Thứ hai,

Dịp Valentine, không chỉ tại Việt Nam, khắp nơi trên thế giới, giá hoa hồng tăng gấp 2-3 lần

Minh Khôi
Chủ nhật, ngày 13/02/2022   12:30

Không chỉ ở Việt Nam, giá hoa hồng cung cấp cho thị trường ngày Lễ tình nhân 14/2 tại Mỹ, Australia, New Zealand… cũng tăng mạnh gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nguồn cung thấp hơn so với mọi năm.

Chỉ còn một ngày nữa là đến Valentine (14/2), thị trường hoa đã bắt đầu sôi động. Giống như mọi năm, vào dịp này, các mặt hàng như hoa tươi, socola, thiệp mừng... luôn hút mọi tầng lớp khách hàng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thị trường hoa tươi dịp Lễ tình nhân năm nay đang tăng cao một cách bất thường.

Gần một tuần trước ngày Valentine, giá hoa hồng Đà Lạt đã cao gấp 2- 3 lần so với ngày thường, nên người trồng hoa rất phấn khởi vì năm nay được mùa, được giá.

Tại làng hoa hồng Vạn Thành - vùng trồng hoa hồng lớn nhất TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), mỗi cành hoa hồng nhung đỏ được nông dân bán tại vườn cho các thương lái với giá cao nhất từ 5.500 - 6.000 đồng/cành, trong khi trước Tết Nguyên đán chỉ 1.500 - 2.000 đồng/cành. Các loại hoa hồng màu khác như hoa hồng cam, trắng, vàng… dao động trong vùng giá từ 4.000-5.000 đồng/cành, cũng tăng gấp đôi khi Ngày Lễ tình nhân cận kề.

Người dân Lâm Đồng phấn khởi thu hoạch hoa hồng. Ảnh: TTXVN

Người dân Lâm Đồng phấn khởi thu hoạch hoa hồng. Ảnh: TTXVN

Các nhà vườn tại đây cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi, có nắng ấm kéo dài nên hoa hồng bung nở đẹp và cho sản lượng cao. Cùng với đó, giá hoa tăng mạnh khiến nông dân Đà Lạt rất vui.

Một trong những nguyên nhân khiến giá hoa hồng Đà Lạt tăng đột biến là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà vườn không dám mở rộng diện tích sau hai vụ liền kề bị thua lỗ. Bên cạnh đó, ngoài cung cấp cho thị trường chính TP.HCM và một số tỉnh lân cận, hiện nay, hoa hồng Đà Lạt còn được xuất khẩu sang nước ngoài, bao gồm Campuchia, Trung Quốc…

Không chỉ Đà Lạt, bà con nông dân làng hoa hồng dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương) cũng rất phấn khởi vì có một vụ hoa được mùa và được giá ngay dịp đầu năm mới.

Khảo sát cho thấy, đây là lần đầu tiên giá hoa hồng Đà Lạt “lập đỉnh” kể từ khi đại dịch bùng phát rộng khắp cả nước từ tháng 5/2021. Virus Covid-19 khiến nhà vườn gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải cắt đổ bỏ hoa do không thể tiêu thụ.

Nguồn cung hoa hồng thiếu hụt đẩy giá 'lên trời'. Ảnh: The Guardian

Nguồn cung hoa hồng thiếu hụt đẩy giá "lên trời". Ảnh: The Guardian

Trái ngược với người trồng hoa Việt Nam, bà con nông dân ở thành phố Auckland của New Zealand cùng lúc đối mặt với vấn đề vận chuyện, lạm phát, điều kiện thời tiết không thuận lợi…

Frans van Dorsser, có kinh nghiệm trồng hoa suốt 15 năm ở Auckland và là giám đốc điều hành của doanh nghiệp gia đình, Blooming Hill Flowers, cho biết thời tiết nắng nóng khiến hoa không thể phát triển đủ cao để tung ra thị trường đúng dịp Valentine. Điều này đã kích thích giá hoa hồng tăng cao.

Theo tờ Nzherald, trước thềm Valentine, trên thị trường đang bán 80 USD/12 cành hoa hồng 80cm, cao gấp đôi so với mức giá năm ngoái. Dự báo trong ngày 14/2, người tiêu dùng có thể sẽ phải trả tới 300 USD.

Raewin Kelly - chủ cửa hàng bán lẻ ở Hilltop, cho biết giá hoa hồng 80cm tăng dựng đứng nên dịp Valentine năm nay cô không nhập nhiều về bán.

Nhiều khách đến cửa hàng của cô kêu “Ôi giời ơi, sao mà đắt thế” và đã không mua.

United Flower Growers - chợ hoa lớn nhất New Zealand năm nay chứng kiến người tiêu dùng rời bỏ xu hướng mua hoa hồng đỏ truyền thống mà chuyển sang mua nhiều loại hoa giá rẻ hơn để kết hợp thành bó.

Hiện một bó hồng thân dài 60cm gồm 12 cành có giá 245 USD (khoảng 470.000 đồng/cành), tăng từ 185 USD trong năm 2021. Trong khi đó, giá 12 cành hồng thân dài 40cm tăng 20 USD so với năm ngoái, lên 140 USD (268.000 đồng/cành).

Brook Thomson, chủ sở hữu của cửa hàng hoa Brooklyn Flowers ở Ponsonby, Auckland, cho biết tình trạng thiếu hụt đặc biệt tồi tệ trong năm nay.

“Giá hoa hồng đỏ tăng mạnh một cách điên rồ, cao gấp 3 lần so với những dịp khác và có khả năng sẽ tăng hơn nữa khi ngày Valentine cận kề. Người dân New Zealand rất hào hứng đón chờ dịp lễ tình yêu này, nhưng chúng tôi không thể cung cấp đủ số lượng như năm ngoái và đành phải bán ra thị trường các loại hoa khác để bù đắp", anh chia sẻ.

Hoa hồng đỏ ở Việt Nam cũng khan hiếm. Nhiều cửa hàng phủ nhuộm màu đỏ những cánh hoa bên ngoài hồng trắng và phun in chữ 'LOVE' trông lạ mắt để thu hút khách. Ảnh: IT

Hoa hồng đỏ ở Việt Nam cũng khan hiếm. Nhiều cửa hàng phủ nhuộm màu đỏ những cánh hoa bên ngoài hồng trắng và phun in chữ "LOVE" trông lạ mắt để thu hút khách. Ảnh: IT

Giá hoa hồng tại chợ hoa tươi Dangwa nổi tiếng của Manila, Philippines, đã tăng gấp ba lần vào sáng Chủ Nhật, một ngày trước Ngày Lễ tình nhân. Cụ thể, hoa hồng nhập từ thành phố Baguio có giá từ 250 - 300 PHP/cành (tương đương 110.500 - 133.000 đồng). Hiện giá bán một bó là 1.100 PHP (gần 500.000 đồng).

Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức giá chỉ áp dụng cho sáng 13/2. Giá dự kiến sẽ tiếp tục leo thang vào trưa cùng ngày và sang ngày đầu tuần do nhu cầu mua hoa dịp Valentine tăng mạnh.

Nhà cung cấp hoa Bernadette cho biết, giá của một bó hoa hồng tròn có thể lên tới 1.500 - 1.800 PHP vào thứ Hai, Ngày Lễ tình nhân. Chỉ từ dịp này, các cửa hàng mới bắt đầu phục hồi sau những tổn thất phải gánh chịu vào năm ngoái vì đại dịch Covid-19.

Các nhân viên đang bận rộn cắm hoa để đáp ứng kịp nhu cầu tăng mạnh dịp Valentine. Video: DZBB Super Radyo

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu cũng tác động đến thị trường hoa ở Australia khi giá bị đội lên tới 70 USD/cành (gần 1,6 triệu đồng).

Anna Jabour - Giám đốc điều hành của Flower Industry Australia, cho biết nguồn cung hoa hồng khan hiếm trong khoảng thời gian dài nhưng cận kề Lễ tình nhân năm nay, giá hoa mới đột ngột tăng hơn gấp đôi so với ngày thường.

“Nhiều quốc gia phong tỏa, ban hành các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn là điều kiện đẩy giá hoa lên cao”, The Guardian dẫn lời bà Anna Jabour.

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, việc chính phủ Australia áp dụng lệnh phong tỏa khiến nông dân lao đao, từ bỏ trồng hoa hồng. Cũng từ đó, những người bán hoa và các siêu thị lớn chuyển hướng sang nhập khẩu. Hiện có tới 90% hoa hồng được nhập khẩu vào nước này. Chi phí vận chuyển đắt đỏ buộc họ phải nâng giá hoa.

Được biết, hoa hồng Ecuador - loại hoa nhập khẩu phổ biến ở Australia - đặc biệt đắt đỏ. Giá bán buôn lên tới 140 USD một bó 12 cành, và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao vào Ngày Lễ tình nhân do nhu cầu tiêu thụ lớn.

Một người bán hoa trực tuyến đang chào bán bó 6 bông hồng nhập khẩu với giá 99 USD, chưa bao gồm phí vận chuyển hay đóng gói hoa. Trong khi đó, dịch vụ giao hoa The Little Market Bunch có trụ sở tại Melbourne tính phí 68,95 USD cho một bông hồng đỏ duy nhất trong hộp đựng được trang trí sẵn. Tại cửa hàng bán lẻ nổi tiếng Roses Only, một bông hồng đỏ được bọc trong giấy lụa và được đặt trong một hộp cùng sôcôla có giá 74,95 USD.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học Đông Hường

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học Đông Hường

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn Đông Hường

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học  Đông Hường

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách Đông Hường

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm