Tự làm hỏng xe, báo bị cướp để tránh đi mua sắm với vợ
Để tránh phải đi mua sắm với vợ, điều mà nhiều ông chồng coi là “cực hình”, một người đàn ông đã tự làm hỏng xe rồi báo cảnh sát rằng mình bị cướp.
Sau mỗi trận mưa lớn, hàng trăm chiếc ô tô rơi vào cảnh ngập nước, bùn đất tràn vào khoang máy. Tuy nhiên, điều khiến nhiều chủ xe “mất oan” hàng chục triệu đồng lại không phải do ngập mà do xử lý sai cách.
Không ít người vì thiếu kinh nghiệm đã khiến chiếc xe hỏng nặng hơn chỉ vì một hành động nhỏ cố khởi động ngay khi xe bị ngập. Vậy ô tô ngập nước cần xử lý thế nào để hạn chế tối đa thiệt hại?

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất. Khi nước đã tràn vào động cơ, chỉ cần vặn chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động, nước sẽ bị hút vào buồng đốt, gây ra hiện tượng thủy kích, tức piston va chạm mạnh với nước không nén được, dẫn đến cong tay biên, nứt piston hoặc hỏng hoàn toàn động cơ.
Ngay cả khi xe chỉ ngập đến nửa bánh cũng không nên chủ quan. Nước có thể len lỏi qua hệ thống hút gió hoặc đường điện, khiến xe chết máy hoặc chập mạch.
Nếu xe bị chết máy giữa đường do ngập, hãy rút chìa khóa, tắt nguồn điện ngay lập tức, sau đó đẩy xe ra khỏi vùng nước hoặc gọi cứu hộ chuyên nghiệp.
Sau khi xe được kéo lên nơi khô ráo, việc đầu tiên là ngắt cực âm bình ắc quy để tránh chập điện. Tiếp đó, kiểm tra xem mức nước cao đến đâu (có thể quan sát qua vết bùn bám trên thân xe).
Nếu nước chỉ ngập phần gầm và bánh xe, khả năng hư hại không lớn còn nếu nước dâng đến sàn hoặc tràn vào khoang nội thất, cần xử lý kỹ hơn.
Trường hợp nước ngập tới capo hoặc khoang máy, xe bắt buộc phải đưa vào gara chuyên nghiệp để kiểm tra toàn diện.
Bùn và nước bẩn có thể chứa axit, muối, vi sinh vật gây ăn mòn, nấm mốc và mùi hôi. Vì vậy, sau khi nước rút, chủ xe cần:
Tháo toàn bộ thảm, ghế và vải lót sàn
Dùng máy hút công suất lớn hoặc máy bơm khí để thổi khô từng lớp nệm, thảm, bọt xốp. Nếu trời nắng, có thể phơi dưới ánh nắng nhẹ hoặc dùng máy sấy nhiệt thấp để tránh làm hỏng da ghế.
Làm sạch hệ thống điều hòa
Hệ thống này rất dễ bị bùn đất và nấm mốc bám vào. Khi bật điều hòa sau khi xe ngập, mùi ẩm mốc lan khắp cabin. Hãy thay lọc gió điều hòa, xịt khử khuẩn ống dẫn gió, và vệ sinh dàn lạnh nếu cần
Kiểm tra hệ thống điện nội thất
Các dây điện, giắc nối, cảm biến cửa, túi khí... đều phải tháo ra kiểm tra và vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng, tránh để ẩm gây rò điện hoặc báo lỗi giả trên bảng táp-lô.
Kiểm tra dầu máy, dầu hộp số và lọc gió là bước sống còn khi xử lý ô tô ngập nước.
Dầu máy: Mở que thăm dầu, nếu thấy màu trắng đục như cà phê sữa, nghĩa là nước đã vào động cơ. Tuyệt đối không nổ máy mà phải xả bỏ toàn bộ dầu, vệ sinh động cơ và thay dầu mới.
Dầu hộp số (đặc biệt là xe số tự động): Kiểm tra tương tự. Nếu có dấu hiệu lẫn nước, cần thay toàn bộ dầu hộp số và lọc dầu.
Lọc gió động cơ: Nếu bị ướt, phải thay ngay, vì nước bẩn đi qua sẽ gây hỏng cảm biến và giảm công suất máy.
Nước và bùn có thể làm kẹt má phanh, han rỉ đĩa phanh và ảnh hưởng đến an toàn. Sau khi xe khô, nên tháo bánh, xịt rửa sạch bùn đất bám ở má phanh, mâm xe và gầm.
Hệ thống gầm xe (rotuyn, cao su càng A, trục láp…) cũng cần bôi trơn và kiểm tra khe hở để tránh phát sinh tiếng kêu hoặc lệch lái sau này.
Có thể xịt thêm dung dịch bảo vệ gầm chống rỉ sét sau khi rửa sạch để tăng tuổi thọ cho xe.

Dù đã làm khô và vệ sinh cẩn thận, nhưng những hệ thống điện tử hiện đại như ABS, ESP, cảm biến lùi, camera 360… rất dễ hỏng ngầm. Vì vậy, hãy đưa xe đến gara hoặc trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra bằng máy chẩn đoán chuyên dụng.
Khởi động xe ngay sau khi nước rút, nguyên nhân số một khiến động cơ “ra đi”.
Tự ý tháo bugi, lọc gió mà không có dụng cụ chuyên dụng, gây hỏng ren hoặc nứt nhựa.
Chỉ lau khô bề mặt nội thất mà quên hệ thống điện bên dưới sàn, khiến sau vài tuần xe xuất hiện lỗi chập điện, chập còi hoặc không đề được.
Không thay dầu máy, dầu hộp số vì “thấy xe vẫn nổ được” điều này khiến các chi tiết kim loại bên trong nhanh mòn và rỉ sét.
Tùy vào mức độ ngập và thời gian nước ngấm, chi phí sửa chữa có thể dao động rất lớn:
Xe chỉ ngập nhẹ (tới bánh xe): khoảng 2 – 5 triệu đồng cho vệ sinh và thay dầu.
Xe ngập khoang sàn: 10 – 20 triệu đồng nếu phải tháo ghế, vệ sinh hệ thống điện, thay lọc điều hòa.
Xe ngập khoang máy, bị thủy kích: có thể lên tới 50 – 150 triệu đồng nếu phải đại tu động cơ, hộp số.
- Theo dõi dự báo thời tiết và tránh đi vào khu vực thường xuyên ngập.
- Đỗ xe ở nơi cao ráo, tránh cống thoát nước hoặc khu vực có địa hình trũng.
- Trang bị camera hành trình và cảm biến mực nước (nếu có thể). Lắp tấm chắn bùn, vệ sinh gầm định kỳ để ngăn bùn đất tích tụ.
- Khi buộc phải đi qua đoạn nước ngập, giữ tốc độ ổn định, không dừng giữa chừng và không ga mạnh để tránh nước tràn vào ống xả.
Để tránh phải đi mua sắm với vợ, điều mà nhiều ông chồng coi là “cực hình”, một người đàn ông đã tự làm hỏng xe rồi báo cảnh sát rằng mình bị cướp.
Thành phố xa hoa bậc nhất thế giới vừa khiến giới yêu cà phê choáng váng khi xác lập kỷ lục mới với một ly cà phê có giá gần 1.000 USD, chính thức trở thành loại cà phê đắt đỏ bậc nhất hành tinh.
Ở vùng núi phía nam Trung Quốc, giữa không gian ẩm ướt của tỉnh Quý Châu và Vân Nam, người Bouyei – một dân tộc thiểu số với hơn 3,5 triệu người vẫn gìn giữ một nghi thức tang lễ kỳ lạ tồn tại suốt hàng trăm năm.
1
2
3
4
5
6
7