Thứ ba,

Hà Nội: Cần làm rõ mục đích tách thửa, phân lô để bán

Thứ năm, ngày 17/02/2022   16:20 (GTM+7)

Tình trạng gom đất thổ cư phân lô bán nền là vấn đề được các chuyên gia lo ngại có thể xảy ra lừa đảo và khó quản lý.

Rầm rộ chuyển đổi sang đất ở rồi tách thửa, phân lô để bán

Những năm trở lại đây, do nhu cầu tăng nên diện tích đất ở cũng tăng theo. Đặc biệt, tại một số vùng ven của Hà Nội theo báo cáo của một số địa phương diện tích đất ở tăng lên đáng kể. Điển hình tại nhiều xã thuộc địa bàn huyện Thạch Thất.

Cụ thể tại xã Bình Yên (huyện Thạch Thất), theo lãnh đạo UBND xã trường hợp xin tách thửa và số lượng đất ở trên địa bàn tăng mạnh trong thời gian qua. Năm 2018, tổng diện tích đất ở của xã là 245,88ha; sang năm 2020 đã tăng thêm 5,9ha, nâng tổng diện tích đất ở của xã lên 251,85ha (2,4%); năm 2021 tăng thêm 6,42 ha, lên 252,3ha (2,6%). Dựa trên tổng hợp hồ sơ, dự kiến năm 2022, xã này sẽ tăng thêm 10ha.

Trả lời báo chí về thực tế này, lãnh đạo UBND xã Bình Yên (Thạch Thất) nhận định, việc xin tách thửa và số lượng đất ở tăng mạnh trong thời gian qua.

Những lô Bãi Dài Tiến Xuân (thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã được chia lô và được chủ đầu tư bán hết.

Những lô Bãi Dài Tiến Xuân (thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã được chia lô và được chủ đầu tư bán hết.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, tình trạng “gom đất” rồi chuyển đổi sang đất ở xong tách thửa, phân lô để bán ở địa bàn huyện Thạch Thất khá “nóng”.

Song qua ghi nhận, các lô này thường bán cho các nhà đầu tư và bỏ hoang cả nhiều năm trời mà không có xây dựng. Ví dụ như: 72 và 108 lô Bãi Dài Tiến Xuân (thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã được chia lô và được chủ đầu tư bán hết.

Theo các môi giới những lô đất này đã được bán hết từ đầu năm 2021 và chủ yếu bán cho các nhà đầu tư dưới Hà Nội. Mặc dù vậy nhưng đến nay tình trạng xin chuyển đổi đất ở vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng gom đất thổ cư phân lô bán nền cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Tình trạng gom đất thổ cư phân lô bán nền cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Cần làm rõ mục đích tách thửa

Theo ghi nhận của PV, việc xin chuyển đổi đất vườn sang đất ở rồi tách thửa để bán khiến cho giá bán đất cao hơn nhiều so với đất ở của người dân xung quanh. Nhưng ngược lại, khi tách thửa, phân lô để bán thì cạnh tranh trực tiếp về giá, khách hàng với các dự án đấu giá do nhà nước đầu tư hạ tầng hay các dự án thương mại được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, gián tiếp ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách từ đất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, nhu cầu đất ở tăng là đúng với thực tế, đời cha mua đất đời con xây nhà là chuyện bình thường. Nhưng để tình trạng sốt đất, nóng về đất như hiện nay là không nên.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội.

Theo ông Điệp, sổ đỏ có 4 quyền là mua, bán, trao tặng và được quyền định đoạt thì không ai ngăn cản được. Tuy nhiên đã có quy định hạn mức như nông thôn 75 m2 mới được tách sổ, thành phố 35 m2. Nếu mình ngăn chặn, cấm là vi hiến. Quan trọng là cách giải quyết ra sao.

“Phân lô bán nền sẽ phá nát quy hoạch, thậm chí nhà nước không thu được tiền. Cụ thể, khi một nhà đầu tư làm dự án theo chính tắc khi chuyển đổi sang đất ở nhà nước sẽ thu một khoản rất lớn. Ngoài ra, việc làm hạ tầng sẽ theo dự án và bài bản. Trong khi đó, đối với phân lô bán nền họ chỉ tách sổ, xin tăng mật độ, nhiều khi mức giá ở các địa phương định thấp nên ngân sách chỉ thu được vài ba tỉ còn đối với làm chính tắc có thể lên đến cả trăm tỉ đồng”, ông Điệp nói.

Theo ông Điệp cho rằng, để ngăn chặn việc phân lô bán nền cần phải làm rõ và xác định được mục đích tách thửa. Đặc biệt, một giải pháp để ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền là hạn chế chấp nhận việc hiến đường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, những sản phẩm dạng này chính là nguồn cơn đẩy giá, tăng giá tạo ra sốt đất. Nó mang đến nhiều hệ lụy trong quản lý và nhất là quản lý về tính ổn định, bền vững của thị trường. Thị trường chỉ bền vững khi phát triển dự án phù hợp quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, công ăn việc, ổn định cho người dân địa phương và địa phương thẩm định, phê duyệt. Ngoài ra còn ảnh hưởng lớn đến công tác quy hoạch, sẽ vướng nhiều khi triển khai quy hoạch mới, đặc biệt là những địa phương chưa có quy hoạch. Dân chuyển đổi mục đích đất ở nhiều, tăng đột biến về dân số... khi triển khai quy hoạch rất khó khăn. Do đó, ông Đính cho rằng, cơ quan chức năng cần có cơ chế, chính sách "siết" hoạt động này, đảm bảo an sinh xã hội và pháp luật của nhà không bị lạm dụng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm, theo quy định của Luật Đất đai, người dân được quyền tách thửa khi đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, Theo Điều 41, Nghị định 43/2013/NĐ-CP, quy định Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê thì cá nhân người sử dụng đất không thực hiện việc phân lô, bán nền, mà chỉ có những chủ đầu của các dự án xây dựng mới được thực hiện việc phân lô, bán nền. Và không phải bất kỳ dự án đầu tư xây dựng nào cũng được phân lô, bán nền mà chỉ có những dự án đáp ứng các điều kiện trên mới được thực hiện việc phân lô, bán nền.

"Chính quyền địa phương cần vào cuộc làm rõ mục đích của việc tách thửa, có giải pháp kịp thời, ngăn chặn chiều trò "lách" luật, tác động không tốt đến thị trường, an sinh xã hội và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời làm rõ trách nhiệm những nhà đầu tư rao bán những dự án ‘ma’, không được phê duyệt theo quy định”, luật sư Hùng nói.

Giá trị thương hiệu VPBank thăng hạng 38 bậc, đạt gần 900 triệu USD

Trong Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu tài chính - ngân hàng giá trị nhất thế giới 2022 (Global Banking 500), giá trị thương hiệu VPBank tăng từ vị trí 243 lên vị trí 205. Với kết quả này, đây là một trong số ít ngân hàng Việt Nam được Brand Finance đánh giá tăng trưởng vượt trội.

Sương mù dày đặc ở miền Bắc, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh

Sương mù bao phủ dày đặc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối 17/2 khiến gần 30 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Vinh, Nội Bài và Cát Bi, phải chuyển hướng đến sân bay khác.

Minh Tiến

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm