Thứ năm,

Thị trường bất động sản du lịch phải "khựng lại", vì sao?

Thứ bảy, ngày 23/04/2022   07:30 (GTM+7)

Nhiều điểm nghẽn về kinh doanh bất động sản du lịch ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh. Các điểm nghẽn này khiến cho thị trường bất động sản du lịch phải khựng lại thay vì tăng tốc phát triển.

Thực tế cho thấy, việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư thứ cấp mua các sản phẩm bất động sản du lịch đang là vấn đề bất cập, gây “nghẽn” ở nhiều địa phương như: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc, Phan Thiết (Bình Thuận), Kiên Giang, Bình Định… Việc này khiến không ít nhà đầu tư "mệt mỏi", doanh nghiệp bị ảnh hưởng về uy tín, thiệt hại tài chính, ảnh hưởng môi trường đầu tư kinh doanh.

Ngành du lịch phục hồi tạo ra cơ hội cho bất động sản du lịch tăng trưởng. Ảnh minh họa

Ngành du lịch phục hồi tạo ra cơ hội cho bất động sản du lịch tăng trưởng. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch đến nay chưa đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, đã và đang gây lúng túng cho công tác quản lý Nhà nước ở các địa phương và là “điểm nghẽn” cho hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam, cho biết pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng đang là một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các sản phẩm bất động du lịch được phát triển nhiều nhất trong thời gian qua là: Condotel, shophouse và villas. Đến tháng 9/2021, tại 15 địa phương: Hoà Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang có tổng số 239 dự án bất động sản du lịch, với hơn 114.097 căn hộ condotel, ước tính giá trị 297.128 tỷ đồng; 24.399 villas, ước tính giá trị 243.990 tỷ đồng; 30.899 shophouse, ước tính giá trị 154.245 tỷ đồng. Tổng giá trị 3 sản phẩm này khoảng 681.886 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, các điểm nghẽn  pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch khiến cho thị trường bất động sản du lịch phải khựng lại thay vì tăng tốc phát triển.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng thực tế hiện nay là khách hàng có thể mua bất động sản nghỉ dưỡng. Nhưng sau đó là sang tên, chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng… đang còn nhiều vấn đề vướng mắc.

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong phục hồi và phát triển nền kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19.

Ngành du lịch phục hồi tạo ra cơ hội cho bất động sản du lịch tăng trưởng trở lại, nhưng nếu không có khung pháp lý hoàn chỉnh, không gỡ được các điểm nghẽn trên, sẽ khó kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp. Ở chiều ngược lại, khi bất động sản du lịch không có vốn để phát triển và tái khởi động các dự án đang xây dựng để tạo nguồn cung cho thị trường, sẽ khó nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú cho ngành du lịch.

"Cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng các nguồn vốn và thực hiện hóa các ý tưởng phát triển những dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đồng bộ, quy mô. Để giúp các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản du lịch phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản du lịch, việc nhận diện điểm nghẽn pháp lý, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch hiện nay là cấp thiết”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Theo PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã mở cửa du lịch và đón khách quốc tế. Thị trường bất động sản du lịch sẽ có làn sóng mới cả về du lịch và đầu tư. Xu hướng đầu tư bất động sản du lịch của Việt Nam đã có những biến chuyển tích cực, với một số dự án quy mô lớn đã được đón nhận những luồng đầu tư mới. Vấn đề đặt ra là xu thế này có tạo ra những xung lực mới cho thị trường bất động sản hay không. Và, vấn đề này phụ thuộc vào các khung pháp lý hoàn thiện để khơi thông dòng vốn đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không chỉ góp phần khai thác tốt nguồn lực đất đai, phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ, mà còn tạo ra phân khúc thị trường bất động sản mang lại tỷ suất sinh lời cao. Việc kịp thời và chủ động hoàn thiện các căn cứ pháp lý điều chỉnh theo hướng có các quy định cụ thể, phù hợp với thực tiễn, góp phần quản lý, khai thác và phát triển tốt nhất loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ tạo điều kiện khơi thông nguồn vốn đầu tư trong phân khúc này.

Hai lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh từ nhiệm trước thềm đại hội cổ đông, vì sao?

Ông Lương Trí Thìn và ông Hà Đức Hiếu sẽ rút khỏi ban lãnh đạo Dat Xanh Services từ ngày 23/4 để tập trung cho chiến lược phát triển tập đoàn.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng nhiệt, nên đầu tư dài hạn hay lướt sóng?

Sau 2 năm “ngủ đông” vì dịch bệnh Covid-19, du lịch nội địa mở cửa trở lại và ghi nhận những tín hiệu phục hồi tốt, góp phần tạo đà tăng cho trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đầu tư dài hạn hay lướt sóng trong ngắn hạn vẫn là vấn đề các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Nhật Lam (tổng hợp)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm