Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy xe hybrid có thể phát thải gấp 4,9 lần so với một chiếc xe điện trong suốt vòng đời sử dụng.
Nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời của mình, từ khi chế tạo đến khi thải bỏ, xe điện vẫn được cho là "sạch" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.
Theo số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần (với xe sedan) và gấp 2,5 lần (với xe SUV) so với ô tô thuần điện tương tự chạy bằng pin. Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng không được cải thiện hơn quá nhiều, gấp 2 lần so với ô tô thuần điện.
Trong khi đó, với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), việc ô nhiễm là thấy rõ khi một chiếc SUV có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện tương đương.
Các số liệu được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện được cung cấp tại Mỹ hiện nay, với sự kết hợp của nhiều nguồn điện khác nhau như nhiệt điện, thuỷ điện, điện mặt trời,...
Các số liệu này được đưa ra dựa trên việc tính toán từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi xe BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ nguồn điện tái tạo, lượng khí thải từ SUV hybrid có thể lên tới 4,9 lần và xe SUV ICE thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải gấp 6,7 lần so với xe BEV trong toàn bộ vòng đời.
ICCT nêu rằng lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin và xe , sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, sử dụng xe và thải bỏ khi hết vòng đời.
Điều này có nghĩa là xe hybrid đỡ ô nhiễm hơn một chút so với xe xăng/dầu truyền thống, nhưng nếu so với xe thuần điện, nhất là được sử dụng nguồn điện sạch thì vẫn thải ra khá nhiều khí độc hại.
Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc và nguồn điện mà nó sử dụng, lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.
Số liệu trên vào năm 2024 là ít hơn từ 66 - 74%. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn tới 85% so với ô tô động cơ đốt trong.
ICCT cũng đưa ra dự báo đến năm 2030, lượng khí thải nhà kính từ ô tô điện sẽ còn ít hơn nhiều lần so với ô tô hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, lượng khí thải ròng trong vòng đời của xe SUV dùng động cơ đốt trong từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe điện tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo.
ICCT giải thích rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.
Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.
Tham vọng “cắm cờ đất Mỹ” đã thành hiện thực sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa cổ phiếu VinFast lên sàn Nasdaq và đã khởi công nhà máy xe điện tại Mỹ.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 và 9 tháng đầu năm với các kết quả khả quan. Điểm nhấn 9 tháng đến từ tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng mẹ, đạt 15,11%, nhờ sự đa dạng các giải pháp tín dụng, đặc biệt trên môi trường số. Ngân hàng cũng đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng.