Thứ hai,

GoTo Group và hành trình trở thành gã khổng lồ công nghệ giá trị nhất Indonesia

Thứ năm, ngày 10/06/2021   06:11 (GTM+7)

GoTo Group có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hơn 11 triệu người bán hàng và hơn 2 triệu tài xế trong một hệ sinh thái tương đương với 2% GDP của Indonesia (1.000 tỉ USD).

Công ty công nghệ lớn nhất Indonesia

Hai doanh nhân Kevin Aluwi và William Tanuwijaya mới đây đã làm nên lịch sử tại Indonesia khi thành lập Goto Group hồi tháng 5/2021. Đây là công ty công nghệ có giá trị nhất của đất nước xứ vạn đảo sau khi hợp nhất công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Tokopedia và dịch vụ gọi xe Gojek.

GoTo về 'chung nhà' hồi tháng 5/2021 vừa qua. Ảnh: Tokopedia

GoTo về "chung nhà" hồi tháng 5/2021 vừa qua. Ảnh: Tokopedia

Được thành lập cách nhau một năm tại Jakarta (thủ đô Indonesia), Tokopedia bắt đầu hoạt động vào năm 2009 như một chợ thương mại điện tử còn Gojek ra mắt vào năm 2010 là một nền tảng gọi xe cho các tài xế xe ôm. Cả hai công ty đều được thành lập bởi những người trẻ, chưa ai quá 30 và đang hưởng ứng làn sóng kết nối internet dần nổi lên đang chiếm lĩnh Indonesia vào thời điểm đó.

Đồng sáng lập và CEO Gojek, Kevin Aluwi cho biết: “Mọi người đang nhìn thấy tiềm năng của internet, đặc biệt là với sự gia tăng của thiết bị di động".

Ở một quốc gia rộng lớn với dân số lớn thứ 4 thế giới và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, những người sáng lập đều tham gia thêm một lĩnh vực nào đó. Trong những năm sau đó, cả hai doanh nghiệp đều mạo hiểm vào lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ khác.

Tokopedia đã mở rộng khi thêm các phân khúc thị trường mới, chẳng hạn như các sạp chợ nhỏ vào hệ sinh thái. Trong khi đó, Gojek mở rộng nền tảng gọi xe ra các khu vực khác và phát triển siêu ứng dụng trong nước, cung cấp cho người dùng các dịch vụ theo yêu cầu từ đồ ăn đến mát-xa và làm móng.

Vào năm 2015, cả hai bắt đầu hợp tác, sử dụng tài xế Gojek để cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho các sản phẩm Tokopedia trong giờ thấp điểm.

“Chúng tôi là người đầu tiên trên thế giới hợp tác giữa nền tảng theo yêu cầu với nền tảng thương mại điện tử", Aluwi nói.

Siêu ứng dụng bản địa và mục tiêu IPO trong năm nay

Sáu năm sau, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty công nghệ toàn cầu và trong khu vực, Tokopedia và Gojek đã đồng ý hợp nhất trong thỏa thuận trị giá 18 tỉ USD - lớn nhất từ trước đến nay tại Indonesia.

“Hãy tưởng tượng về việc Amazon, DoorDash, Uber, PayPal, Stripe được kết hợp với nhau. Có một câu nói, nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình; nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Vì vậy, về cơ bản, GoTo sẽ đi xa và đi cùng nhau", nhà sáng lập và CEO Tokopedia, William Tanuwijaya cho biết.

Theo cơ cấu mới, Andre Soelistyo của GoJek sẽ đảm nhận vị trí CEO của GoTo Group và GoTo Financial, Patrick Cao của Tokopedia sẽ trở thành chủ tịch còn Aluwi và Tanuwijaya vẫn giữ nguyên các chức vụ trước đó.

GoTo đóng góp tới 2% GDP của Indonesia. Ảnh: Jakarta Post

GoTo đóng góp tới 2% GDP của Indonesia. Ảnh: Jakarta Post

GoTo Group có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hơn 11 triệu người bán và hơn 2 triệu tài xế trong một hệ sinh thái tương đương với 2% GDP của Indonesia (1.000 tỉ USD).

GoTo hy vọng điều đó sẽ giúp họ chiếm được thị phần lớn hơn ở Indonesia và hơn thế nữa. "Hy vọng một ngày nào đó, chúng tôi sẽ đóng góp từ 5 đến 10%", Tanuwijaya nói.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, cả Gojek và Tokopedia đều chưa có lãi.

GoTo được cho là đang lên kế hoạch cho một vòng gọi vốn khác trước khi niêm yết công khai, có thể là tại Jakarta (Indonesia) và Mỹ với mục tiêu IPO đạt từ 35 - 40 tỉ USD. Hiện tại, công ty đã có một danh sách các nhà đầu tư lớn như Softbank, Alibaba, Tencent, Facebook và Google.

"Chúng tôi hy vọng có thể đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu vào cuối năm nay", CEO Tokopedia cho biết.

Hồi tháng 4/2021, đối thủ Gojek là Grab đã thông báo sẽ niêm yết cổ phiếu tại sàn Nasdaq (Mỹ) thông qua một công ty SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) do Tập đoàn Altimeter Growth Corp hậu thuẫn trong thỏa thuận trị giá 39,6 tỉ USD.

Các đợt IPO của GoTo và Grab cũng sẽ là một phép thử cho khu vực. Nếu thành công, điều này có thể mở đường cho nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ xuất hiện hơn khi sự thèm muốn của các nhà đầu tư tăng lên.

Nắm lấy cơ hội tại Đông Nam Á và vươn ra toàn cầu

Theo nghiên cứu gần đây, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia dự kiến sẽ đạt giá trị 124 tỉ USD vào năm 2025 còn thị trường trực tuyến Đông Nam Á sẽ tăng gấp 3 lần giá trị, đạt hơn 309 tỉ USD

Để mở rộng, tác giả của nghiên cứu này, đối tác của Bain & Company, Florian Hoppe khuyên các doanh nghiệp cần nhắm mục tiêu vào 120 triệu người Indonesia sống bên ngoài các khu vực đô thị và trên hơn 17 ngàn quần đảo.

Nhiều người tại Indonesia chưa thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Ảnh: Antara

Nhiều người tại Indonesia chưa thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Ảnh: Antara

“Phần lớn tốc độ tăng trưởng ban đầu là do các trung tâm đô thị trọng điểm. Nửa sau sẽ là câu chuyện thực sự thú vị. Làm thế nào để tiếp cận họ? Thiết lập các dịch vụ hậu cần ở đó, giới thiệu đến họ dịch vụ thanh toán và bắt đầu tích hợp chúng trong nền kinh tế kỹ thuật số", Hopppe cho biết.

Đối với GoTo, điều này sẽ bao gồm việc cung cấp các khoản thanh toán và dịch vụ tài chính tại một quốc gia có 47 triệu người trưởng thành thiếu quyền tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ tài chính chính thống cũng như có tới 92 triệu người chưa bao giờ sử dụng ngân hàng.

"Đây vừa là một cơ hội kinh doanh to lớn và cũng là một lĩnh vực mà chúng tôi nghĩ mình thực sự có thể mang lại nhiều tác động", Kevin Aluwi cho biết. 

Bên cạnh đó, công ty hiện đang lên kế hoạch cho chiến lược mở rộng, bao gồm cả cam kết phát triển bền vững đầy tham vọng.

“GoTo đi kèm với một trách nhiệm lớn. Chúng tôi cố gắng cung cấp giải pháp cho một vấn đề mà chúng tôi đã tìm ra cách đây một thập kỷ. Nhưng giải pháp này cũng sẽ tạo ra một vấn đề khác; với hàng triệu tài xế, lượng khí thải, với rất nhiều thương nhân, bao bì... Vì vậy, chúng tôi có cam kết vào năm 2030 để thực sự không chất thải, không khí thải và trở thành một công ty di sản cho thế hệ tiếp theo", William Tanuwijaya cho biết.

Những tham vọng táo bạo ngụ ý việc GoTo của năm 2030 có thể trông rất khác so với ngày nay. Nhưng theo như các nhà lãnh đạo, họ chỉ mới bắt đầu.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, tham vọng của chúng tôi là toàn cầu. Chúng tôi có các mảng kinh doanh không chỉ ở Indonesia và tin rằng tương lai cho công ty kết hợp sẽ vượt hơn cả một quốc gia", CEO Gojek tự tin khẳng định.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024 nhóm lên 'ngọn lửa' ấm gia đình

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra những lan tỏa mạnh mẽ và những ý nghĩa tốt đẹp đến cộng đồng, từ đó thắt chặt hơn nữa sợi dây yêu thương của cha và con gái, nhóm lên "ngọn lửa" ấm gia đình.

Đông Hường
Độc đáo lễ hội kén rể ở Hà Nội

Ngày 2/2 Âm lịch hàng năm, người dân làng Đường Yên tổ chức lễ hội kén rể với nhiều nghi thức và trò chơi dân gian độc đáo nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

Đông Hường
Ấm áp không khí Tết Việt trên vùng lãnh thổ Bắc Australia

Lần đầu tiên Xuân Quê hương được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia. Sự kiện với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ Việt Nam.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Một mùa xuân ấm áp đã sum vầy trước thềm HIU

Hàng loạt hoạt động thú vị đã và đang được tổ chức cho sinh viên tại các trường trước thềm năm mới Tết Giáp Thìn 2024. Hơn 15.000 phần quà, 100 suất học bổng trị giá 3 triệu đồng/suất trao đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Hình như mùa xuân ấm áp đã sum vầy trước thềm HIU.

Đông Hường
Xúc động những tấm thiệp viết tay, thầy trò trao yêu thương dịp Tết đến Xuân về

Ngoài phần quà Tết nhỏ gọn, tiện lợi, phiên bản giới hạn chỉ dành riêng cho sinh viên; cùng Lễ hội âm nhạc “xông đất” năm mới… thì các ‘mầm xanh’ tương lai của Trường Đại học Hoa Sen muốn rơi nước mắt bởi những tấm thiệp viết tay, thầy cô giáo trao yêu thương cho sinh viên dịp Tết đến Xuân về.

Đông Hường
Nét độc đáo của phiên chợ quê hàng trăm năm tuổi

Chợ quê Nam Am thuộc xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) tính đến nay đã hàng trăm năm tuổi nhưng vẫn lưu giữ được nét độc đáo vốn có.

Đông Hường
Lần đầu tiên 100 món ăn, đồ uống sáng tạo từ khoai lang 'hội tụ'

100 món ăn được chế biến từ khoai lang được trưng bày tại Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Đông Hường
Vui nhộn đón Giáng sinh trên những chuyến tàu từ ga Sài Gòn

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động vui đón Noel cho hành khách trên tất cả các đoàn tàu do công ty quản lý xuất phát từ ga Sài Gòn.

Nguyên Trân
Du khách nô nức check-in cây thông khổng lồ ngập tràn ánh sáng đón chào Noel ở Phú Quốc

Thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town, Phú Quốc chính thức khai mạc mùa lễ hội với Lễ thắp sáng Cây thông Ngàn sao diễn ra tối 20/12 tại Quảng trường La Festa. Đông đảo du khách tham dự đã vô cùng thích thú khi được “check-in” cây thông khổng lồ ngập tràn ánh sáng.

Đông Hường
Khép lại một năm Quý Mão đáng nhớ với những em bánh hết sức dễ thương hình chú mèo

Mèo tam thể, mèo ngắm hoa, mèo thần tài… cùng đọ sắc trong series những chiếc bánh ngọt độc đáo với chủ đề “Tạo tác hoàn hảo”. Những siêu bánh hết sức dễ thương hình chú mèo khép lại một năm Quý Mão đáng nhớ.

Đông Hường
Xem thêm