Thứ tư,

1 triệu căn nhà ở xã hội vừa được phê duyệt, ai sẽ được mua?

Thứ ba, ngày 04/04/2023   12:06 (GTM+7)

Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt đề án này.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết tổng hợp nhu cầu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 vào khoảng 2,4 triệu căn; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 1,24 triệu căn, giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 1,16 triệu căn. Cả nước có khoảng hơn 2,7 triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó có khoảng 1,2 triệu công nhân có nhu cầu về nhà ở.

images1188202_HUD__nh_4

Một chung cư cho người thu nhập thấp. Ảnh minh họa.

Vì vậy để thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về NƠXH.

Theo đó, về việc dành quỹ đất làm NƠXH, nhà ở cho công nhân, sửa đổi theo hướng khi lập, phê duyệt quy hoạch phải xác định rõ diện tích đất dành để xây dựng NƠXH trên phạm vi địa bàn cấp tỉnh và cấp huyện; đảm bảo quỹ đất; bổ sung quy định quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà lưu trú công nhân...

Về tín dụng, trước mắt, tập trung phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai thực hiện chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng và các gói tín dụng cụ thể để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NƠXH, nhà ở công nhân vay.

Cùng ngày, NHNN đã có công văn hướng dẫn các NH thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP, còn gọi là gói 120.000 tỉ đồng.

Theo đó, đối tượng được vay vốn từ gói 120.000 tỉ đồng là chủ đầu tư, người mua nhà đầu tư và mua nhà tại các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.

Thời hạn giải ngân của chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỉ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Khách hàng muốn vay vốn phải được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật. Mỗi người mua nhà chỉ được vay vốn 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần.

Thời gian ưu đãi lãi suất đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân, nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Đối với người mua NƠXH, lãi suất ưu đãi áp dụng là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Lãi suất cho vay áp dụng đến ngày 30/6/2023 với chủ đầu tư là 8,7%/năm, với người mua nhà là 8,2%/năm.

Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng NHNN sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các NH thương mại tham gia chương trình. Hết thời gian ưu đãi, các NH và khách tự thỏa thuận. Theo chỉ đạo của NHNN, các NH gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank thực hiện chương trình từ ngày 1/4.

Nước hoa nhái thương hiệu nổi tiếng đang xuất hiện tràn lan trên thị trường

"Nước hoa cao cấp", "chính hãng nội địa Thái", "an toàn cho cả mẹ và bé" là cách người bán mô tả về sản phẩm nước hoa nhái thương hiệu nổi tiếng đang xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Phòng khám Hoàn Cầu và Nam Việt - TP.HCM 'vẽ bệnh moi tiền' bệnh nhân

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện, xử lý 2 phòng khám Hoàn Cầu và Nam Việt có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" của bệnh nhân

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm