Mua hàng giá rẻ tưởng tiết kiệm hoá ra “sập bẫy” tiêu dùng
Hoàng Ly
-
“Giảm giá” – hai từ ngọt ngào có sức mạnh khiến nhiều người không kìm lòng mà nhấn mua chỉ vì thấy rẻ. Thế nhưng, món đồ ấy có thực sự cần thiết hay không, phần lớn chúng ta đã biết câu trả lời ngay khoảnh khắc đặt hàng. Vậy đây là tiết kiệm hay chỉ đơn giản là… rơi vào chiếc “bẫy” mang tên khuyến mãi?
Vì sao người tiêu dùng dễ sập bẫy giảm giá?
Tâm lý “săn deal” là cảm giác chiến thắng bởi sản phẩm giảm từ 899k xuống 199k khiến bạn cảm thấy "hời", dù món đồ ấy chưa từng nằm trong danh sách cần mua. Đây được cho là chiêu trò marketing đánh vào não bộ.
Ảnh minh họa
Những lời quảng cái như “khuyến mãi 50%”, “đã bán 1000 sản phẩm trong 5 phút” hay “mã khuyến mãi có giới hạn cho 100 khách hàng đầu tiên”,… khiến người tiêu dùng không kịp suy nghĩ kỹ, ra quyết định mua trong trạng thái lo sợ mất phần.
Ngoài ra, một lý do nữa khiến chúng ta dễ dàng sập bẫy giảm giá là “combo tiết kiệm” khiến bạn mua nhiều hơn mức dự định chỉ để cảm nhận được sự tiết kiệm:
“Mua 3 tặng 1 – mua 5 giá sốc!”
“Mua thêm 20K để được freeship!”
Đây là bẫy tâm lý định lượng người bán dùng khuyến mãi để đẩy hàng tồn kho hoặc gia tăng giá trị đơn hàng. Vì vậy, hãy thật sự tỉnh táo khi quyết định mua món đồ đó và xem xét chúng có thực sự cần thiết để chi tiền mua về.
Tiết kiệm thật sự hay chi tiền sai cách?
Sự khác biệt giữa “tiết kiệm” và “tiêu dùng thông minh” nằm ở mục đích và kiểm soát. Đối với người tiêu dùng thông minh họ sẽ có kế hoạch trước, so sánh giá cả ở nhiều shop khác nhau, chỉ mua những thứ thực sự cần, đặt chất lượng lên hàng đầu...
Còn đối với người "mua hàng vì sập bẫy" là quyết định mua ngay khi giảm giá, mua vì cảm giác giá rẻ, mua vì bạn bè cũng sở hữu, không chú ý tới chất lượng sản phẩm.
Ảnh minh họa
Làm sao để tiêu dùng thông minh mùa giảm giá?
Có danh sách mua sắm rõ ràng: Chỉ mua những thứ nằm trong “wishlist” có từ trước.
Chờ 24 giờ trước khi bấm mua: Giúp não thoát khỏi trạng thái “kích động tiêu dùng”, kiểm tra xem bạn còn muốn nó không.
Đặt giới hạn chi tiêu cho từng đợt sale: Tạo một quỹ riêng cho “sale shopping”. Hết là dừng.
So sánh giá trên nhiều nền tảng: Dù giảm giá, giá gốc có thể bị “đẩy lên” rồi mới giảm (chiêu quen thuộc).
Giảm giá là chiêu trò bán hàng nhưng hãy tiêu dùng thông minh và chính đáng. Người tiêu dùng thông minh không phải người mua được giá rẻ nhất, mà là người biết rõ thứ gì đáng mua, và biết dừng đúng lúc. Đặc biệt, đối với những món hàng có giá trị lớn, nên tham khảo ở nhiều nơi trước khi mua, để có sự so sánh, giá cả, chất lượng trước khi quyết định mua.
“Giảm giá” – hai từ ngọt ngào có sức mạnh khiến nhiều người không kìm lòng mà nhấn mua chỉ vì thấy rẻ. Thế nhưng, món đồ ấy có thực sự cần thiết hay không, phần lớn chúng ta đã biết câu trả lời ngay khoảnh khắc đặt hàng. Vậy đây là tiết kiệm hay chỉ đơn giản là… rơi vào chiếc “bẫy” mang tên khuyến mãi?
Ngày 12/6, Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) chính thức khai mạc tại Hà Nội, quy tụ gần 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ.
Dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt - TTĐB (sửa đổi) mới nhất đã sửa đổi đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100 ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức thuế 8% vào năm 2027 và 10% từ năm 2028.