Thứ hai,

5 bộ phận trên cơ thể trẻ là 'huyết mạch', phụ huynh tức giận mấy cũng không được đánh

Thứ năm, ngày 18/08/2022   13:22 (GTM+7)

Đánh đập, sử dụng đòn roi với con cái là cách giáo dục lạc hậu, phản khoa học nhưng vẫn được nhiều cha mẹ áp dụng. Cha mẹ cần biết cơ thể trẻ có 5 bộ phận là "huyết mạch", tác động vật lý vào đó rất nguy hiểm đến con.

Việc trẻ con nghịch ngợm, làm sai là điều rất bình thường nhưng cha mẹ cần chú ý tới cách giáo dục của mình, cố gắng tránh dùng bạo lực.

Khi trình độ học vấn của cha mẹ ngày càng nâng cao, họ nhận ra đâu là điều nên và không nên khi giáo dục con cái. Vì thế, nhất định phải tránh những cách giáo dục phản khoa học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Anh Vũ là một người cha rất nóng tính có cậu con trai 8 tuổi nghịch ngợm. Hàng xóm thường xuyên nghe thấy cậu bé gào khóc vì bị anh Vũ đánh đòn.

Một hôm anh Vũ đưa con trai tới dự một bữa tiệc của bạn bè. Vì không để ý nên cậu bé mượn điện thoại của bố rồi lén mua thẻ game. Số tiền cũng không quá nhiều nhưng vì hôm đó anh có uống rượu nên khi về nhà đã đánh con rất nặng.

Sau khi bị cha tát 2 cái, cậu bé lăn ra bất tỉnh, vì say nên anh Vũ không thể lái xe. Không còn cách nào khác, 2 vợ chồng vội gõ cửa nhờ hàng xóm đưa con tới bệnh viện. Dọc đường đi, họ nơm nớp lo sợ con mình xảy ra chuyện gì nghiêm trọng.

Số liệu khảo sát cho thấy chỉ có 6% cha mẹ chưa bao giờ đánh con, 80% cha mẹ cho rằng không đánh con là điều viển vông.

Tại sao cha mẹ vẫn dùng cách đánh đòn để giáo dục con cái?

Tư duy giáo dục của phụ huynh còn rất lạc hậu

Sở dĩ các bậc cha mẹ ngày nay có suy nghĩ đánh đòn con cái như vậy chủ yếu là do họ vẫn tin tưởng vào tư tưởng nuôi dạy con cái “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”.

Dù bao nhiêu tuổi, cha mẹ đều cho rằng đánh đòn con cái là phương pháp nuôi dạy con cái hiệu quả nhất và dễ dàng nhất. Vì thế, một số bậc cha mẹ luôn yêu thích sử dụng phương pháp này khi con sai, con hư.

Môi trường lớn lên của cha mẹ

Trên thực tế, cha mẹ thích dùng đòn roi với con cái có liên quan tới môi trường họ lớn lên. Có nhiều cha mẹ bị cha mẹ của họ đánh đập khi còn nhỏ, vì thế khi có con cái họ tiếp tục dùng cách đánh, mắng con như thế.

Lười giáo dục con cái

Đánh con chắc chắn không phải là cách tốt nhất nhưng đây là cách nuôi dạy con nhanh nhất nên một số bậc cha mẹ bận rộn công việc sẽ dùng cách này để giáo dục con.

Nhiều bậc cha mẹ cũng có tâm lý lười biếng, muốn dạy con nhưng lại không chịu dành thời gian cho con. Vì vậy, họ sẽ dùng cách đánh con để đạt được kết quả như mong muốn.

5 bộ phận này trên cơ thể trẻ là “huyết mạch”, tuyệt đối không được đánh

Khi giáo dục con cái, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến những vị trí này, không nên đánh vào khi đang tức giận.

Mông

Nhiều bậc cha mẹ luôn thích đá vào mông con cái khi họ dạy con nhưng đây là bộ phần cần tránh. Cha mẹ cho rằng, vị trí này không quá nguy hiểm nhưng việc đánh quá mạnh sẽ gây tổn thương các mô mềm, hình thành những vết bầm tím, có thể nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nặng.

Sau gáy

Đôi khi trẻ không nghe lời, một số cha mẹ luôn tùy ý đánh vào sau gáy trẻ. Phía sau đầu cũng là một nơi rất nhạy cảm, các dây thần kinh ở phía sau đầu phân phối các mô tế bào thần kinh quan trọng cho sự phát triển của não, một khi bị va đập mạnh, tổn thương gây ra là không thể phục hồi.

Thậm chí, trí thông minh của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, trẻ có thể trở nên ngốc nghếch hơn.

Bụng

Bụng của trẻ là nơi tập trung của các cơ quan nội tạng, cha mẹ không được đạp vào bụng của trẻ, nếu không sẽ gây nguy hiểm.

Tai

Có nhiều trường hợp thực tế cho thấy, việc kéo tai, tát vào tai gây ảnh hưởng tới thính giác của trẻ, từ việc ù tai cho tới ngất xỉu, thậm chí là điếc. Nhiều bậc cha mẹ rất mạnh tay, lại không kiểm soát được lực khi đánh con, dễ làm thính giác cỉa con tổn thương.

Lưng

Đánh vào lưng có thể dễ dàng làm chấn thương cột sống và cơ quan bên trong. Vị trí này cũng cần cha mẹ tránh, đừng vì vài phút nóng nảy mà “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” vào lưng con mình.

Ngoài việc đánh đập trẻ em, tác hại của việc bạo hành bằng lời nói đối với trẻ cũng rất nghiêm trọng. Nhiều bậc cha mẹ tuy không đánh con nhưng lại thích chửi bới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những lựa chọn tốt hơn việc đánh đòn

Kỷ luật là dạy dỗ còn đánh đòn là trừng phạt. Rất nhiều người không đánh con nhưng đứa trẻ vẫn lớn lên, phát triển tốt nên hiển nhiên, đánh đòn không phải lựa chọn duy nhất trong phương pháp nuôi dạy của bạn.

Với mỗi độ tuổi của trẻ, bạn cần áp dụng các phương pháp dạy dỗ, kỷ luật khác nhau. Ví dụ, khi trẻ mới biết đi, bạn có thể đánh lạc hướng trẻ khỏi hành động tiêu cực hoặc ngăn nó xảy ra ngay từ đầu.

Với trẻ lớn hơn, bạn cần giáo dục tập trung vào sự hợp tác và phát triển mối quan hệ xã hội. Bạn nên tuân thủ ba nguyên tắc: khen ngợi và thể hiện tình cảm khi trẻ làm tốt, xử lý các hành vi tiêu cực bằng hình phạt nhẹ, ngắn gọn như tạm dừng hoặc tước bỏ các quyền trẻ đang có, khuyến khích trẻ giao tiếp cởi mở và cho trẻ biết hành vi nào không được chấp nhận.

Vụ bé trai 3 tuổi bị bạo hành, cho vào tủ cấp đông: Nghi phạm phải chịu mức án nào?

Theo chuyên gia pháp lý, dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào thì hành vi phạm tội của đối tượng cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Vụ cháu bé 3 tuổi ở Hà Nam bị bạo hành, bỏ vào tủ cấp đông: Lời khai rùng rợn của kẻ thủ ác

Bực mình vì bị hỏi nhiều, đối tượng Giang đã cầm chiếc chày kim loại, vung mạnh một nhát trúng vào phần đầu khiến cháu bé ngã khỏi giường và đập đầu xuống sàn nhà và khóc to. Do thấy cháu bé kêu cứu, Giang đã nảy sinh ý định giết người.

T.Linh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Đông Hường
HĐH Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM: Mười thương chín nhớ quê nhà

Sáng nay (6/3), Ban thường trực UB MTTQ Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Số tiền 32 triệu đồng do Hội đồng hương (HĐH) Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Đông Hường
‘Xuân yêu thương’ để lại nhiều dấu ấn khó phai

Chương trình thường niên “Xuân yêu thương” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 8 Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam đã diễn ra với nhiều xúc cảm, để lại dấu ấn khó phai.

Đông Hường
Những chiếc bánh tét 'gói' cả giá trị sẻ chia

Chuỗi chương trình Tết Lạc Quan với nhiều hoạt động ý nghĩa, đã mang không khí rực rỡ, tươi vui, ấm áp hơn cho cộng đồng.

Đông Hường
Chuyến xe 0 đồng chở bà con Hà Tĩnh về nhà đón Tết đã rộn ràng ‘chạm ngõ’ làng quê

Các chuyến xe miễn phí chở hàng trăm sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại miền Nam đã về đến Hà Tĩnh. Bà con rất háo hức, vui mừng bởi đã được sum vầy trong vòng tay yêu thương của quê nhà.

Đông Hường
Tết Giáp Thìn 2024: Những chuyến xe ân tình khiến đường về nhà gần hơn

Những chuyến xe 0 đồng đã xuất bến, nhưng ân tình còn đọng mãi. Nghĩa cử của các doanh nhân Hà Tĩnh trên mảnh đất phương Nam thật sự rất quý báu, mang lại nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Những chuyến xe ân tình này khiến đường về nhà của bà con xa xứ như gần hơn.

Đông Hường
Gia đình Việt Nam mang xuân yêu thương về với người nghèo Pá Lau - Yên Bái

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương”, trao tặng 50 suất quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Đông Hường
Ngày hội bóng rổ High Hoop: Khám phá bí quyết ‘vươn tầm’, bật cao sức trẻ

Nhiều hoạt động đào tạo và thực hành, vui chơi với bóng rổ, các bé sẽ được trau dồi các kỹ năng, giao lưu với các huấn luyện viên, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, khám phá về những bí quyết “vươn tầm” cho tương lai tươi sáng hơn.

Đông Hường
Những ‘liều thuốc’ tinh thần ấm lòng bà con Thừa Thiên Huế trong ngày mưa lũ

Nhiều ngày qua các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hướng về miền Trung, về Thừa Thiên Huế với tinh thần sẻ chia. Việc làm kịp thời này là liều thuốc tinh thần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn chồng chất trong mùa mưa lũ. Những nghĩa cử đáng trân trọng!

Đông Hường
Bồi hồi khi 3 con nuôi của cố nghệ sĩ Phi Nhung hát tri ân nghề giáo và ‘người thầy đặc biệt’

Trong đêm nhạc mừng ngày hiến chương nhà giáo, Quỳnh Trang dành những ca từ đẹp tri ân đến thầy cô và “người thầy đặc biệt” đã chỉ dẫn trên con đường ca hát, đó là mẹ Phi Nhung. Nữ ca sĩ mong mẹ an lòng và hạnh phúc, dù ở bất kỳ nơi đâu.

Đông Hường
Bái phục cụ bà 75 tuổi tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành nghề khó

Trường Đại học Nam Cần Thơ vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023 cho hơn 2.600 cử nhân, trong đó có cụ bà 75 tuổi đến từ Long An. 

Đông Hường
Công an tỉnh An Giang chắp cánh ước mơ cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm

Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã đến thăm và trao tặng 24 phần quà cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn. Mong chắp cánh những ước mơ của các em, để các em ít vất vả hơn trên đường đến trường.

Đông Hường
Nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' khi người lớn tuổi nghiện mạng xã hội

Làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh của người cao tuổi ngày càng có xu hướng tăng, bởi các thiết bị này mang rất nhiều tiện ích, tuy nhiên, cũng từ mạng xã hội, người già cũng gặp những rắc rối xung quanh.

Đông Hường
Xem thêm