Thứ tư,

Hàng chục lô hàng thủy sản xuất sang Trung Quốc phải quay đầu vì “dính” Covid-19, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ ba, ngày 15/03/2022   13:27 (GTM+7)

Trước tình trạng thủy sản Việt Nam khi sang Trung Quốc bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2, doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm soát chặt chẽ công tác vệ sinh khử khuẩn, nhất là khâu bốc dỡ, nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại.

Mới đây, đại diện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết trong 3 tháng đầu năm nay các lô hàng thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục bị cơ quan thẩm quyền quốc gia này cảnh báo phát hiện virus Covid-19 ở mặt bao bì ngoài, bao bì trong và thành trong container.

Đến nay, đã có 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam phải "quay đầu về nước".

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên virus SARS-CoV-2 bị cảnh báo phát hiện trên mẫu sản phẩm.

Từ năm 2021, Trung Quốc đã bắt đầu siết chặt kiểm soát các hoạt động nhập khẩu do tác động của đại dịch. Nước này đã đình chỉ nhập khẩu của nhiều công ty Ấn Độ, Ecuador và một số quốc gia châu Á. Thay vào đó, có động thái đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Hơn nữa, Trung Quốc theo đuổi chính sách “Zero Covid”, quy định kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại các cảng nhập khẩu cả đường hàng không, đường biển và biên giới của Trung Quốc nên hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm ngoái gặp nhiều khó khăn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở nước ta như hiện nay, Cục trưởng Nafiqad Nguyễn Như Tiệp cảnh báo, nếu không có các biện pháp kiểm soát kịp thời, ngăn chặn hiệu quả thì việc số lô hàng thủy sản bị cảnh báo phát hiện virus Covid-19 và trả về nhiều sẽ tạo ra bất lợi lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo ông Lê Bá Anh - Phó cục trưởng Nafiqaq, khi phát hiện 1 lô có dấu vết của virus Covid-19 thì doanh nghiệp sẽ bị tạm ngừng thủ tục nhập khẩu vào Trung Quốc 1 tuần. Còn đối với 2 - 3 lô trở lên thì 4 tuần, thậm chí có doanh nghiệp bị đến 6 tuần. Điều này gây thiệt hại đáng kể đối với các doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Nafiqad, việc kiểm soát chặt chẽ công nhân xếp hàng lên container là vấn đề cần được lưu ý trong thời gian tới để đảm bảo thỏa thuận kiểm soát Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: IT

Theo lãnh đạo Nafiqad, việc kiểm soát chặt chẽ công nhân xếp hàng lên container là vấn đề cần được lưu ý trong thời gian tới để đảm bảo thỏa thuận kiểm soát Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: IT

Mặt khác, uy tín của thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng theo. Thậm chí, rất có khả năng cơ quan thẩm quyền Trung Quốc sẽ xem xét, áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, dẫn đến những tác động xấu đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, Nafiqad vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản vào Trung Quốc; Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và các đơn vị liên quan về việc kiểm soát hàng thuỷ sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, Nafiqad yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức mức độ quan trọng của việc kiểm soát và phòng chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc. Đặc biệt, phải tập trung một số biện pháp kiểm soát như yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra/vào kho, lên/xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% trong thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc.

Nafiqad cũng yêu cầu nghiên cứu, tham khảo áp dụng "hướng dẫn (bản cập nhật) kỹ thuật phòng chống/khử trùng phòng chống virus Covid-19 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo quản lạnh” được ban hành kèm theo công hàm số 55 ngày 15/2 của Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cơ quan này chỉ ra rằng, trong số các lô hàng bị Trung Quốc cảnh báo liên quan đến Covid-19, khá nhiều lô hàng là cá tra, trong khi lô hàng tôm lại hạn chế. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm cho thấy, khâu bao gói, đưa hàng lên container được thực hiện trong phạm vi của doanh nghiệp nên doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ với công nhân xếp hàng lên container.

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 2/2022 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng đột phá 62% ước đạt 635 triệu USD, sau khi tăng 44% đạt 872 triệu USD trong tháng đầu tiên của năm.

Kết quả, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 2 tháng đầu năm chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu hồi phục tích cực từ tháng 1 và tiếp tục tăng mạnh 135% vào tháng 2, đạt 91 triệu USD. Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nhận định, mặc dù các quy định và rào cản của Trung Quốc vẫn khắt khe, đặt biệt lại được đưa ra vào thời điểm các cơ quan hải quan của Trung Quốc thắt chặt giám sát các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu trong đại dịch Covid-19, nhưng không phải là trở ngại chính của các công ty xuất khẩu sang thị trường này.

“Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Do đó, vấn đề quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ vệ sinh khử khuẩn, nhất là khâu bốc dỡ, để giảm thiểu các lô hàng có thể bị cảnh báo chỉ tiêu liên quan đến Covid-19”, VASEP nhấn mạnh.

Tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế

Việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3 - 31/12.

Lần đầu tiên sàn thương mại điện tử Việt Nam xuất khẩu nông sản “xuyên biên giới”

Ngày 22/6, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò giao tận tay người tiêu dùng sống tại châu Âu. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam được xuất khẩu qua mô hình “thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của người Việt.

Minh Khôi

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
CLB Doanh nghiệp Đức Thọ phía Nam: Nơi tạo cơ hội, vượt thách thức của những doanh nhân xa quê

Vừa qua, tại TP.HCM, CLB Doanh nghiệp Đức Thọ (Hà Tĩnh) phía Nam đã chính thức thành lập. Hơn 60 doanh nhân tài hoa chung dòng sông La khẳng định, nay là thời cơ chín muồi để đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện điều họ hằng mong muốn.

Đông Hường
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
BV ĐHYD TP.HCM đạt ISO 9001:2015 hướng tới chuẩn quốc tế về điều trị

Hướng đến mục tiêu trở thành bệnh viện đại học dẫn dầu Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế, BV ĐHYD TP.HCM luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng. Việc chuẩn hóa ISO cho Hệ thống quản lý chất lượng đã trở thành một cam kết quan trọng.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
HIU Clinic đổi ‘nhà mới’ đón Xuân sang

Đổi “nhà mới” để bắt kịp xu hướng nha khoa hiện đại, Phòng khám - Trung tâm lâm sàng Răng Hàm Mặt Hồng Bàng (HIU Clinic), thuộc Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã chuyển về cơ sở mới.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Hàng loạt lý do khiến doanh nghiệp ngành trang sức ‘bật’ tăng lợi nhuận năm 2023

Kiên định bám mục tiêu đột phá vượt “gió ngược”, liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng mạng lưới cùng chiến lược sản phẩm đa dạng, cải tiến trong phương thức tiếp cận khách hàng... khiến PNJ "bật" tăng lợi nhuận năm 2023.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
Nhà bán lẻ trang sức liên tục ‘chiếm sóng’ tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023

PNJ đã được vinh danh tại 2 hạng mục “Chiến dịch có hoạt động tương tác ấn tượng" - Lắc tài lộc – Thần tài 2023 và Đại sứ quảng cáo ấn tượng - Đức Phúc x 911 Valentine tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023.

Đông Hường
Thế Giới Di Động: Tái cấu trúc toàn diện thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi

Cuối năm 2023, quá trình tái cấu trúc toàn diện của Thế Giới Di Động vẫn đang tiếp tục diễn ra trên mọi mặt từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ.

Đông Hường
PNJ thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm, lợi nhuận gộp tăng cao

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng năm 2023, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,3% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022). Do triển khai đa dạng chiến dịch kinh doanh, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Xem thêm