Thứ sáu, 23/08/2024 09:56

Doanh nghiệp Việt Nam có tỷ lệ áp dụng công nghệ số cao

Lê Hường -

Báo cáo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh 2024 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, tỉ lệ ứng dụng chiến lược số vào hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam cao hơn so với những doanh nghiệp ở nước khác trong khu vực.

Báo cáo được thực hiện bởi CPA Australia (Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán). Theo đó, có tới 74% người được khảo sát từ Việt Nam cho biết doanh nghiệp hoặc lãnh đạo của họ đã áp dụng chiến lược số vào hoạt động kinh doanh, cao hơn so với mức trung bình 63% của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Điều này góp phần cải thiện mức độ vận dụng công nghệ của các doanh nghiệp Việt và mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng của nhân viên và củng cố an ninh mạng.

Bà Priya Terumalay FCPA - Trưởng đại diện Khu vực Đông Nam Á của CPA Australia, cho biết: “Cải thiện kết quả kinh doanh quan trọng hơn nhiều so với sự băn khoăn trong quyết định áp dụng công nghệ, dù chi phí tài chính và lợi tức đầu tư thấp vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ”.

Có tới 98% doanh nghiệp Việt Nam cho biết lợi ích chính từ việc đầu tư vào ứng dụng công nghệ là sự cải thiện rõ rệt trong hoạt động kinh doanh, 91% nhận thấy an ninh mạng được tăng cường và 87% thừa nhận sự nâng cao trong trải nghiệm của khách hàng.

“Các doanh nghiệp Việt Nam coi trọng tính chính xác, bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu tài chính mà họ sở hữu”, bà Priya khẳng định.

Tuy nhiên, một trong những rào cản chính đối với việc áp dụng công nghệ ở Việt Nam là tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ.

“Nhiều doanh nghiệp Việt đang giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ bằng cách phát triển và đào tạo lại nhân viên hiện tại và đầu tư vào tự động hóa thay vì tuyển thêm nhân viên mới”, bà Priya cho biết thêm.

46% người được khảo sát nói rằng, họ đã đầu tư vào việc nâng cao năng lực công nghệ của đội ngũ mình, gồm cả hội đồng quản trị, mức này cao hơn mức trung bình của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, vốn chỉ là 40%.

Gần 8/10 doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ đã sử dụng AI trong 12 tháng qua, tiếp tục cao hơn mức trung bình của khu vực là 69%.

Hiện tại, đa phần các doanh nghiệp chỉ sử dụng AI trong một số thời điểm nhất định, điều này có thể sẽ thay đổi trong 12 tháng tới khi các doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng sử dụng công nghệ AI phổ biến hơn.

“Sự thay đổi diễn ra tại Việt Nam khi ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư được rót vào. Các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng và cải thiện năng lực của mình. AI và an ninh mạng là những yếu tố cơ bản mà doanh nghiệp cần phải hiểu và áp dụng cho công việc kinh doanh của mình”, bà Priya nhấn mạnh.

Lexus ES thế hệ mới sắp ra mắt khiến dân tình 'đứng ngồi không yên'

Lexus ES thế hệ mới sắp ra mắt khiến dân tình "đứng ngồi không yên"

Lexus đã hé lộ mẫu ES hoàn toàn mới trước khi ra mắt tại Trung Quốc với tư cách là “sản phẩm chủ lực toàn cầu” mới.

Công nghệ  - 
Những mẫu 'xe cổ' tròn 40 tuổi tại Anh

Những mẫu "xe cổ" tròn 40 tuổi tại Anh

Lần đầu tiên được bán tại Anh vào năm 1985, tất cả những chiếc xe được liệt kê dưới đây đều được coi là "xe cổ" lịch sử tròn 40 tuổi.

Thị trường  - 
11 ngành nghề AI dù phát triển vẫn khó lòng “xóa sổ”

11 ngành nghề AI dù phát triển vẫn khó lòng “xóa sổ”

Với sự phát triển của kỷ nguyên AI, nhiều người lo ngại rằng công việc của họ sẽ bị robot thay thế. Tuy nhiên, theo trang web tài chính "Money Talks News", có 11 ngành nghề AI khó lòng thay thế.

Thị trường  -