Thứ năm,

'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Thứ năm, ngày 28/03/2024   11:35 (GTM+7)

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Tạp chí Gia Đình Việt Nam đã chính thức phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.

Cuộc thi nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/12/2021 về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và Quyết định số 2238/QĐ-TTg ban hành ngày 30/12/2021 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030.

Buổi lễ thu hút đông đảo lãnh đạo và các cơ quan báo chí tham dự 

Buổi lễ thu hút đông đảo lãnh đạo và các cơ quan báo chí tham dự 

Ban Giám khảo cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024 

Ban Giám khảo cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 

Phát biểu tại lễ phát động, Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi viết “Cha và con gái” cho biết, thành công và sự lan tỏa của cuộc thi lần thứ nhất cho thấy, chúng ta đã chạm vào một miền cảm xúc thiêng liêng của người Việt khi chỉ hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 800 bài dự thi đến từ bạn đọc, bạn viết ở khắp các vùng miền trong nước và cả người Việt Nam ở nước ngoài.

Nơi ấy có sự ấm áp, che chở, bao dung của người cha; lòng hiếu thảo, tình yêu thương vô bờ bến của con gái. Những cảm xúc rất hiếm khi được bộc lộ bằng những trang viết. Có nỗi buồn và niềm vui, nước mắt và nụ cười, hạnh phúc và đau khổ được viết nên bằng cả trái tim, là phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau, không ngại chia sẻ lỗi lầm, sẵn sàng thứ tha…

“Có thể nói, cuộc thi đã giúp mọi người sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp nhất về tình cảm giữa cha và con gái.

Tất cả những điều thiêng liêng như thế đủ để thôi thúc chúng tôi tiếp tục phát động cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 2 với hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh hơn nữa, nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn nữa của bạn đọc, bạn viết gần xa”, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ.

Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi lễ. 

Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi lễ. 

Đánh giá cao cuộc thi, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho rằng: “Trong bối cảnh có nhiều ‘cơn bão’ thông tin ngập tràn tiêu cực, những câu chuyện chán nản, khiến không ít người ngắt kết nối, né tránh tin tức hiện nay thì cuộc thi “Cha và con gái” là một trong những cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống và trân trọng tình cảm gia đình. Tôi mong các cơ quan báo chí khác cũng có những cuộc thi ý nghĩa như thế này.

Với những thành công của cuộc thi lần thứ nhất, chúng tôi tin tưởng cuộc thi lần thứ 2 này với cách làm của Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa và lan tỏa hơn nữa”.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024 

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo cho rằng, vấn đề gia đình hiện nay và tình cảm gia đình giữa cha và con gái rất cần quan tâm. Người đàn ông nào cũng yêu thương con gái của mình nhưng không phải ai cũng có thể bày tỏ bằng lời nói. Do đó, cuộc thi này sẽ là “phương tiện” giúp những người cha bày tỏ yêu thương với con gái của mình, cũng như con bày tỏ yêu thương với cha.

“Đây là năm thứ 2 tôi được tín nhiệm làm Trưởng Ban Giám khảo, chúng tôi hứa sẽ chấm các bài thi bằng tâm huyết, cảm xúc của mình và công tâm để chọn những bài viết xứng đáng nhất trao giải thưởng”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho hay.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi 'Cha và con gái' 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi "Cha và con gái" 

Lần đầu tiên tham gia góp mặt trong thành phần Ban Giám khảo cuộc thi “Cha và con gái”, Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân cũng bày tỏ sự vinh dự khi được đóng góp một phần sức mình vào cuộc thi.

“Cuộc thi Cha và con gái là sáng kiến tuyệt vời, chạm vào phần mà nhiều người muốn nói nhất, muốn giãi bày nhất những giá trị nhân văn trong gia đình Việt Nam”, Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho hay.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - Thành viên Ban Giám khảo chia sẻ tại buổi lễ 

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - Thành viên Ban Giám khảo chia sẻ tại buổi lễ 

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 chính thức được phát động và nhận bài từ ngày 27/3/2024 đến ngày 10/06/2024 được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cốt lõi, vun đắp tình yêu thương gia đình.

Nhà báo Trần Đình Hưng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam công bố Thể lệ cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024. 

Nhà báo Trần Đình Hưng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam công bố Thể lệ cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024. 

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài dự thi phải là những bài viết chưa đăng phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác. Viết về những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

- Bài viết thể hiện bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

- Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

- Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước trừ những người là nhân sự của Ban Tổ chức, Ban giám khảo, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi.

Thời gian và địa chỉ nhận bài dự thi

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 27/03/2024 đến ngày 10/06/2024 tính theo dấu bưu điện và thời gian nhận mail. Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2024.

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam. Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

- Bài dự thi online gửi qua email: [email protected].

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Ban Giám khảo cuộc thi

- Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban giám khảo

- Nhà thơ Trần Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân

- Nhà văn Nguyễn Một

- Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu (Báo Tiền phong)

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin liên hệ

- Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

+ Nhà báo Phan Khánh An - Tổng TKTS, Thành viên Ban tổ chức. Số điện thoại: 0975.470.476

+ Ms Bùi Thị Hải Én - Cán bộ toà soạn. Số điện thoại: 0973.957.126

- Email: [email protected].

Cuộc thi viết 'Cha và Con gái': 'Nhịp cầu' khơi mạch nguồn cảm xúc

Cuộc thi viết với chủ đề “Cha và Con gái” đã chính thức phát động. Nhà báo Hồ Minh Chiến-Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam chia sẻ, "Với cuộc thi, chúng tôi muốn bắc nhịp cầu để những trang viết về “Cha và Con gái” sẽ lay động cảm xúc của mọi người, chạm đến những điều kỳ diệu, thiêng liêng".

Gia đình Việt Nam mang xuân yêu thương về với người nghèo Pá Lau - Yên Bái

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương”, trao tặng 50 suất quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Độc đáo lễ hội kén rể ở Hà Nội

Ngày 2/2 Âm lịch hàng năm, người dân làng Đường Yên tổ chức lễ hội kén rể với nhiều nghi thức và trò chơi dân gian độc đáo nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

Đông Hường
Ấm áp không khí Tết Việt trên vùng lãnh thổ Bắc Australia

Lần đầu tiên Xuân Quê hương được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia. Sự kiện với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ Việt Nam.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Một mùa xuân ấm áp đã sum vầy trước thềm HIU

Hàng loạt hoạt động thú vị đã và đang được tổ chức cho sinh viên tại các trường trước thềm năm mới Tết Giáp Thìn 2024. Hơn 15.000 phần quà, 100 suất học bổng trị giá 3 triệu đồng/suất trao đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Hình như mùa xuân ấm áp đã sum vầy trước thềm HIU.

Đông Hường
Xúc động những tấm thiệp viết tay, thầy trò trao yêu thương dịp Tết đến Xuân về

Ngoài phần quà Tết nhỏ gọn, tiện lợi, phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho sinh viên; cùng Lễ hội âm nhạc “xông đất” năm mới… thì các ‘mầm xanh’ tương lai của Trường Đại học Hoa Sen muốn rơi nước mắt bởi những tấm thiệp viết tay, thầy cô giáo trao yêu thương cho sinh viên dịp Tết đến Xuân về.

Đông Hường
Nét độc đáo của phiên chợ quê hàng trăm năm tuổi

Chợ quê Nam Am thuộc xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) tính đến nay đã hàng trăm năm tuổi nhưng vẫn lưu giữ được nét độc đáo vốn có.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
Vui nhộn đón Giáng sinh trên những chuyến tàu từ ga Sài Gòn

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động vui đón Noel cho hành khách trên tất cả các đoàn tàu do công ty quản lý xuất phát từ ga Sài Gòn.

Nguyên Trân
Du khách nô nức check-in cây thông khổng lồ ngập tràn ánh sáng đón chào Noel ở Phú Quốc

Thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town, Phú Quốc chính thức khai mạc mùa lễ hội với Lễ thắp sáng Cây thông Ngàn sao diễn ra tối 20/12 tại Quảng trường La Festa. Đông đảo du khách tham dự đã vô cùng thích thú khi được “check-in” cây thông khổng lồ ngập tràn ánh sáng.

Đông Hường
Khép lại một năm Quý Mão đáng nhớ với những em bánh hết sức dễ thương hình chú mèo

Mèo tam thể, mèo ngắm hoa, mèo thần tài… cùng đọ sắc trong series những chiếc bánh ngọt độc đáo với chủ đề “Tạo tác hoàn hảo”. Những siêu bánh hết sức dễ thương hình chú mèo khép lại một năm Quý Mão đáng nhớ.

Đông Hường
'Cầm lòng không đặng' với các em bánh đẹp mắt tri ân thầy cô giáo

Nhân ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thợ làm bánh trong cuộc thi Super Cake đã cho ra lò những em bánh đẹp mắt, cùng lời tri ân xúc động khiến nhiều người cầm lòng không đặng.

Đông Hường
Xem thêm