Thứ sáu,

Đừng đánh cắp mùa hè của trẻ, hãy để con có những ngày bổ ích

Thứ năm, ngày 02/06/2022   13:49 (GTM+7)

Cha mẹ nên có kế hoạch về kỳ nghỉ hè của con. Nếu con thích tham gia các lớp học năng khiếu (đàn, hát, múa, vẽ...) thì cần giúp con bộc lộ năng khiếu. Nên khuyến khích con tham gia các lớp học kỹ năng sống. Sự giao lưu sẽ giúp trẻ học hỏi được nhiều.

Nghỉ hè sau một năm học đầy căng thẳng lẽ ra nên gác chuyện sách vở. Nhưng những năm gần đây, khái niệm ba tháng hè với những kỳ nghỉ, thư giãn của các em học sinh gần như không còn nữa.

Học sinh nông thôn

Trẻ em nông thôn phần lớn sinh ra trong những gia đình bố mẹ làm nông nghiệp. Cuộc sống còn phụ thuộc nhiều vào ruộng vườn. Thu nhập của gia đình cũng chỉ trông vào đó. Việc nuôi từ hai con trở lên ăn học trong thời buổi này mà chỉ trông vào mấy sào ruộng quả là chật vật.

Vì thế, nghỉ hè chính là lúc các em phải tham gia cùng gia đình trong nhiều công việc. Một là để giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà nông: phơi lúa, rũ rơm, băm bèo, nấu cám, quét dọn nhà cửa, cho lợn gà ăn và trông coi nhà cửa… Đó là những công việc lặt vặt được xem là khá nhẹ và nó được “ưu tiên” với các em học sinh còn nhỏ tuổi độ 12 trở xuống.

Đối với trẻ lớn hơn, công việc các em phải đảm nhiệm cũng nặng hơn: khi phải ra đồng gặt lúa, lúc cuốc đất, vạc bờ. Số khác thì kiếm tiền để đầu năm học mới mua sách vở, đồ dùng học tập và rất nhiều khoản tiền phải đóng góp đầu năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuổi thơ của trẻ em nông thôn còn nhiều lam lũ, cực nhọc. Những ngày hè với các em vì thế không trọn vẹn. Tôi đã từng ứa nước mắt khi nhìn những hình ảnh trời nắng chang chang, người lớn ra khỏi nhà thì bưng bịt chỉ hở ra đôi mắt, phóng thật nhanh để tránh cái nắng như thiêu như đốt của mùa hè mà có những em đầu không mũ, chân không dép lang thang ngoài bãi rác chỉ để kiếm những túi nilông hay mấy tấm bìa phế thải.

Chúng ta cũng không còn lạ gì với những hình ảnh nhiều em bé nhễ nhại mồ hôi, gò lưng đùn xe bò lúa cho bố mẹ trong những ngày tháng 6 chói chang. Hình ảnh những cô bé, cậu bé gầy gò, đen nhẻm vai khoác bao, tay cầm chổi đi quét thóc rơi vãi trên những con đường ngoài cánh đồng nắng cháy. Hay hình ảnh bé gái còn phải kiễng chân mới với được công tắc điện đã phải tay xách nước, tay cầm giẻ kì cọ xe máy cho khách, mồ hôi ướt đầm lưng áo.

Nhiều em, qua bạn bè, người làng giới thiệu cũng “đánh liều” lên thành phố kiếm việc. Và rồi, biết bao nhiêu nguy hiểm luôn rình rập, có em thì bị gia đình nhà chủ đối xử tệ bạc, bớt xén tiền công, có em từ những đứa trẻ ngoan, sau một thời gian lên thành phố kiếm sống, bắt đầu đua đòi, nhiễm vào người những thói hư, tật xấu. Ít thì nói tục, chửi bậy, nhiều là mải mê kiếm tiền, bỏ bê việc học, thậm chí sinh ra trộm cắp, cờ bạc, nghiện ngập.

Nói trẻ em nông thôn nghỉ hè ở ngoài đồng ruộng hay trên đường phố của các thành phố lớn có lẽ không có gì quá.

Học sinh thành phố

Hai vợ chồng là cán bộ công chức nhà nước, bé Bông mới chỉ đang thi chất lượng học kỳ hai mà anh Cường chị Hà đã lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Gửi con về quê thì xa quá, tận Yên Bái trong khi bố mẹ làm ở Hà Nội. Có nhớ con cũng chẳng chốc chốc chạy về thăm con được. Lại nữa, ông bà già cả rồi, anh chị cũng không yên tâm. Nhà quê ao chuôm nhiều, nhỡ ra... Còn để con ở nhà một mình thì lại càng không ổn.

Trẻ con ở chung cư bị tai nạn, hè nào chả có. Để con ở nhà như vậy còn lo hơn. Thôi, cách tốt nhất là gửi con đi học hè. Chị Hà bàn với chồng như thế. Giải pháp của chị Hà cũng là giải pháp của phần đông gia đình thành phố có con độ tuổi đi học khi hè đến.

Trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, đi kiếm ăn, vậy nếu không cho con đi học cái này cái kia, thì biết gửi con đi đâu, biết bầy ra cái gì để hết ngày hết giờ của con? Có chỗ để học, có chỗ để gửi con là lý tưởng lắm rồi. Đó là giải pháp tình thế.

Nhưng có không ít ông bố bà mẹ ở thành phố ngày nay quên mất rằng con mình là những đứa trẻ. Chúng cần được nghỉ ngơi, vui chơi giải trí. Bố mẹ thường có tâm lý muốn con mình cái gì cũng phải biết. Việc học các môn năng khiếu như: võ, vẽ, nhạc, hát, múa… chỉ có thể phát huy hiệu quả khi bản thân người học có niềm đam mê, sự hứng thú và đặc biệt là phải thực sự có năng khiếu.

Thế nhưng đang tồn tại một thực tế là, có một số bậc phụ huynh ngộ nhận về “tài năng” của con mình, ép buộc các em phải theo học những môn năng khiếu mà bản thân các em không hứng thú và không có năng khiếu. Sự áp đặt của các bậc phụ huynh trong trường hợp này không những không làm phát triển “tài năng” như kỳ vọng mà còn có thể phản tác dụng khi gây ức chế cho trẻ. Bản thân các em nếu có tham gia học cũng chỉ học hình thức, đối phó, chủ yếu là để là “vui lòng” người lớn. Hậu quả của tâm lý đó là những đứa trẻ sau 9 tháng học hành ở trường, lại phải tiếp tục ba tháng học hè.

Các em mất đi tuổi thơ của mình. Sức ép học hành đè nặng lên vai con trẻ và cả bố mẹ dường như không ngơi nghỉ. Chính những sức ép này đặt bố mẹ và con trẻ trong một cuộc đua...

Hãy cho con một mùa hè bổ ích

Việc bắt trẻ đi làm quá sức hay ép con em đi học thêm hè triền miên như vậy là một sự sai lầm của phụ huynh. Các bậc làm cha làm mẹ đang xâm phạm đến quyền được nghỉ ngơi chính đáng của các em và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tự nhiên của các em ở lứa tuổi này. Vậy, cha mẹ phải làm thế nào để con có một mùa hè thật sự bổ ích?

Cha mẹ nên có kế hoạch về kỳ nghỉ hè của con. Nếu con thực sự thích tham gia các lớp học năng khiếu (đàn, hát, múa, vẽ...) thì cần tạo điều kiện cho con dự các lớp học này để con có điều kiện bộc lộ năng khiếu của mình. Bố mẹ cũng nên khuyến khích con tham gia các lớp học kỹ năng sống hoặc tham gia hội trại hè do địa phương tổ chức. Sự giao lưu sẽ giúp trẻ cởi mở hơn, sống hòa đồng hơn và quan trọng là trẻ sẽ học hỏi được nhiều ở môi trường xung quanh, những điều mà chắc chắn sách vở chưa đề cập tới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dạy con làm việc nhà chính là một cách dạy trẻ cách chia sẻ công việc, sự vất vả với bố mẹ. Cũng là để trẻ tập dần sự tự lập. Cha mẹ nên dạy con từ việc đơn giản đến việc phức tạp; từ việc nhỏ đến việc lớn. Tùy theo tuổi mà bố mẹ giao việc cho con phù hợp. Cho con về quê với ông bà cũng là một giải pháp tốt.

Chín tháng trời trẻ phải miệt mài sách vở. Cho trẻ về quê để thay đổi không khí. Cũng là để trẻ được hòa mình với thiên nhiên, được thực tế các kiến thức được học trong sách vở. Tuyệt đối không bắt trẻ làm những công việc quá với sức của chúng. Hãy để cho những kỳ nghỉ hè của trẻ không phải là những giấc mơ xa xỉ.

Dấu hiệu nặng cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Thời gian gần đây, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng đột biến ở nhiều địa phương, thậm chí tăng gấp 4 lần. Do đó, cha mẹ cần lưu ý các dấu hiệu chuyển nặng của bệnh để có thể xử lý kịp thời.

Thận trọng khi mua nước uống collagen trẻ hóa da Peauhonnête

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào nội dung quảng cáo sai sự thật về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Peauhonnête NMN + ARG Liquid 12000 để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Tuệ Nguyên

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Đông Hường
HĐH Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM: Mười thương chín nhớ quê nhà

Sáng nay (6/3), Ban thường trực UB MTTQ Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Số tiền 32 triệu đồng do Hội đồng hương (HĐH) Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Đông Hường
‘Xuân yêu thương’ để lại nhiều dấu ấn khó phai

Chương trình thường niên “Xuân yêu thương” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 8 Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam đã diễn ra với nhiều xúc cảm, để lại dấu ấn khó phai.

Đông Hường
Những chiếc bánh tét 'gói' cả giá trị sẻ chia

Chuỗi chương trình Tết Lạc Quan với nhiều hoạt động ý nghĩa, đã mang không khí rực rỡ, tươi vui, ấm áp hơn cho cộng đồng.

Đông Hường
Chuyến xe 0 đồng chở bà con Hà Tĩnh về nhà đón Tết đã rộn ràng ‘chạm ngõ’ làng quê

Các chuyến xe miễn phí chở hàng trăm sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại miền Nam đã về đến Hà Tĩnh. Bà con rất háo hức, vui mừng bởi đã được sum vầy trong vòng tay yêu thương của quê nhà.

Đông Hường
Tết Giáp Thìn 2024: Những chuyến xe ân tình khiến đường về nhà gần hơn

Những chuyến xe 0 đồng đã xuất bến, nhưng ân tình còn đọng mãi. Nghĩa cử của các doanh nhân Hà Tĩnh trên mảnh đất phương Nam thật sự rất quý báu, mang lại nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Những chuyến xe ân tình này khiến đường về nhà của bà con xa xứ như gần hơn.

Đông Hường
Gia đình Việt Nam mang xuân yêu thương về với người nghèo Pá Lau - Yên Bái

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương”, trao tặng 50 suất quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Đông Hường
Ngày hội bóng rổ High Hoop: Khám phá bí quyết ‘vươn tầm’, bật cao sức trẻ

Nhiều hoạt động đào tạo và thực hành, vui chơi với bóng rổ, các bé sẽ được trau dồi các kỹ năng, giao lưu với các huấn luyện viên, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, khám phá về những bí quyết “vươn tầm” cho tương lai tươi sáng hơn.

Đông Hường
Những ‘liều thuốc’ tinh thần ấm lòng bà con Thừa Thiên Huế trong ngày mưa lũ

Nhiều ngày qua các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hướng về miền Trung, về Thừa Thiên Huế với tinh thần sẻ chia. Việc làm kịp thời này là liều thuốc tinh thần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn chồng chất trong mùa mưa lũ. Những nghĩa cử đáng trân trọng!

Đông Hường
Bồi hồi khi 3 con nuôi của cố nghệ sĩ Phi Nhung hát tri ân nghề giáo và ‘người thầy đặc biệt’

Trong đêm nhạc mừng ngày hiến chương nhà giáo, Quỳnh Trang dành những ca từ đẹp tri ân đến thầy cô và “người thầy đặc biệt” đã chỉ dẫn trên con đường ca hát, đó là mẹ Phi Nhung. Nữ ca sĩ mong mẹ an lòng và hạnh phúc, dù ở bất kỳ nơi đâu.

Đông Hường
Bái phục cụ bà 75 tuổi tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành nghề khó

Trường Đại học Nam Cần Thơ vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023 cho hơn 2.600 cử nhân, trong đó có cụ bà 75 tuổi đến từ Long An. 

Đông Hường
Công an tỉnh An Giang chắp cánh ước mơ cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm

Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã đến thăm và trao tặng 24 phần quà cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn. Mong chắp cánh những ước mơ của các em, để các em ít vất vả hơn trên đường đến trường.

Đông Hường
Nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' khi người lớn tuổi nghiện mạng xã hội

Làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh của người cao tuổi ngày càng có xu hướng tăng, bởi các thiết bị này mang rất nhiều tiện ích, tuy nhiên, cũng từ mạng xã hội, người già cũng gặp những rắc rối xung quanh.

Đông Hường
Hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife đón năng lượng tích cực

Trong chuỗi chương trình Vui Tết Trung thu với nhiều hoạt động ấm áp và ý nghĩa, hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc được đón nhiều năng lượng tích cực.

Đông Hường
Xem thêm