Thứ tư,

Mẹ không phải “siêu nhân”, đừng cố hy sinh vì con cái

Chủ nhật, ngày 08/05/2022   13:32 (GTM+7)

Nhiều người đã làm mẹ cho hay, tâm lý phải hi sinh, cố gắng làm tất cả gây tổn hại tinh thần và khiến những người mẹ phải trả giá bằng chính sức khỏe.

Mỗi năm vào Ngày của Mẹ, mọi người thường đăng những bức ảnh cũ của gia đình lên mạng xã hội, ca ngợi những người mẹ đã hy sinh tất cả vì con: "Mẹ đã bỏ bất cứ điều gì mẹ đang làm để giúp con”, "Mẹ chưa bao giờ mua thứ gì cho bản thân để chúng con có được mọi thứ mình muốn”, “Mẹ bên con trong mọi cuộc vui dù phải hy sinh thú vui của mình”…

Những bài viết ngọt ngào đó được viết với mục đích tôn vinh người mẹ nhưng vô tình khiến quan niệm một người mẹ tốt thì phải hy sinh ngày càng khắc sâu.

Giảng viên Elizabeth Velez, chuyên gia nghiên cứu phụ nữ của Đại học Georgetown cho biết: “Mẹ phải hy sinh bản thân là điều rất được kỳ vọng trong nền văn hóa này”.

Trong những năm gần đây, người ta thừa nhận nhiều hơn rằng phụ nữ ngày càng chịu nhiều gánh nặng chăm lo gia đình - cả hữu hình và vô hình - cho dù họ có đi làm hay không.

Những người phụ nữ cho hay, tâm lý phải hi sinh, cố gắng làm tất cả, gây tổn hại tinh thần và khiến họ phải trả giá bằng chính sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kỳ vọng người mẹ dành nhiều thời gian và sức lực để nuôi dạy con cái đã thực sự bùng nổ vào những năm 1980 và 1990 - cùng thời điểm mà ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động. Năm 1996, nhà xã hội học Sharon Hays đặt ra thuật ngữ “làm mẹ chuyên sâu” để mô tả tư tưởng nuôi dạy con cái này, đó là “lấy trẻ làm trung tâm, hướng dẫn chuyên môn, tiếp thu cảm xúc, sử dụng nhiều lao động và tốn kém về tài chính”.

Trở thành một “người mẹ tốt” có nghĩa là làm cho những tương tác hàng ngày với con bạn trở nên kích thích trí tuệ, lấp đầy các buổi chiều và cuối tuần bằng các hoạt động ngoại khóa phong phú, luôn cập nhật cách nuôi dạy con mới nhất.

Một cuộc khảo sát trên toàn quốc năm 2018 với hơn 3.600 phụ huynh cho thấy rằng phong cách nuôi dạy con cái chuyên sâu này là điều mà hầu hết các bậc cha mẹ, bất kể chủng tộc và tầng lớp, vẫn mong muốn ngày nay.

Hậu quả của việc bỏ qua những mong muốn và nhu cầu của bản thân vì con cái sẽ khiến những người mẹ căng thẳng, kiệt sức và bực bội. Theo cuộc khảo sát về Tình trạng làm mẹ năm 2021 của Motherly, 93% bà mẹ nói rằng họ cảm thấy kiệt sức ít nhất một lúc nào đó, 16% báo cáo luôn cảm thấy như vậy. Một nghiên cứu năm 2012 từ Đại học Mary Washington cho thấy rằng những phụ nữ ủng hộ niềm tin làm mẹ chuyên sâu có nhiều khả năng gặp phải các kết quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, ít hài lòng về cuộc sống.

Nhà tâm lý học Becky Kennedy, cho rằng quan tâm đến nhu cầu của bản thân là cách bạn thể hiện vai trò trụ cột vững chắc cho gia đình. "Quan tâm đến nhu cầu của bản thân là cũng cách bạn chăm sóc con mình", chuyên gia nói.

"Việc vẽ một bà mẹ như một kiểu siêu nhân không mệt mỏi, vị tha không tốt cho bất kỳ ai, ít nhất là con cái chúng ta. Tôi không muốn các con coi tôi như một liệt sĩ hy sinh quên mình. Tôi muốn chúng biết tôi yêu chúng bằng cả trái tim. Con cần biết chúng là một phần của gia đình, cũng như cộng đồng, có nghĩa không phải lúc nào nhu cầu của chúng cũng được đặt lên hàng đầu", nhà văn Christine Organ từng viết.

Trên thực tế, dù là người mẹ đi làm hay ở nhà nội trợ, nếu con có vấn đề gì ở trường hay bác sĩ nhi khoa thắc mắc gì, họ sẽ gọi cho người mẹ.

Giáo sư Pamela Fox, thuộc ĐH Georgetown nói: “Tôi không biết tại sao vào năm 2022, chúng ta vẫn quan niệm rằng phụ nữ là những người nuôi dưỡng tốt hơn nam giới và đóng vai trò chăm sóc trung tâm”.

Chúng ta không thể thay đổi quan điểm này trong một sớm một chiều nhưng có thể làm những điều nhỏ hơn.

Người vợ nên nói với chồng những gì mình cần ở họ

Chúng ta không thể mong đợi một người làm tất cả mọi việc, điều đó không công bằng. Tuy nhiên, khi giao nhiệm vụ cho chồng, người vợ cũng phải từ bỏ quyền kiểm soát. Chồng không thể làm mọi việc như bạn. Họ hoàn thành là tốt rồi.

Nói “không” với người khác để nói “có” với chính mình nhiều hơn

Phụ nữ thường nói "Có" với những yêu cầu và kỳ vọng nuôi dạy con phi thực tế vì sợ bị buộc tội ích kỷ. Nhưng bây giờ, hãy mạnh dạn từ chối nếu bạn cảm thấy không phù hợp. Dành thời gian cho bản thân, yêu thương mình nhiều hơn để hạnh phúc. Các con và chồng sẽ vui vẻ hơn khi vợ, mẹ hạnh phúc.

Bao dung với sự thất vọng của người khác

Khi bạn bắt đầu khẳng định nhu cầu của mình nhiều hơn, những người xung quanh có thể khó chịu bởi họ đã quá quen với một người mẹ, người vợ hy sinh tất cả vì gia đình.

Chúng ta không thể đợi người khác cho phép hoặc nói với chúng ta rằng chúng ta xứng đáng được như vậy.

Làm nhiều hơn những điều khiến bạn hứng thú ngoài việc nuôi dạy con cái

Trong một bài luận cho The Week , A. Rochaun Meadows-Fernandez - một nhà văn, nhà hoạt động và là bà mẹ hai con - nói rằng rất lâu trước khi có con, cô ấy đã thấm nhuần thông điệp rằng trở thành một người mẹ có nghĩa là phải từ bỏ những sở thích của mình. Cuối cùng, cô ấy nhận ra rằng sự kỳ vọng này không công bằng và nó khiến cô ấy không hạnh phúc.

"Tôi quyết định loại bỏ lối suy nghĩ "giá như mình không phải làm mẹ" và bắt đầu sống khác", cô viết. Thay vì ở nhà trông con, cô đưa đứa bé đến các buổi gặp gỡ. Cô thôi xin lỗi khi không dành thời gian cho gia đình và tìm cơ hội cho mình. Cuộc sống của nữ nhà văn thoải mái và hạnh phúc hơn.

Ưu tiên các nhu cầu của bản thân sẽ là tấm gương tốt cho con

Kelsey Borresen, phóng viên chuyên về tình yêu, tình dục và các mối quan hệ của HuffPost Life cho biết, tháng 5 năm ngoái, khi mang thai tháng thứ 8, cô viết một tấm thiệp cảm ơn mẹ nhân Ngày của Mẹ. Cô nghĩ sẽ cảm ơn bà về những hi sinh, dù lớn hay nhỏ dành cho con trong những năm qua.

Nhưng điều Kelsey viết trong thiệp lại là những việc mẹ không hi sinh vì con cái. Bà đến phòng tập thể dục mỗi sáng để tiếp năng lượng cho ngày mới. Mỗi tối Chủ nhật, bà xem TV cùng chồng, mặc kệ con cái. "Chính mẹ đã cho tôi thấy tầm quan trọng của việc ưu tiên những điều mang lại hạnh phúc cho chính mình, ngay cả khi đã có con", cô nói.

Tối đó, cô thức dậy thì đọc được tin nhắn của mẹ: "Mẹ rất vui vì đã làm gương cho con, vì đó là bài học quan trọng. Con hoàn toàn có thể trở thành một người mẹ, con gái, chị gái, vợ/chồng, nhân viên, người quản lý, bạn bè tuyệt vời nếu biết ưu tiên sức khỏe thể chất, tinh thần của mình”.

Làm mẹ của 18 người con ở tuổi 33

Desiree Hart-Spegal, 33 tuổi, luôn mơ ước có được một gia đình đông người khi cô còn trẻ và mong ước của cô đã thành hiện thực sau khi gặp người chồng hiện tại của cô - Chris, 46 tuổi.

Để con độc lập, tự tin ngay khi còn nhỏ, cha mẹ cần chú ý những điều này

Việc nuôi dạy một đứa trẻ có thể được ví như một buổi khiêu vũ đôi khi cần phải giữ chúng lại, những lúc khác tốt hơn là hãy để chúng tự do đi lại. Từ khi còn nhỏ cha mẹ hãy dạy trẻ những điều này để con lớn lên độc lập, tự tin.

T. Linh

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Đông Hường
HĐH Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM: Mười thương chín nhớ quê nhà

Sáng nay (6/3), Ban thường trực UB MTTQ Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Số tiền 32 triệu đồng do Hội đồng hương (HĐH) Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Đông Hường
‘Xuân yêu thương’ để lại nhiều dấu ấn khó phai

Chương trình thường niên “Xuân yêu thương” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 8 Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam đã diễn ra với nhiều xúc cảm, để lại dấu ấn khó phai.

Đông Hường
Những chiếc bánh tét 'gói' cả giá trị sẻ chia

Chuỗi chương trình Tết Lạc Quan với nhiều hoạt động ý nghĩa, đã mang không khí rực rỡ, tươi vui, ấm áp hơn cho cộng đồng.

Đông Hường
Chuyến xe 0 đồng chở bà con Hà Tĩnh về nhà đón Tết đã rộn ràng ‘chạm ngõ’ làng quê

Các chuyến xe miễn phí chở hàng trăm sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại miền Nam đã về đến Hà Tĩnh. Bà con rất háo hức, vui mừng bởi đã được sum vầy trong vòng tay yêu thương của quê nhà.

Đông Hường
Tết Giáp Thìn 2024: Những chuyến xe ân tình khiến đường về nhà gần hơn

Những chuyến xe 0 đồng đã xuất bến, nhưng ân tình còn đọng mãi. Nghĩa cử của các doanh nhân Hà Tĩnh trên mảnh đất phương Nam thật sự rất quý báu, mang lại nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Những chuyến xe ân tình này khiến đường về nhà của bà con xa xứ như gần hơn.

Đông Hường
Gia đình Việt Nam mang xuân yêu thương về với người nghèo Pá Lau - Yên Bái

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương”, trao tặng 50 suất quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Đông Hường
Ngày hội bóng rổ High Hoop: Khám phá bí quyết ‘vươn tầm’, bật cao sức trẻ

Nhiều hoạt động đào tạo và thực hành, vui chơi với bóng rổ, các bé sẽ được trau dồi các kỹ năng, giao lưu với các huấn luyện viên, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, khám phá về những bí quyết “vươn tầm” cho tương lai tươi sáng hơn.

Đông Hường
Những ‘liều thuốc’ tinh thần ấm lòng bà con Thừa Thiên Huế trong ngày mưa lũ

Nhiều ngày qua các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hướng về miền Trung, về Thừa Thiên Huế với tinh thần sẻ chia. Việc làm kịp thời này là liều thuốc tinh thần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn chồng chất trong mùa mưa lũ. Những nghĩa cử đáng trân trọng!

Đông Hường
Bồi hồi khi 3 con nuôi của cố nghệ sĩ Phi Nhung hát tri ân nghề giáo và ‘người thầy đặc biệt’

Trong đêm nhạc mừng ngày hiến chương nhà giáo, Quỳnh Trang dành những ca từ đẹp tri ân đến thầy cô và “người thầy đặc biệt” đã chỉ dẫn trên con đường ca hát, đó là mẹ Phi Nhung. Nữ ca sĩ mong mẹ an lòng và hạnh phúc, dù ở bất kỳ nơi đâu.

Đông Hường
Bái phục cụ bà 75 tuổi tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành nghề khó

Trường Đại học Nam Cần Thơ vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023 cho hơn 2.600 cử nhân, trong đó có cụ bà 75 tuổi đến từ Long An. 

Đông Hường
Công an tỉnh An Giang chắp cánh ước mơ cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm

Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã đến thăm và trao tặng 24 phần quà cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn. Mong chắp cánh những ước mơ của các em, để các em ít vất vả hơn trên đường đến trường.

Đông Hường
Nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' khi người lớn tuổi nghiện mạng xã hội

Làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh của người cao tuổi ngày càng có xu hướng tăng, bởi các thiết bị này mang rất nhiều tiện ích, tuy nhiên, cũng từ mạng xã hội, người già cũng gặp những rắc rối xung quanh.

Đông Hường
Hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife đón năng lượng tích cực

Trong chuỗi chương trình Vui Tết Trung thu với nhiều hoạt động ấm áp và ý nghĩa, hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc được đón nhiều năng lượng tích cực.

Đông Hường
Xem thêm