Thứ năm,

Tiền bạc có mang lại hạnh phúc?

Chủ nhật, ngày 17/09/2023   12:09 (GTM+7)

Chúng ta đang ở giai đoạn cực điểm đồng tiền có thể mua được nhiều thứ và giải quyết được nhiều việc. Nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ vượt quá khỏi giai đoạn này.

Tất Thục Mẫn là nhà văn hàng đầu của Trung Quốc. Sau hàng chục năm làm bác sĩ bà đã bước sang con đường tìm hiểu về tâm linh và viết sách về những trải nghiệm tinh thần tuyệt vời bà đã có được.

Theo quan điểm của bà, tinh thần cao quý hơn tiền bạc và tâm linh là thứ mọi người nên quan tâm, bởi vì sớm muộn gì người ta cũng sẽ hướng về nó.

Quan điểm của nhà văn về tiền bạc

Khi còn bé, chúng ta có thể đã nghe được câu hỏi và câu hỏi thú vị này: “Nơi nào trên trái đất, mà ở đó dù bạn đi đến đâu bạn cũng luôn hướng về phía nam?” Câu trả lời là: “Bắc cực!”

Câu này có liên quan gì đến tiền bạc?

Tiền đã trở thành đỉnh cao của xã hội ngày nay. Tiền mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhiều người không được hưởng các tiện ích bởi vì họ không có nhiều tiền.

Con người thường tưởng tượng những thứ mà họ không thể có được, và quy luật của trí tưởng tượng nói chung là tô đẹp thêm cho những thứ chúng ta mong mỏi. Ví dụ, khi chúng ta nhìn thấy một người phụ nữ có đôi mắt to đeo khẩu trang, chúng ta nghĩ rằng cô ấy chắc chắn sẽ xinh đẹp lắm. Trên thực tế, không phải như vậy, bên trong chiếc mặt nạ có lẽ có một hàm răng hô, một chiếc mũi thẩm mỹ bị hỏng. Tác dụng của chiếc khẩu trang là để che đậy những khiếm khuyết trên gương mặt.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Tôi làm bác sĩ đã nhiều năm, tuy công việc này không có thu nhập cao, nhưng tôi thường tự mình nghĩ rằng, điều mà tiền bạc có thể mang lại cũng rất hạn chế.

Tiền có thể mua được sơn hào hải vị, nhưng dù có giàu đến đâu thì cũng chỉ có một cái dạ dày, sức chứa của dạ dày cũng chỉ cỡ đó thôi, tối đa có thể chứa được 2 – 3 cân đồ ăn, cộng thêm đồ uống nữa là đầy.

Nếu bạn ăn uống bừa bãi có thể dẫn đến viêm dạ dày mãn tính hoặc tệ hơn là giãn dạ dày cấp tính. Trường hợp sau còn đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, nếu dày nạp chất béo lâu dài sẽ gây ra bệnh tiểu đường, cholesterol trong máu cao,…. Vì vậy, những người ăn uống nhiều trong thời gian dài thực sự sẽ mắc bệnh béo phì.

Tiền có thể mua được nhung lụa, nhưng phụ nữ dù đẹp đến đâu cũng chỉ có một dáng người. Mỗi lần cô ấy chỉ có thể cho thế giới nhìn thấy bộ quần áo ngoài cùng. Cô ấy không thể mặc một lúc nhiều bộ đồ. Nếu trong ngày bạn phải thay đổi quần áo liên tục, bạn sẽ như một người mẫu thời trang. Điều này không phù hợp với mục tiêu sống ban đầu của một người giàu có.

Nếu không có sự kiềm chế thì sự quá sung túc cũng sẽ bước vào giai đoạn “trơ” hoàn toàn, chưa kể đến các loại bệnh tật có thể xuất hiện. Tiền bạc không thể mang lại sức khỏe.

Cực điểm của tiền bạc không mang lại hạnh phúc

Con người và động vật có cấu trúc rất giống nhau, từ con bướm bay đến con kiến nhỏ nhất, chúng đều có khoang bụng và mắt. Sự khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật nằm ở suy nghĩ và văn minh.

Nhưng đứng trước đồng tiền thì những thứ như lý tưởng, tình yêu, tự do… đều có thể bị bóp méo, mua chuộc. Tất cả có thể được đánh đổi để lấy tiền, tuy nhiên, chúng không thể được mua bằng tiền. Tiền bạc dẫu thừa thãi cũng không thể mang tới đỉnh cao cho cảm xúc.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Sự sáng tạo mang lại cho con người một cơ thể có giới hạn, và như một sự bù đắp, sự sáng tạo mang lại cho con người một tinh thần không bị cản trở. Sự sáng tạo sử dụng điều này để hạn chế ham muốn của con người về vật chất và khuyến khích sự bay bổng của các ý tưởng. Sau khi con người dùng thịt động vật để nuôi sống bản thân và lá cây để che thân, họ bắt đầu sáng tạo ra ngôn ngữ, hội họa và âm nhạc,…

Ngày nay, những gì nhân loại có được đều là tích lũy tinh hoa của nhiều thế hệ. Chẳng hạn chúng ta có văn học, nghệ thuật, triết học và khoa học thiên văn, du hành vũ trụ. Nhưng ngay cả trong cái gọi là khoa học vẫn ẩn chứa quá nhiều bí ẩn. Chỉ cần con người còn tồn tại thì họ vẫn còn có thứ gì đó cần phải khám phá.

Tinh thần là phạm trù rộng lớn và siêu việt. Nó không bị ràng buộc bởi vật chất bên ngoài, nhưng nó có thể giúp con người có được nơi nương tựa an toàn cuối cùng.

Hiện tại chúng ta đang ở giai đoạn cực điểm mà dùng đồng tiền có thể mua được nhiều thứ và giải quyết được nhiều việc. Nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ vượt quá khỏi giai đoạn này. Điều đó cũng rất dễ hiểu. Ví như, sau khi con người dùng tiền bạc để đáp ứng một lượt đầy đủ các nhu cầu về vật chất, họ sẽ quay về với tâm linh.

Luật sư Đoàn Văn Tư: 'Hạnh phúc nhất là sau mỗi phiên toà nhận được những cái gật đầu của thân chủ'

“Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để mang nhiều giá trị đích thực cho cuộc sống. Hạnh phúc nhất là sau mỗi phiên toà sẽ nhận được những cái gật đầu, những cái bắt tay nồng ấm, những ánh mắt trân trọng của thân chủ…”, Luật sư Đoàn Văn Tư – Giám đốc Công ty Luật Đoàn Gia trăn trở.

T. Linh (Theo Aboluowang)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Đông Hường
HĐH Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM: Mười thương chín nhớ quê nhà

Sáng nay (6/3), Ban thường trực UB MTTQ Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Số tiền 32 triệu đồng do Hội đồng hương (HĐH) Thị xã Hồng Lĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Đông Hường
‘Xuân yêu thương’ để lại nhiều dấu ấn khó phai

Chương trình thường niên “Xuân yêu thương” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 8 Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam đã diễn ra với nhiều xúc cảm, để lại dấu ấn khó phai.

Đông Hường
Những chiếc bánh tét 'gói' cả giá trị sẻ chia

Chuỗi chương trình Tết Lạc Quan với nhiều hoạt động ý nghĩa, đã mang không khí rực rỡ, tươi vui, ấm áp hơn cho cộng đồng.

Đông Hường
Chuyến xe 0 đồng chở bà con Hà Tĩnh về nhà đón Tết đã rộn ràng ‘chạm ngõ’ làng quê

Các chuyến xe miễn phí chở hàng trăm sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại miền Nam đã về đến Hà Tĩnh. Bà con rất háo hức, vui mừng bởi đã được sum vầy trong vòng tay yêu thương của quê nhà.

Đông Hường
Tết Giáp Thìn 2024: Những chuyến xe ân tình khiến đường về nhà gần hơn

Những chuyến xe 0 đồng đã xuất bến, nhưng ân tình còn đọng mãi. Nghĩa cử của các doanh nhân Hà Tĩnh trên mảnh đất phương Nam thật sự rất quý báu, mang lại nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Những chuyến xe ân tình này khiến đường về nhà của bà con xa xứ như gần hơn.

Đông Hường
Gia đình Việt Nam mang xuân yêu thương về với người nghèo Pá Lau - Yên Bái

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương”, trao tặng 50 suất quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Đông Hường
Ngày hội bóng rổ High Hoop: Khám phá bí quyết ‘vươn tầm’, bật cao sức trẻ

Nhiều hoạt động đào tạo và thực hành, vui chơi với bóng rổ, các bé sẽ được trau dồi các kỹ năng, giao lưu với các huấn luyện viên, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, khám phá về những bí quyết “vươn tầm” cho tương lai tươi sáng hơn.

Đông Hường
Những ‘liều thuốc’ tinh thần ấm lòng bà con Thừa Thiên Huế trong ngày mưa lũ

Nhiều ngày qua các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hướng về miền Trung, về Thừa Thiên Huế với tinh thần sẻ chia. Việc làm kịp thời này là liều thuốc tinh thần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn chồng chất trong mùa mưa lũ. Những nghĩa cử đáng trân trọng!

Đông Hường
Bồi hồi khi 3 con nuôi của cố nghệ sĩ Phi Nhung hát tri ân nghề giáo và ‘người thầy đặc biệt’

Trong đêm nhạc mừng ngày hiến chương nhà giáo, Quỳnh Trang dành những ca từ đẹp tri ân đến thầy cô và “người thầy đặc biệt” đã chỉ dẫn trên con đường ca hát, đó là mẹ Phi Nhung. Nữ ca sĩ mong mẹ an lòng và hạnh phúc, dù ở bất kỳ nơi đâu.

Đông Hường
Bái phục cụ bà 75 tuổi tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành nghề khó

Trường Đại học Nam Cần Thơ vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023 cho hơn 2.600 cử nhân, trong đó có cụ bà 75 tuổi đến từ Long An. 

Đông Hường
Công an tỉnh An Giang chắp cánh ước mơ cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm

Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã đến thăm và trao tặng 24 phần quà cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn. Mong chắp cánh những ước mơ của các em, để các em ít vất vả hơn trên đường đến trường.

Đông Hường
Nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' khi người lớn tuổi nghiện mạng xã hội

Làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh của người cao tuổi ngày càng có xu hướng tăng, bởi các thiết bị này mang rất nhiều tiện ích, tuy nhiên, cũng từ mạng xã hội, người già cũng gặp những rắc rối xung quanh.

Đông Hường
Hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife đón năng lượng tích cực

Trong chuỗi chương trình Vui Tết Trung thu với nhiều hoạt động ấm áp và ý nghĩa, hơn 1.100 em nhỏ tại bảy Trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc được đón nhiều năng lượng tích cực.

Đông Hường
Xem thêm