Thứ bảy,

Góc nhìn của luật sư vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị tố giác đồng phạm  

Thứ bảy, ngày 22/07/2023   17:56 (GTM+7)

Vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) tố giác với vai trò đồng phạm, các luật sư đã nêu một số quan điểm và phân tích pháp lý về vụ việc này.

Ngày 12/7 vừa qua, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc “Chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền”.

Văn bản nêu rõ: Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) nội dung: Tố giác cơ quan chức năng trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án Nguyễn Phương Hằng (mẹ ông Tuấn) phạm tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định của Điều 331 Bộ luật Hình sự đã bỏ lọt tội phạm đối với ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) là người giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng không bị xem xét, xử lý hình sự.

Trước đó, ngày 30/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển đơn tố giác liên quan ông Huỳnh Uy Dũng đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Theo phiếu chuyển đơn, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn có nội dung: Tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an sau đó chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn đến Công an TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan vụ việc, theo luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc ông Tuấn tố giác ông Dũng là quyền của ông Tuấn và đây cũng là thủ tục tố tụng bình thường. Căn cứ đơn tố giác tội phạm, cơ quan chức năng cần xem xét và giải quyết đơn đúng theo quy định pháp luật và dù khởi tố hay không khởi tố thì cũng phải trả lời cho người tố cáo biết bằng văn bản.

fd5

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM)

“Cho đến nay, tôi được biết cơ quan tố tụng đã tiếp nhận đơn tố giác của ông Tuấn và đang thụ lý vụ việc theo quy định”, luật sư Hùng nói.

Liên quan một số clip có ông Dũng xuất hiện cùng bà Hằng, ông Dũng dùng những lời nói cho rằng vợ mình là bà Hằng nói rất thật; yêu cầu người khác sao kê; cho sử dụng trường đua, hô hào, vỗ tay khi xem đua chó có đặt tên người bị xúc phạm… như ông Nguyễn Quang Tuấn tố cáo, luật sư Trần Minh Hùng cho rằng cơ quan điều tra cần điều tra cụ thể, xác minh, làm rõ tính chất hành vi, động cơ, mục đích… Nếu có dấu hiệu tội phạm thì có thể khởi tố vụ án, nếu không có dấu hiệu tội phạm thì cũng phải trả lời cho ông Tuấn biết.

Cũng liên quan đến sự việc trên, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu quan điểm, theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

fd4

Bà Nguyễn Phương Hằng cùng những người liên quan trong một livestream trên Youtube.

Về mặt khách quan, đồng phạm là phải có từ hai người trở lên tham gia cùng một tội phạm. Nếu thiếu yếu tố này thì không có đồng phạm, nếu chỉ có một người phạm tội thì không thể là đồng phạm. Về mặt chủ quan, những người đồng phạm thực hiện tội phạm với lỗi cố ý. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Cụ thể:

Người thực hành được hiểu là người trực tiếp thực hiện tội phạm; Người tổ chức được hiểu là người cầm đầu, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm; Người xúi giục được hiểu là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm; Người giúp sức được hiểu là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Luật sư Diệp Năng Bình phân tích, đối với những hành vi của ông Dũng như: cho rằng vợ mình là bà Hằng nói rất thật và cùng thách thức người khác sao kê; cùng tổ chức sử dụng trường đua, hô hào, vỗ tay khi xem đua chó có đặt tên người bị xúc phạm nhiều cá nhân” như ông Tuấn tố cáo và các clip thể hiện trong trường hợp này có thể được coi là hành vi kích động, xúi giục… Tuy nhiên, kết quả như thế nào cần phải chờ các cơ quan chức năng điều tra, xác minh thêm.

Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Vi phạm sản xuất phân bón, Công ty TNHH Quốc tế Nông Nghiệp Vàng bị phạt hơn 200 triệu đồng

Sản xuất phân bón không có quyết định công nhận phân bón; có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa, Công ty TNHH Quốc tế Nông Nghiệp Vàng (Khu công nghiệp Thái Hòa, ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) bị xử phạt.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Phòng khám đa khoa Bảo Việt - Nam Định bị phạt tiền, tước giấy phép 3 tháng

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nam Định vừa ra quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Bảo Việt (thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện Bảo Việt) 50 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 3 tháng.

Đông Hường
Sống và làm việc ổn định tại Hà Nội sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

UBND TP. Hà Nội phấn đấu 100% người dân sống, làm việc ổn định trên địa bàn thủ đô được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân qua đó hình thành Cơ sở dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố.

Đông Hường
Báo động: Thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ

Thuốc lá điện tử dù mới xuất hiện trên thị trường và chưa được phép lưu hành nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đã ở mức cao hơn tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu truyền thống. Điều này các chuyên gia cho rằng, đáng báo động.

Đông Hường
Bó tay với cô con gái lấy tiền của mẹ tiêu xài lại báo tin mất trộm

Cô con gái đã thừa nhận không bị mất trộm số tiền 300 triệu đồng như đã trình báo với cơ quan công an. Khi mẹ ruột nói lấy tiền để xây nhà mới, “ái nữ” muốn giữ số tiền trên nên đã báo tin giả bị mất trộm.

Đông Hường
Tài xế Công ty Cổ phần Be Group bị bắt

Tạo 8 tài khoản bán hàng, mua hàng ảo trên Shopee, Thái đã chiếm đoạt tiền phí vận chuyển và phí hoàn hàng của Công ty Be Group, số tiền trên 688 triệu đồng. 

Đông Hường
Hai cô gái vào tù vì đi... đòi nợ

Phan Thị Tuyết Mai (sinh năm 1998, trú tại phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên) và Trần Hoàng Khả Vy (sinh năm 2002, trú tại phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên) vừa bị tạm giam về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đông Hường
Bỏ túi 9 số điện thoại nóng trong dịp nghỉ lễ 2/9

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố 9 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân. 

Đông Hường
Điện Máy Xanh phát cảnh báo bị mạo danh tràn lan và cách phân biệt

Liên tục trong thời gian ngắn gần đây, các đối tượng mạo danh Điện Máy Xanh thực hiện các hành vi lừa đảo một cách tinh vi, chuyên nghiệp khiến không ít người bị lừa. Điện Máy Xanh phát cảnh báo tới quý khách hàng nâng cao cảnh giác.

Đông Hường
Giải đáp thắc mắc nhận lương khi đi làm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 đang đến gần, nhiều người thắc mắc đi làm trong những ngày này được nhận lương như thế nào.

Đông Hường
Phát hiện sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu bị giả mạo giấy tờ

Qua kiểm tra, Cục ATTP phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy tờ giả mạo.

Đông Hường
Trên 130 tên miền “.vn” bị tạm dừng hoạt động, thu hồi do vi phạm quảng cáo

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tạm dừng hoạt động 133 tên miền “.vn”, thu hồi 04 tên miền; do vi phạm cung cấp thông tin trên mạng, trang thông tin điện tử cung cấp, quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng đối với dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền.

Đông Hường
Lãnh 10 năm tù vì làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả

Sáng ngày 10/7, Tòa án nhân dân TP.Long Xuyên (An Giang) đưa ra xét xử sở thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trương Minh Hòa (sinh năm 1997, cư trú xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) 10 năm tù vì nhiều tội.

Đông Hường
Giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo 200 triệu đồng

Với nội dung "có liên quan đến đường dây mua bán ma túy", đối tượng yêu cầu bà P. yêu cầu phải chuyển tiền 200 triệu đồng để phục vụ điều tra.

Đông Hường
Cảnh báo: Nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục 'sập bẫy'

Công an TP.Hà Nội cảnh báo nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy”. Các đối tượng lừa đảo dùng hình thức mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ người dân về việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo trước đó.

Đông Hường
An Giang: Thêm đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Sợ nhóm thanh niên mâu thuẫn trước đó kéo đến đánh trả thù, Phúc đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng và 4 viên đạn đem về cất giấu để phòng thân.

Đông Hường
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, thí điểm đấu giá biển số xe ô tô,… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023.

Đông Hường
Xem thêm