Tôm Việt Nam đang gặp khó khăn tại những thị trường lớn do những yếu tố như lạm phát, tăng trưởng kinh tế sụt giảm cũng như các vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển.
Dù không nằm trong 5 thị trường hàng đầu, Úc vẫn đang được xem là thị trường đầy tiềm năng của tôm Việt Nam xuất khẩu.
Tại 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ, xuất khẩu tôm đang khá ảm đạm. Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng dương.
Mặc dù đang đạt mức tăng trưởng 2 con số nhưng tại nhiều thị trường, xuất khẩu cá ngừ được dự báo sẽ gặp khó khăn trong những tháng tới.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang 2 thị trường hàng đầu đang giảm sút khi các quy định ngày càng khắt khe hơn và lượng tồn kho lớn.
Trong bối cảnh thị trường Mỹ đang dư thừa tồn kho, Nhật Bản sẽ là thị trường mục tiêu của tôm Việt Nam xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm.
Hiện tại, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các mặt hàng thủy sản Việt Nam. Nhưng do nhiều yếu tố tác động, việc xuất khẩu trong nửa cuối năm nay sang thị trường này sẽ không còn thuận lợi như hồi đầu năm.
Trong tháng 5/2022, xuất khẩu các mặt hàng hải sản của Việt Nam tăng trưởng mạnh khi so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 7/2022, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Nhà xuất bản Tài nguyên môi trường dự kiến sẽ tái bản và phát hành “Bản đồ các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam”.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường đang tăng trưởng đột phá như Trung Quốc tăng 161% trong 4 tháng, đạt 306 triệu USD; Mỹ tăng 128% trong 4 tháng, đạt hơn 232 triệu USD; Canada tăng 69% tính tới nửa đầu tháng 4, đạt 17,2 triệu USD…
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc tương đối mạnh. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường này tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chính sách nhập khẩu thất thường tạo ra thách thức với các nhà cung ứng.
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tính đến nửa đầu tháng 2 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng lạc quan nhất sau nhiều tháng chững lại hoặc sụt giảm sâu.
Trước tình trạng thủy sản Việt Nam khi sang Trung Quốc bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2, doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm soát chặt chẽ công tác vệ sinh khử khuẩn, nhất là khâu bốc dỡ, nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Mức tăng trưởng 82% so với cùng kỳ, báo hiệu nhiều tín hiệu khởi sắc của cá ngừ Việt Nam tại khối thị trường này.
Bốn tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản đạt hơn 1 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu của hầu hết các nhóm sản phẩm hải sản đều đạt tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.