Thứ năm, 18/09/2025 06:00

Bỏ đại học đi bán kem thu về 17 tỷ đồng mỗi năm

Phương Anh -

Dù không học đại học, Nico Vergara vẫn gây tiếng vang khi mở "đế chế" kinh doanh kem trái cây, thu về hàng triệu USD và mở rộng kinh doanh đa lĩnh vực.

Ở tuổi 18, trong khi nhiều bạn bè bước vào giảng đường, Nico Vergara (Mỹ) lại chọn những trải nghiệm mới mẻ. Chuyến du lịch kéo dài sáu tuần tại New Zealand đã trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh. Tại một bãi biển, Vergara lần đầu thưởng thức món kem được chế biến bằng cách xay trộn trái cây tươi với kem vani ngay tại chỗ. Dù không phải là người hảo ngọt, Nico Vergara vẫn bị chinh phục bởi vị kem New Zealand mịn màng, tươi mới và đậm đà hương trái cây. Sự độc đáo của hương vị này gieo vào anh ý tưởng khởi nghiệp.

Nico Vergara bắt đầu khởi nghiệp từ 1 xe đẩy bán kem trên đường phố Mỹ (Ảnh: Nicosicecream)

Ba năm sau, với số vốn tiết kiệm 25.000 USD (hơn 600 triệu đồng) từ các khoản đầu tư vào cổ phiếu như Apple và Amazon và 10.000 đô la (khoảng hơn 260 triệu đồng) từ một người chú của mình, Vergara chính thức bắt tay vào kinh doanh kem trái cây phong cách New Zealand tại thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ).

Anh mạnh dạn chi 11.000 USD (khoảng 290 triệu đồng) để mua chiếc máy xay kem chuyên dụng từ công ty Little Jem có trụ sở tại Hope, New Zealand và phải mất ba tháng để làm thủ tục hải quan và vận chuyển đến sân bay Portland.

Với số tiền và thiết bị của mình, Vergara đã lập ra một kế hoạch kinh doanh trong 3 năm:

Năm thứ nhất: Mở một xe hàng và bán kem ở phía bắc Portland.

Năm thứ hai: Mua một chiếc xe đẩy và máy làm kem khác.

Năm thứ ba: Mở một cửa hàng truyền thống ở đâu đó tại Portland.

Nhờ sự khác biệt trong hương vị kem New Zealand, doanh số bán kem bằng xe đẩy của anh ấy vượt quá mong đợi. Chỉ 3 tháng sau, Vergara đã có cửa hàng truyền thống đầu tiên của mình. Năm 2022, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Nico’s Ice Cream đạt doanh thu hơn 473.000 USD (tương đương 12,3 tỷ đồng).

Không dừng lại ở đó, Vergara tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh. Anh phân phối sản phẩm cho các chuỗi cửa hàng tạp hóa tại bang Oregon và Washington, đồng thời dùng lợi nhuận để khai trương cửa hàng thứ hai.

Song song, anh lấn sân sang lĩnh vực ẩm thực với nhà hàng Mexico mang tên Nico’s Cantina và quán cà phê Nico’s Coffee. Tổng doanh thu năm 2022 của chuỗi kinh doanh đạt khoảng 650.000 USD (17 tỷ đồng).

Hai năm sau, thương hiệu Nico’s Ice Cream tiếp tục khẳng định tên tuổi khi được độc giả tờ The Oregonian bình chọn đứng thứ tư trong hạng mục “Kem ngon nhất” tại giải Readers’ Choice Awards 2024 – một thành tích đáng kể với một thương hiệu mới giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Vergara chơi chứng khoán và học về tài chính từ năm 14 tuổi (Ảnh: Business Journal)

Ít ai biết rằng, đằng sau thành công của Vergara còn có sự đồng hành âm thầm nhưng đầy ảnh hưởng từ mẹ. Chính bà là người trang bị cho anh kiến thức tài chính và đầu tư ngay từ khi mới 14, 15 tuổi.

Khác với nhiều phụ huynh Mỹ vốn xem đại học là con đường an toàn nhất, mẹ của Vergara lại chọn cách nuôi dưỡng con trai bằng tư duy độc lập và khả năng quản lý tiền bạc. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được nghe những cuộc trò chuyện về thị trường, rủi ro và cơ hội đầu tư. Chính những bài học nền tảng ấy đã trở thành bệ phóng, giúp Vergara sớm hình thành tư duy tài chính vững vàng và thể hiện năng lực điều hành doanh nghiệp như ngày nay.

Trước khi bắt đầu cửa hàng kem Nico's Ice Cream, Vergara cũng đã làm việc trong ngành dịch vụ - nghiên cứu cách điều hướng bảng lương, đàm phán hợp đồng cho thuê và mua thiết bị cho các cửa hàng truyền thống.

Hiện tại, Vergara tiếp tục lên kế hoạch mở cửa hàng kem thứ ba, lý tưởng nhất là bên ngoài Oregon.

Tonkatsu Wako mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, mang hương vị Nhật Bản trứ danh đến TP.HCM

Tonkatsu Wako mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, mang hương vị Nhật Bản trứ danh đến TP.HCM

Thương hiệu Tonkatsu Wako, nổi tiếng tại Nhật Bản từ năm 1958 và được yêu thích suốt hơn 60 năm qua, chính thức ra mắt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên đặt tại Saigon Centre.

Doanh nghiệp  - 
Generali Việt Nam chinh phục 3 giải thưởng lớn tại APEA 2025

Generali Việt Nam chinh phục 3 giải thưởng lớn tại APEA 2025

Tại Lễ trao giải Doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Enterprise Awards - APEA) 2025, Generali Việt Nam xuất sắc được vinh danh ở ba hạng mục danh giá.

Doanh nghiệp  - 
Diana Unicharm trao tặng 30.000 sản phẩm vệ sinh thiết yếu hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

Diana Unicharm trao tặng 30.000 sản phẩm vệ sinh thiết yếu hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 10 và 11 gây ra tại nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung, Công ty Cổ phần Diana Unicharm đã khẩn trương triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng, trao tặng 30.000 sản phẩm vệ sinh thiết yếu trị giá 1 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Doanh nghiệp  -