩm thực khác nhau – nhằm tạo ra những món ăn mới mang tính nguyên bản và chân thực. Đây không còn chỉ là sự pha trộn, mà là một hành trình kể chuyện bằng ngôn ngữ đa văn hóa.
Diner Designed – Khi thực khách trở thành người đồng sáng tạo trải nghiệm: Các món như Cơm Nhà Mới (thịt kho cùng bông cải xanh gợi nhớ bữa cơm nhà) hay Gió Hạ Tây Bắc (mousse matcha – mận kết hợp giữa truyền thống và hiện đại) phản ánh nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao, khi thực khách muốn kết nối với món ăn cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ.
Xu hướng này đánh dấu bước chuyển từ trải nghiệm ăn uống một chiều và cá nhân hóa ở mức cơ bản, sang những hành trình ẩm thực được cá nhân hóa sâu sắc, nơi thực khách tham gia chủ động để cùng đầu bếp tạo nên trải nghiệm phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc riêng biệt của mỗi người. Đây không chỉ là món ăn – mà là một “thiết kế trải nghiệm” mang dấu ấn cá nhân.
Future Menus 2025 là cầu nối giữa dự báo xu hướng và ứng dụng thực tiễn trong gian bếp. Thông qua trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo, chuỗi workshop chuyên đề, thảo luận chuyên sâu và cơ hội trải nghiệm các dòng sản phẩm đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp từ các thương hiệu của UFS (bột chanh, bột thịt gà, các loại cốt nền chuẩn hoá tối ưu quy trình tạo nên nước dùng ninh xương), Best Foods (dùng sản phẩm mayonnaise chuyên dụng cho ngành bếp), sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Huy – Tổng Giám đốc Unilever Food Solutions Việt Nam khẳng định: “Future Menus không chỉ là một bản báo cáo xu hướng – mà là cam kết của chúng tôi trong việc đồng hành cùng các đầu bếp và nhà hàng, giúp họ luôn đi trước ba bước trong một thế giới ẩm thực không ngừng biến đổi. Chúng tôi không định hướng họ phải nấu gì, mà cung cấp công cụ, cảm hứng và giải pháp thiết thực để họ tự tin sáng tạo, phát triển và truyền cảm hứng trở lại cho thực khách. Khi các gian bếp Việt phát triển, sứ mệnh của chúng tôi cũng được hiện thực hóa.”
Trong khuôn khổ sự kiện Future Menus, các đầu bếp cũng có cơ hội trải nghiệm cách Unilever Food Solutions hợp tác cùng các nhà hàng và doanh nghiệp để cung cấp những giải pháp đẳng cấp hàng đầu, giúp các đơn vị dẫn đầu thị trường và thúc đẩy tăng trưởng. Điểm nhấn của chương trình là phần chia sẻ câu chuyện thành công truyền cảm hứng từ bà Nguyễn Thị Thu Trinh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food.
Với thành công từ sự kiện lần này, UFS cam kết tiếp tục đồng hành cùng ngành F&B Việt Nam thông qua việc mở rộng các workshop chuyên sâu tại nhiều tỉnh thành trong thời gian tới, đồng thời phát triển Future Menus thành nền tảng dài hạn, hỗ trợ đổi mới và lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng đầu bếp và doanh nghiệp ẩm thực Việt.
Nguồn cảm hứng từ Future Menus sẽ tiếp tục lan tỏa đến các đầu bếp trên khắp Việt Nam thông qua chuỗi sự kiện trình diễn trên toàn quốc và trải nghiệm trực tuyến tại: https://www.unileverfoodsolutions.com.vn/vi/chef-inspiration/future-menus-2025-landing-launch.html
Ngày 31/7/2025, Unilever Food Solutions tổ chức sự kiện “Future Menus Vietnam 2025” tại GEM Center (TP Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 350 chuyên gia, đầu bếp và lãnh đạo ngành F&B.
Hầu hết các gia đình thành thị đều lựa chọn máy lọc không khí như một giải pháp giúp thanh lọc không khí trong nhà. Với công nghệ hiện đại, máy lọc không khí hiện nay có thể lọc sạch bụi mịn, khử mùi, diệt khuẩn... mang lại không gian sống trong lành.
Trong bối cảnh thị trường gia dụng Việt Nam bùng nổ, người tiêu dùng có vô vàn lựa chọn từ các thương hiệu lớn quốc tế đến những cái tên mới nổi. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh sôi động ấy, một thực trạng đáng báo động đang âm thầm diễn ra: tình trạng ODM biến tướng, khi một số đơn vị thương mại đang cố gắng "thay áo" cho các sản phẩm nhập khẩu, mạo nhận là "chủ thương hiệu" để đánh lừa niềm tin người tiêu dùng.
1
2
3
4
5
6
7