Chủ nhật,

Tại sao nói 'tứ vui vào nhà, vượng tài tại gia'?

Thứ hai, ngày 19/09/2022   14:07 (GTM+7)

Trong con mắt của người xưa, sự xuất hiện của tứ hỷ thực chất cho thấy trong gia đình sẽ có người phát tài, dự đoán chưa chắc đã chính xác nhưng đó là điềm lành.

Chim ác là tới cửa

Chim ác là tượng trưng cho sự may mắn và tốt lành trong văn hóa truyền thống, không chỉ được người dân buôn bán yêu thích mà các nhà văn học, thư pháp cũng đã sử dụng loài chim này trong các bài thơ để truyền cho thế hệ sau.

Chim ác là. Ảnh minh họa

Chim ác là. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong văn hóa dân gian Trung Quốc, hàng năm vào Ngày Thất Tịch, tất cả các loài chim ác là trên thế giới sẽ bay đến sông Thiên Hà, xây một cây cầu cho Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau. Vì vậy, trong văn hóa Trung Quốc, cầu tạo thành bởi chim ác là thường trở thành cầu giao duyên giữa nam và nữ.

Bản thân loài chim thuộc họ Corvidae, có hơn mười giống, hầu hết đều có kích thước từ 40 đến 50 cm, trên đầu, cổ, lưng và đuôi có màu đen. Phần bụng có màu trắng lớn, lông tơ trên thân lộ ra màu xanh tím dưới nắng rất đẹp mắt.

Trong quan niệm của người xưa, nếu một buổi sáng thức dậy thấy chim ác trước cửa sổ là điềm báo sắp tới sẽ có điều tốt lành, được thăng quan tiến chức, được lãnh đạo ghi nhận hoặc có quý nhân đến.

Chim én xây tổ

Chim én sẵn sàng gần gũi với con người. Mỗi khi chim én di chuyển về phía nam để trú đông, chúng lại bay đến xây tổ và ở lại và sống trong nhà của những người dân. Điều này khiến người ta cảm thấy chim én tượng trưng cho nỗi nhớ tự nhi con chim thần thấu hiểu nỗi lòng con người.

Chim én xây tổ cho thấy gia đình yên ấm, các thành viên trong gia đình giúp đỡ lẫn nhau nên dễ sinh ra người tài.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thực tế, hiện nay, trong tứ hỷ, chim én về làm tổ rất khó, chủ yếu là do nhiều người sống ở thành phố, nhịp sống hối hả của đô thị không thích hợp cho sự sinh tồn của các loài chim, nhất là khi cửa ra vào của mỗi hộ gia đình đều đóng chặt và khoảng cách giữa người với người vẫn còn xa vời vợi, huống chi là con người và thiên nhiên.

Những người sống ở nông thôn vẫn có hy vọng gặp được chim én.

Thân cây gỗ rụng trơ lá bỗng ra lộc vào mùa xuân

Theo quan điểm thực vật học, cây chết hoàn toàn không tái sinh. Tuy nhiên, người xưa tin rằng cây tưởng như đã chết những đến mùa xuân lại hồi sinh, tức là cây cối khô héo tạm thời vì mùa đông lạnh giá.

Nếu một người quanh năm luôn bơ phờ mong ngóng hy vọng, một ngày ra khỏi nhà, bỗng thấy những cây trước cửa nhà đã trụ vững qua mùa đông khắc nghiệt lại đâm chồi nảy lộc, tỏa xanh tượng trưng cho những hạnh phúc sắp đến với gia đình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhện dệt hạnh phúc

Vào thời Nam Bắc triều, lễ Thất Tịch có phong tục “nhện dệt hạnh phúc”. Vào đêm 7 tháng 7 âm lịch, người dân sẽ ra đồng bắt nhện, cho vào hộp đựng đồ trang sức hoặc các đồ dùng khác, đậy kín nắp.

Sáng sớm ngày hôm sau, hãy mở nắp xem con nhện đã kết thành mạng trong đó hay chưa, nếu mạng nhện được tạo thành tươm tất và gọn gàng thì có nghĩa là người đó có vận may và là người có phúc.

Đáng nói, hầu hết những người đi bắt nhện đều là phụ nữ trẻ. Phong tục này cũng giống như là để người phụ nữ tìm kiếm hạnh phúc cho mình bằng cách cầu duyên khéo léo.

Mọi thứ trên đời đều có tâm linh. Các loài động vật sẽ tìm được nơi ở tốt bằng cảm xúc của chính mình. Nếu nhà bạn luôn có những loài động vật đến nhà như chim vào nhà, én xây tổ... chứng tỏ phong thuỷ nhà bạn tốt. Các loài chim, côn trùng này cũng giống như món quà ông trời ban cho, thuộc về dương khí, một khi dương khí đã vào nhà là điềm lành, tất nhiên những điều may mắn sẽ tới.

Vì thế, những ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ thường xuất hiện hiện tượng này, giúp gia chủ vượng đường con cái, gặp nhiều nhiều chuyện vui liên tiếp.

TP.HCM: Tăng cường giám sát, xử phạt hành vi phun sơn, vẽ bậy lên cầu Thủ Thiêm 2 và những nơi công cộng khác

Trước tình trạng cầu Thủ Thiêm 2 mới đưa vào sử dụng đã bị vẽ bậy, Sở GTVT và Công an TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, lắp đặt thêm camera giám sát để phát hiện và xử lý những trường hợp gây mất mỹ quan đô thị.

Khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng tài xế công nghệ tắt app để thỏa thuận giá tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước một số phản ánh về việc hành khách bị "chặt chém", chèo kéo, ép giá, làm giá… trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và khắc phục tình trạng bát nháo này.

T.Linh

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm