Chủ nhật,

Hà Nội: Thi công xây dựng trường học ở quận Hoàng Mai, nhiều nhà dân bị hư hỏng

Thứ sáu, ngày 18/02/2022   11:02 (GTM+7)

Việc thi công xây dựng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến nhiều nhà dân bị hỏng. Sự việc đang khiến không ít gia đình bức xúc bởi cơ quan chức năng chưa giải quyết dứt điểm.

Phản ánh đến Gia đình Việt Nam, nhiều hộ dân trú tại phố Thúy Lĩnh (cạnh trường Tiểu học Thúy Lĩnh), phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) hết sức bức xúc trước thái độ, trách nhiệm của đơn vị thi công công trình vì đã làm hư hỏng, nứt nhà của dân.

Nguyên nhân xuất phát từ việc thi công xây dựng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh.

Cụ thể, bà Hoàng Thị Bé ( 67 tuổi) là chủ căn hộ số 1C, ngõ 115/10 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội là hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nhất trước việc thi công xây dựng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh. Nhà bà Bé nằm sát cạnh công trình này.

Nhà bà Hoàng Thị Bé có hiện tượng nghiêng, lún. Kết cấu nhà bị thay đổi.

Nhà bà Hoàng Thị Bé có hiện tượng nghiêng, lún. Kết cấu nhà bị thay đổi.

Nhiều vết nứt lớn, kéo dài khiến gia đình bà Bé lo lắng về sự an toàn tính mạng. Hễ có mưa là nhà bị thấm, dột.

Nhiều vết nứt lớn, kéo dài khiến gia đình bà Bé lo lắng về sự an toàn tính mạng. Hễ có mưa là nhà bị thấm, dột.

Theo phản ánh của bà Bé, công trình xây dựng Trường tiểu học Thúy Lĩnh được khởi công từ tháng 7/2020 và đến nay đã hoàn thành.

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, thi công khiến nhà bà Bé xuất hiện hiện tượng bị nứt toác tại nhiều điểm của căn nhà. Thậm chí, nhà có hiện tượng bị lún, nghiêng.

"Căn cứ vào biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 19/8/2020 giữa đơn vị thi công, Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai thì nhà tôi xuất hiện những vết nứt nhỏ, không đáng kể. Tiếp đó, đến ngày 8/10/2020, các vết nứt ngày càng mở rộng thêm, cho đến nay chỗ rộng nhất đã hơn 5cm. Mỗi lần mưa, nhà bị thấm nước gây ẩm mốc, bong tróc sơn, ảnh hưởng đến kết cấu và độ bền của căn nhà, gây hoang mang tâm lý cho gia đình", bà Bé cho biết.

Video: Tường nhà bà Hoàng Thị Bé bị nứt từ khi đơn vị thi công xây dựng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh.

Trước sự việc trên, gia đình bà Hoàng Thị Bé đã làm đơn gửi đến UBND phường Lĩnh Nam và Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai để yêu cầu được giải quyết sự việc.

Được biết, phía bên đơn vị nhà thầu thi công sau khi nắm bắt được phản ánh đã cho người sang sơn lại và che chắn vết nứt nhưng rất sơ sài, không thể hoàn trả lại nguyên trạng như trước được. Đơn vị thi công không xử lý hiện tượng lún, nghiêng ngôi nhà của bà Bé. Nhà vẫn tiếp tục bị thấm nước mỗi khi có mưa.

Nhà ông Lê Văn Chiến cạnh Trường Tiểu học Thúy Lĩnh bị nứt.

Nhà ông Lê Văn Chiến cạnh Trường Tiểu học Thúy Lĩnh bị nứt.

"Họ coi thường tính mạng, tài sản của người dân. Nhà thầu có thái độ vô trách nhiệm. Họ hẹn đến làm việc nhưng không lập biên bản mà chỉ nói rằng "trao đổi bằng miệng". Hễ chúng tôi yêu cầu lập biên bản buổi làm việc hay chúng tôi ghi âm, ghi hình là cả đoàn bỏ về", bà Bé bức xúc.

Ghi nhận của phóng viên, không riêng gì hộ bà Hoàng Thị Bé, nhà ông Lê Văn Chiến có địa chỉ tại số 06/115/10, tổ 24, phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam (cạnh nhà bà Bé) cũng bị nứt, hư hỏng.

Theo ông Chiến cho biết, từ khi đơn vị thi công xây dựng Trường tiểu học Thúy Lĩnh khiến nhà ông xuất hiện nhiều vết nứt ở tường nhà, sân và bể nước ngầm. Nghiêm trọng nhất là bể nước ngầm bị nứt và không có khả năng chứa được nước nữa.

"Gia đình chúng tôi yêu cầu phía đơn vị thi công phải khắc phục, sữa chữa những vết nứt tại nhà nhưng không được đáp ứng. Nhà bị nứt những đường dài, kết cấu của nhà sẽ bị thay đổi nên có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào không thể lường trước được", ông Chiến nói.

Bể nước ngầm nhà ông Chiến bị nứt toác không còn khả năng chứa nước. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phía đơn vị thi công khắc phục hậu quả.

Bể nước ngầm nhà ông Chiến bị nứt toác không còn khả năng chứa nước. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phía đơn vị thi công khắc phục hậu quả.

Cũng theo ông Chiến, gia đình đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, phường Lĩnh Nam và nhà thầu vào cuộc giải quyết sự việc nhưng đến nay chưa có kết quả.

Ngoài ra, hiện tượng nứt, hư hỏng còn xảy ra tại nhà ông Vũ Xuân Hinh, nhà ông Lê Huy Đại.

Thông tin từ các hộ dân cho phóng viên biết, một số cán bộ thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, đại diện đơn vị thi công công trình đến để "thương lượng" với người dân bằng miệng và "mặc cả" về số tiền đền bù, khắc phục thiệt hại chứ không hề có văn bản.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Cải tạo, xây dựng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Gói thầu trên sử dụng vốn đầu tư công ngân sách quận Hoàng Mai, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 3/7/2020.

Đơn vị trúng thầu dự án này gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam - Công ty TNHH Thiết bị công nghệ phòng cháy chữa cháy thế hệ mới - Công ty CP Tư vấn đầu tư hạ tầng và Năng lượng điện.

Gói thầu trị giá 77.921 tỷ đồng; Giá trúng thầu 77.501 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 390 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Theo tìm hiểu, 2 nhà thầu trong Liên danh trúng thầu từng trúng nhiều gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai mời thầu. Cụ thể, trong vòng hơn 4 năm qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam được công bố trúng 9 gói thầu, Công ty CP Tư vấn đầu tư hạ tầng và Năng lượng điện được công bố trúng 4 gói thầu do Ban này mời thầu.

Sương mù dày đặc ở miền Bắc, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh

Sương mù bao phủ dày đặc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối 17/2 khiến gần 30 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Vinh, Nội Bài và Cát Bi, phải chuyển hướng đến sân bay khác.

Đề xuất sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay, cung cấp thông tin 4 lần/năm

Chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài), đồng thời chia sẻ thông tin định kỳ hàng quý cho cơ quan thuế thông qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Hà Long - Lê Quân

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm