Thứ năm,

Đúng hay sai khi hỏa hoạn chạy vào nhà vệ sinh?

Thứ sáu, ngày 15/09/2023   10:30 (GTM+7)

Nhiều người cho rằng khi bị cháy nhà nên trốn vào nhà vệ sinh, nhà tắm để đợi cứu hộ, điều này đúng hay sai?

Không ít người vẫn cho rằng phòng tắm hay nhà vệ sinh là một nơi tốt để trú ẩn khi xảy ra hỏa hoạn. Nguyên nhân là vì đây là những nơi có nước, "thủy khắc hỏa", ngọn lửa sẽ không thể lan tới khu vực ẩm ướt này.

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra khiến nhiều người lo lẳng (Ảnh minh họa) 

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra khiến nhiều người lo lẳng (Ảnh minh họa) 

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, cho hay về mặt khoa học, cách chui vào không gian kín như tủ quần áo hay nhà vệ sinh không phải là tối ưu, thậm chí là phản khoa học.

“Trong phòng kín, dù có xả nước lạnh hay quạt thông gió thì dưỡng khí sẽ mất dần sau khi bị các loại khí độc như CO, HCN, CO2... len vào, xâm chiếm không gian của dưỡng khí", bác sĩ Hoàng cho biết.

Nguy cơ tử vong do thiếu dưỡng khí, phổi có nguy cơ hít phải luồng khí độc như CO, HCN, CO2... và hơi nóng, khiến cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng bởi khí độc và do bỏng niêm mạc đường hô hấp.

"Nạn nhân bị ngạt khí độc nhanh hơn trước khi bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ", Bác sĩ Huy Hoàng nói thêm.

Vị bác sĩ cho rằng trong trường hợp đám cháy được dập tắt nhanh chóng, hoặc khí độc chưa xâm lấn quá nhiều, không gây thiếu oxy, không còn cách nào khác để thoát nạn, đây có thể là một cách kéo dài thời gian sống sót, hi vọng được cứu sống. Những người sống sót bằng cách này thật sự rất may mắn vì sớm được cứu bởi nếu thời gian cháy lâu thì việc này càng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, khi xảy ra sự cố cháy, cách phù hợp vẫn là khom lưng, ngồi hoặc bò sát dưới sàn nhà, do đây là vùng không khí có chứa ít khí độc hơn. Đồng thời tẩm khăn/vải ướt che mũi, miệng (trừ phần mắt) để có thể hạn chế tối đa lượng khí độc vào phổi.

"Người dân nên chạy ra ban công, nơi thoáng khí, nếu không xuống được ngay thì nên dựng một tấm mái để nấp dưới đó, khí độc trong nhà bay ra sẽ bay lên cao, vượt lên mái. Ví dụ dùng một tấm đệm gác chéo tạo hình tam giác để người chui xuống dưới", bác sĩ Hoàng khuyên.

Vì khép kín, các nạn nhân có khả năng tử vong cao hơn khi trốn phòng tắm hay nhà vệ sinh (Ảnh: Otago Daily Times) 

Vì khép kín, các nạn nhân có khả năng tử vong cao hơn khi trốn phòng tắm hay nhà vệ sinh (Ảnh: Otago Daily Times) 

Còn theo New York Times, khi xảy ra hỏa hoạn, nhiệt độ trong tòa nhà có thể lên đến 1.000 độ C, khiến toàn bộ đường ống dẫn nước bị phá hủy. Không có thêm nước để làm mát, lượng nước lưu lại trong căn phòng sẽ nhanh chóng nóng lên, có thể gây bỏng nặng nề cho những người mắc kẹt.

Mặt khác, dù có tường lát gạch, phụ kiện không cháy và nguồn cấp nước, nhưng phòng tắm giống như các phòng khác, rất dễ bị sập trần.

Bên cạnh đó, phòng tắm hay nhà vệ sinh đều có thiết kế khép kín. Hầu hết các phòng không có cửa thoát hiểm. Nạn nhân sẽ dễ tử vong vì ngộ độc khí carbon monoxide.

Không chỉ vậy, khi ở trong phòng kín, chúng ta sẽ khó quan sát diễn biến của đám cháy cũng như kêu gọi sự trợ giúp từ bên ngoài. Từ đó dẫn đến việc nạn nhân không tìm được cơ hội thoát thân hay nhận hỗ trợ từ đội cứu hộ.

Để sống sót qua hỏa hoạn, các chuyên gia cho rằng việc ưu tiên hàng đầu là tìm nguồn dưỡng khí bằng cách nằm sát mặt đất hết mức có thể hoặc lấy khăn thấm nước, che kín miệng và mũi để có thể thở được trong khói.

Thay vì trốn vào phòng kín, nạn nhân nên ra ban công, nơi có nguồn không khí bên ngoài có thể cầm cự được lâu hơn.

Nếu không có ban công, phải tìm căn phòng có cửa sổ, đặc biệt là cửa sổ hướng ra đường. Song người mắc kẹt phải rất thận trọng với việc mở cửa sổ, bởi tay nắm cửa có thể rất nóng và hành động này có thể dẫn đến chênh lệch áp suất khiến khí độc tràn vào phòng.

Nếu có cơ hội thoát ra khỏi đám cháy, cần dùng khăn thấm nước che miệng, mũi và dùng chăn dày hoặc tấm vải lớn nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị bỏng trên cơ thể.

Những 'người đưa tin' tham dự Press Cup 2023 xúc động sau hành trình 'lăn' cùng trái bóng

Press Cup 2023 đã chính thức khép lại, các cầu thủ sẽ quay trở về với công việc của “người đưa tin” nhưng những dư âm ấn tượng tại giải đấu sẽ còn mãi trong lòng mỗi người.

Hơn 11.000 vận động viên 'đổ bộ' về Hạ Long

VnEpxress Marathon Amazing Hạ Long 2023 đã thu hút hơn 11.000 vận động viên tham gia, Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy này.

Thúy Ngà

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Xem thêm