Thứ ba, 17/09/2024 13:29

Doanh nghiệp hiến kế thông điểm nghẽn trong chuyển đổi xanh

Đông Hường -

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024, các chuyên gia cập nhật nội dung và định hướng tăng trưởng xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp Niềm tin – Kiến tạo Chuyển đổi”.

Lãnh đạo chính phủ, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, cần triển khai đồng bộ trong tất cả các khâu mới đạt được các mục tiêu ESG đã đặt ra. Ảnh: IT

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo chính phủ, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp với chung mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cập nhật các nội dung, định hướng tăng trưởng xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh; tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu.

Ông Phạm Tấn Công, chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "VCCI-VBCSD mong muốn diễn đàn sẽ là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động”.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: IT

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD, chia sẻ: “Chương trình này diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi cơn bão Yagi vừa tràn qua và để lại những hậu quả nặng nề đối với các tỉnh thành phía Bắc và cả cộng đồng doanh nghiệp.

Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều thấy tác động của biến đổi khí hậu là rất rõ ràng và phát triển bền vững chính là chìa khóa để góp phần hạn chế, giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong bài trình bày về những nút thắt trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp cũng như cách thức biến bền vững thành động lực tạo giá trị, ông Binu Jacob cho biết: “Bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau. Thiếu một vế, chúng ta sẽ không thể có vế kia. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, một trong những điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu.

Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị”.

Liên quan đến động lực và vai trò của con người trong chuyển đổi xanh, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam, chia sẻ các chiến lược phát triển nguồn nhân lực với kiến thức và chuyên môn liên quan đến các vấn đề phát triển bền vững.

Ông cũng giới thiệu về Chương trình Đại sứ Xanh, một sáng kiến của Nestlé Việt Nam, nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên nòng cốt trong các hoạt động nâng cao nhận thức, các chiến dịch truyền thông nội bộ nhằm nhân rộng lối sống xanh.

Có thể thấy, để trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, cần đề cao vai trò trung tâm của con người và vấn đề thay đổi tư duy trong việc tiếp cận vấn đề bền vững.

Không chỉ xuất phát từ trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đưa ra các chiến lược, mục tiêu và lộ trình cụ thể, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ trong tất cả các phòng ban để cùng nhau đạt được các mục tiêu ESG đã đặt ra.

Điều quan trọng nhất là biến sự đầu tư vào các hoạt động bền vững trở thành động lực giúp đem lại giá trị không chỉ cho môi trường, cộng đồng mà còn đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp.

Viettel Digital Talent chọn 500 sinh viên xuất sắc để đào tạo 9 ngành công nghệ mũi nhọn

Viettel Digital Talent chọn 500 sinh viên xuất sắc để đào tạo 9 ngành công nghệ mũi nhọn

Ngày 22/4, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức lễ khai giảng chương trình Thực tập sinh tài năng – Viettel Digital Talent mùa thứ 5, dành riêng cho các tài năng công nghệ trẻ ngày càng mở rộng hơn về quy mô và chất lượng sinh viên tham gia.

Doanh nghiệp  - 
Nhà mạng Việt công bố công nghệ Meta, xAI ứng dụng, mở rộng quy mô AI gấp 5 lần

Nhà mạng Việt công bố công nghệ Meta, xAI ứng dụng, mở rộng quy mô AI gấp 5 lần

Tại hội nghị AI hàng đầu thế giới, Viettel AI công bố công nghệ đang được Meta, xAI… ứng dụng, giúp mở rộng quy mô mô hình AI gấp 5 lần mà không làm giảm tốc độ xử lý.

Doanh nghiệp  - 
Nữ sinh Báo chí khởi nghiệp từ năm nhất đại học, mong gánh bớt vất vả cho cha mẹ

Nữ sinh Báo chí khởi nghiệp từ năm nhất đại học, mong gánh bớt vất vả cho cha mẹ

Thu Hà – nữ sinh năm 3 ngành Chính trị học phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang âm thầm viết nên câu chuyện đầy cảm hứng khi vừa học, vừa làm, vừa khởi nghiệp với mong muốn để bố mẹ không phải vất vả khi tuổi đã xế chiều.

Kinh doanh  -