Thứ bảy,

Người tham gia giao thông tử vong do sụp ổ gà, ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, ngày 10/11/2022   17:03 (GTM+7)

Trường hợp mới đây một người tham gia giao thông sụp ổ gà và tử vong ở đường số 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM, ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Theo tôi hiểu, người dân đã đóng thuế cầu đường, thì phải được bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Trường hợp mới đây một người tham gia giao thông sụp ổ gà và tử vong ở đường số 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM, ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường và có bị xử lý hình sự không? (bạn đọc tamlevanquyet@...).

Luật sư Đoàn Văn Tư (Giám đốc Công ty Luật TNHH Đoàn Gia, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) trả lời: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 37/2018/TT-BGTVT quy định trách nhiệm của Sở giao thông vận tải đối với đường địa phương như sau:

a) Tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý;

b) Thực hiện quyền, trách nhiệm khác đối với công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ thuộc hệ thống đường địa phương theo quy định của pháp luật.

Vụ tai nạn giao thông sụp ổ gà gây chết người xảy ra tại khu vực đường số 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM vừa qua, trách nhiệm giám sát và quản lý thuộc về Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM.

Tuy nhiên, bàn về vấn đề trách nhiệm, trước tiên cần phải làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Trường hợp cá nhân, tổ chức thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã làm đúng nhiệm vụ, toàn bộ đoạn đường nguy hiểm, hư hỏng đã có biển cảnh báo để chờ sửa chữa, duy tu nhưng do nạn nhân không tuân thủ luật giao thông, không quan sát biển cảnh báo nguy hiểm dẫn đến hậu quả là xảy ra tai nạn. Lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân. Cá nhân được giao nhiệm vụ bảo trì, duy tu, sửa chữa hệ thống đường và Sở GTVT sẽ không phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Trường hợp trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan chức năng nhận thấy tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn do sự cố hư hỏng đường giao thông, thuộc trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thuộc Sở GTVT thì cơ quan chức năng có thể ra quyết định khởi tố vụ án về tội Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông (Điều 281) hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 360) tại Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể:

Điều 281. Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông

1. Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mà có một trong các hành vi sau đây, dẫn đến hậu quả làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật;

b) Không khắc phục kịp thời đối với công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông;

c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại mà chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa;

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

 a) Làm chết người;

 4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cá nhân, tổ chức sai phạm một trong các hành vi trên ngoài hình phạt chính còn phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, cá nhân tổ chức có sai phạm còn phải bồi thường các khoản chi phí nhất định cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nhận định ban đầu về vụ việc tai nạn giao thông. Kết luận cuối cùng về trách nhiệm của các bên phụ thuộc vào quá trình điều tra, xác minh của cơ quan chức năng.   

Những lưu ý ai cũng cần biết để sử dụng điện tiết kiệm, tránh cháy nổ mùa nắng nóng gay gắt

Nắng nóng gay gắt trong mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến lượng điện năng tiêu thụ điện ở các tỉnh, thành phố của miền Bắc liên tục lập đỉnh. Để đề phòng nguy cơ cháy nổ trong gia đình, đảm bảo cân đối được cung - cầu điện, EVN đề nghị người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Cảnh báo Viên ăn ngon GG, Viên thảo mộc GG vi phạm pháp luật về quảng cáo

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngon GG (Gorgeous Gain) và Viên thảo mộc GG vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Đông Hường (ghi)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Phòng khám đa khoa Bảo Việt - Nam Định bị phạt tiền, tước giấy phép 3 tháng

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nam Định vừa ra quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Bảo Việt (thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện Bảo Việt) 50 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 3 tháng.

Đông Hường
Sống và làm việc ổn định tại Hà Nội sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

UBND TP. Hà Nội phấn đấu 100% người dân sống, làm việc ổn định trên địa bàn thủ đô được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân qua đó hình thành Cơ sở dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố.

Đông Hường
Báo động: Thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ

Thuốc lá điện tử dù mới xuất hiện trên thị trường và chưa được phép lưu hành nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đã ở mức cao hơn tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu truyền thống. Điều này các chuyên gia cho rằng, đáng báo động.

Đông Hường
Bó tay với cô con gái lấy tiền của mẹ tiêu xài lại báo tin mất trộm

Cô con gái đã thừa nhận không bị mất trộm số tiền 300 triệu đồng như đã trình báo với cơ quan công an. Khi mẹ ruột nói lấy tiền để xây nhà mới, “ái nữ” muốn giữ số tiền trên nên đã báo tin giả bị mất trộm.

Đông Hường
Tài xế Công ty Cổ phần Be Group bị bắt

Tạo 8 tài khoản bán hàng, mua hàng ảo trên Shopee, Thái đã chiếm đoạt tiền phí vận chuyển và phí hoàn hàng của Công ty Be Group, số tiền trên 688 triệu đồng. 

Đông Hường
Hai cô gái vào tù vì đi... đòi nợ

Phan Thị Tuyết Mai (sinh năm 1998, trú tại phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên) và Trần Hoàng Khả Vy (sinh năm 2002, trú tại phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên) vừa bị tạm giam về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đông Hường
Bỏ túi 9 số điện thoại nóng trong dịp nghỉ lễ 2/9

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố 9 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân. 

Đông Hường
Điện Máy Xanh phát cảnh báo bị mạo danh tràn lan và cách phân biệt

Liên tục trong thời gian ngắn gần đây, các đối tượng mạo danh Điện Máy Xanh thực hiện các hành vi lừa đảo một cách tinh vi, chuyên nghiệp khiến không ít người bị lừa. Điện Máy Xanh phát cảnh báo tới quý khách hàng nâng cao cảnh giác.

Đông Hường
Giải đáp thắc mắc nhận lương khi đi làm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 đang đến gần, nhiều người thắc mắc đi làm trong những ngày này được nhận lương như thế nào.

Đông Hường
Phát hiện sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu bị giả mạo giấy tờ

Qua kiểm tra, Cục ATTP phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy tờ giả mạo.

Đông Hường
Góc nhìn của luật sư vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị tố giác đồng phạm  

Vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) tố giác với vai trò đồng phạm, các luật sư đã nêu một số quan điểm và phân tích pháp lý về vụ việc này.

Đông Hường
Trên 130 tên miền “.vn” bị tạm dừng hoạt động, thu hồi do vi phạm quảng cáo

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tạm dừng hoạt động 133 tên miền “.vn”, thu hồi 04 tên miền; do vi phạm cung cấp thông tin trên mạng, trang thông tin điện tử cung cấp, quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng đối với dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền.

Đông Hường
Lãnh 10 năm tù vì làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả

Sáng ngày 10/7, Tòa án nhân dân TP.Long Xuyên (An Giang) đưa ra xét xử sở thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trương Minh Hòa (sinh năm 1997, cư trú xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) 10 năm tù vì nhiều tội.

Đông Hường
Giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo 200 triệu đồng

Với nội dung "có liên quan đến đường dây mua bán ma túy", đối tượng yêu cầu bà P. yêu cầu phải chuyển tiền 200 triệu đồng để phục vụ điều tra.

Đông Hường
Cảnh báo: Nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục 'sập bẫy'

Công an TP.Hà Nội cảnh báo nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy”. Các đối tượng lừa đảo dùng hình thức mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ người dân về việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo trước đó.

Đông Hường
An Giang: Thêm đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Sợ nhóm thanh niên mâu thuẫn trước đó kéo đến đánh trả thù, Phúc đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng và 4 viên đạn đem về cất giấu để phòng thân.

Đông Hường
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, thí điểm đấu giá biển số xe ô tô,… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023.

Đông Hường
Xem thêm