Doanh nghiệp Việt đang làm gì để phát triển bền vững?
Mai Ngọc
-
Trước áp lực ngày càng lớn từ thị trường quốc tế, nhà đầu tư và người tiêu dùng thế hệ mới, các doanh nghiệp Việt đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện để hướng đến phát triển bền vững. Đây không còn là một "tuyên ngôn đạo đức", mà trở thành yêu cầu chiến lược để tồn tại và tăng trưởng trong thập kỷ tới.
Theo báo cáo từ trang Deloitte (2025), có tới 65% thế hệ Gen Z và 63% Millennials sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đặc biệt, 26% Gen Z và 25% Millennials khẳng định họ đã tìm hiểu về chính sách môi trường của doanh nghiệp trước khi mua hàng, cho thấy người tiêu dùng hiện đại ngày càng hành động có trách nhiệm và đặt niềm tin vào thương hiệu mang lại giá trị lâu dài.
Tại Việt Nam, những tín hiệu chuyển động đã bắt đầu rõ nét. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNDP đã khởi động Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030. Nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Masan, Phúc Sinh Group, PNJ... đã lần lượt công bố các mục tiêu Net Zero, ESG report và chiến lược sản phẩm dựa trên nguyên tắc "tạo giá trị kép": tăng trưởng kinh tế đi đôi với trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên, hành trình này không đơn giản. Đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, câu hỏi lớn nhất là: "Làm thế nào để tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động Sales & Marketing – nơi chạm trực tiếp vào khách hàng và thị trường?".
Tư duy hành động từ cộng đồng các nhà lãnh đạo tại Việt Nam
Câu trả lời đã phần nào được định hình trong chuỗi hội thảo chiến lược được tổ chức gần đây như CSMO Minicamp 2025 (Đà Nẵng) và trước đó là Đại hội VSMCamp & CSMO Summit 2024, nơi quy tụ hàng trăm lãnh đạo Sales & Marketing, chuyên gia ESG và nhà tư vấn chiến lược cùng bàn thảo về lối đi bền vững cho doanh nghiệp Việt.
VSMCamp & CSMO Summit - Đại hội thường niên lớn nhất về Sales & Marketing tại Việt Nam
Từ những case study thực tế về văn hóa doanh nghiệp tại F88, hành trình ESG hơn 10 năm của Phúc Sinh Group, tới mô hình chuyển đổi xanh trong bất động sản, bán lẻ, hay chiến lược “Online Merge Offline” cho thương mại điện tử... các diễn giả đều thống nhất một điểm: Sales & Marketing không thể đứng ngoài cuộc chơi phát triển bền vững. Ngược lại, đó chính là điểm chạm đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng niềm tin dài hạn với thị trường.
“Cẩm nang chiến lược” dành cho nhà lãnh đạo thời kỳ phát triển bền vững
Nhằm ghi lại, hệ thống hóa và lan tỏa những tri thức giá trị từ các hội thảo nói trên, cuốn sách Forward - Chiến lược Sales & Marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững chính thức ra mắt do Alpha Books phối hợp cùng CSMO Vietnam thực hiện.
Cuốn sách gồm hơn 250 trang, tập hợp bài viết, thảo luận, phân tích và góc nhìn chuyên sâu từ 50+ chuyên gia đầu ngành, được chia thành 4 phần chính:
Phần I – Tư duy chiến lược: Khám phá những khái niệm cốt lõi về ESG, mối liên hệ giữa tăng trưởng và đạo đức kinh doanh, cùng các ví dụ thực tiễn từ doanh nghiệp Việt.
Phần II – Văn hóa doanh nghiệp & khách hàng: Phân tích cách xây dựng trải nghiệm bền vững – từ nội bộ nhân sự đến cộng đồng khách hàng. Đặc biệt nhấn mạnh mô hình “Cây thương hiệu” và ứng dụng Digital Advertising.
Phần III – Chuyển đổi xanh & trách nhiệm xã hội: Mổ xẻ các xu hướng xanh hóa hoạt động bán hàng, marketing, thương mại điện tử và mối quan hệ Agency – Client trong môi trường ESG.
Phần IV – Lãnh đạo tư duy số & tương lai bền vững: Gắn kết chiến lược nhân sự, AI, văn hóa tổ chức và xây dựng sự nghiệp lãnh đạo lâu dài trong bối cảnh chuyển động nhanh chóng.
Hệ sinh thái tri thức cho hành động bền vững tới tương lai
“Phát triển bền vững” là khái niệm nhiều người biết, nhưng “hành động bền vững” lại là lựa chọn của số ít. Với cấu trúc chặt chẽ, dẫn chứng sống động và tư duy chiến lược hiện đại, FORWARD+ không chỉ là cuốn sách dành cho CEO, CMO, CSO, mà còn là người bạn đồng hành thiết thực của những ai đang xây dựng thương hiệu mạnh, không chỉ trong mắt khách hàng, mà còn trong tâm trí của thế hệ tương lai.
Trước áp lực ngày càng lớn từ thị trường quốc tế, nhà đầu tư và người tiêu dùng thế hệ mới, các doanh nghiệp Việt đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện để hướng đến phát triển bền vững. Đây không còn là một "tuyên ngôn đạo đức", mà trở thành yêu cầu chiến lược để tồn tại và tăng trưởng trong thập kỷ tới.
Trong hai ngày 24–25/7/2025, Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã diễn ra trọng thể, quy tụ 150 đại biểu đại diện cho hơn 1.700 đảng viên.
Viettel liên thông sóng di động và sẵn sàng triển khai các giải pháp công nghệ để duy trì liên lạc cho người dân và công tác tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ lụt ở Nghệ An.