Thứ hai, 16/06/2025 15:22

Chàng trai xứ Nghệ từ nhân viên ngân hàng đến diễn giả tọa đàm thực phẩm toàn quốc

Hoàng Anh -

Không chỉ thành công với chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống, Vũ Mạnh Hùng (sinh năm 1988) hay Hùng "Ốc" còn trở thành gương mặt quen thuộc tại các tọa đàm chuyên ngành và hoạt động thiện nguyện.

Từ cửa hàng nhỏ tại Nghệ An đến mô hình phân phối hải sản tại thủ đô

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Vũ Mạnh Hùng (quê Nghệ An) có quyết định táo bạo khi từ bỏ công việc văn phòng, mở một cơ sở kinh doanh hải sản nhỏ tại TP.Vinh.

Bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ chính nhu cầu thực phẩm quen thuộc của người dân địa phương. Thế nhưng, Hùng nhận lại sự lắc đầu của gia đình và nghi kỵ từ người thân, bạn bè.

Sau một thời gian hoạt động, anh Hùng nhận thấy Hà Nội với đặc thù là thành phố không giáp biển nhưng lại có sức tiêu thụ lớn đối với hải sản tươi sống, anh bắt đầu lên kế hoạch mở rộng quy mô. Bước ngoặt đến khi anh quyết định thế chấp tài sản cá nhân và vay vốn để đầu tư cửa hàng tại thủ đô. Kết hợp cả phương thức kinh doanh truyền thống và công nghệ, anh đẩy mạnh cả cách bán hàng trực tuyến, quay video thực tế quy trình đánh bắt, sơ chế và giao hàng và đăng tải thường xuyên lên các nền tảng mạng xã hội.

“Mặc dù không theo đuổi ngành tài chính ngân hàng, nhưng chính kinh nghiệm học đã giúp tôi nắm bắt được thị trường. Chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã khẳng định thương hiệu của mình”, Hùng nói.

Những bàn tiệc cao được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế của nhà hàng anh Hùng viral khắp mạng xã hội.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp hải sản tươi sống, Hùng “Ốc” còn sớm nhận ra nhu cầu của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ: không đơn thuần là mua nguyên liệu, mà là trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn. Anh nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang chế biến theo yêu cầu, tổ chức các bữa tiệc hải sản tại gia, đồng hành cùng người tiêu dùng từ khâu lựa chọn đến thưởng thức món ăn. Mô hình này nhanh chóng được đón nhận, đặc biệt tại các đô thị lớn, nơi quỹ thời gian eo hẹp nhưng đòi hỏi cao về chất lượng.

Điểm khác biệt lớn nhất trong chiến lược của anh nằm ở việc kết nối trải nghiệm ẩm thực với yếu tố giáo dục tiêu dùng. Thay vì tiếp thị thông thường, anh xây dựng nội dung hướng dẫn nhận biết hải sản sạch, quy trình bảo quản và chọn lựa phù hợp theo từng dịp, từ đó tạo ra giá trị gia tăng và củng cố niềm tin của khách hàng. Đây cũng là tiền đề giúp Hùng “Ốc” từng bước chinh phục những thị trường khó tính hơn và vươn ra ngoài biên giới.

“Tôi tin rằng, khách hàng sẽ yên tâm hơn nếu thấy được rõ nguồn gốc và quy trình bảo quản thực phẩm mà họ dùng hàng ngày”, anh Hùng chia sẻ.

Từ người bán hải sản đến khách mời tọa đàm ngành thực phẩm

Không chỉ dừng lại ở vai trò kinh doanh, CEO Hùng “Ốc” còn là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia các diễn đàn chuyên môn và hoạt động cộng đồng. Với kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực phân phối – logistics thực phẩm, anh thường xuyên được mời làm diễn giả trong các tọa đàm chuyên đề, nổi bật như chương trình “Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành Hải sản – Thực phẩm toàn quốc” diễn ra tại Asean Resort vào tháng 5/2023. Tại đây, anh không chỉ chia sẻ quan điểm về nhu cầu thực phẩm tươi trong đô thị, mà còn đưa ra nhiều đề xuất cụ thể nhằm nâng cao chuỗi cung ứng trong nước.

“Tôi không phải chuyên gia lý thuyết nhưng tôi tin rằng những gì mình trực tiếp trải qua từ khâu nhập hàng, bảo quản đến giao tận tay khách đều là dữ liệu sống. Khi chia sẻ lại, tôi chỉ muốn đóng góp góc nhìn thực tế để chính sách đi gần hơn với nhu cầu thị trường”, Hùng nói.

Không dừng lại ở đó, vào tháng 5/2025, anh tiếp tục góp mặt trong buổi tọa đàm cấp quốc gia với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ – bàn về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Việc một doanh nhân xuất thân từ lĩnh vực thủy sản được mời phát biểu tại diễn đàn chính trị - kinh tế cấp cao cho thấy sự ghi nhận từ cộng đồng và Nhà nước đối với những nỗ lực bền bỉ mà anh đã cống hiến.

Anh Hùng vinh dự tham gia toạ đàm của Thủ Tướng với doanh nghiệp

Sự hiện diện đều đặn của anh trong các diễn đàn chuyên ngành không chỉ là dấu ấn cá nhân, mà còn phản ánh nhu cầu thực tiễn về việc lắng nghe tiếng nói từ những người trực tiếp vận hành chuỗi cung ứng thực phẩm. Từ trải nghiệm thực tế, anh mang đến góc nhìn gần với thị trường và người tiêu dùng, góp phần tạo nên cầu nối giữa chính sách và ứng dụng thực tiễn trong ngành.

Dù bắt đầu từ một quyết định rẽ ngang, hành trình của anh Hùng là ví dụ điển hình cho xu hướng khởi nghiệp xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và sự kiên trì trong thay đổi tư duy kinh doanh.

Nhà bán lẻ trang sức duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Nhà bán lẻ trang sức duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Sáng nay (17/6), Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dựa trên doanh thu, trong đó có một doanh nghiệp bán lẻ trang sức duy nhất của Việt Nam được xướng tên.

Doanh nghiệp  - 
Chàng trai xứ Nghệ từ nhân viên ngân hàng đến diễn giả tọa đàm thực phẩm toàn quốc

Chàng trai xứ Nghệ từ nhân viên ngân hàng đến diễn giả tọa đàm thực phẩm toàn quốc

Không chỉ thành công với chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống, Vũ Mạnh Hùng (sinh năm 1988) hay Hùng "Ốc" còn trở thành gương mặt quen thuộc tại các tọa đàm chuyên ngành và hoạt động thiện nguyện.

Doanh nghiệp  - 
Diana Unicharm ra quân hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 2025

Diana Unicharm ra quân hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 2025

Diana Unicharm phối hợp với Trung tâm Y tế và Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 2025.

Doanh nghiệp  -