Thứ bảy,

Nhiều dự án bất động sản phải nhấn nút “tạm dừng”, đội ngũ môi giới giảm tới 30 - 40%

Thứ tư, ngày 04/01/2023   12:12 (GTM+7)

Thị trường bất động sản trầm lắng, đội ngũ môi giới giảm tới 30 - 40%, hầu hết bỏ nghề tìm việc làm khác kiếm kế sinh nhai.

Tại Hội thảo Bắt mạch thị trường bất động sản năm 2023 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, sau giai đoạn "ngủ đông" vì đại dịch, nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng hồi phục theo những xu hướng hoàn toàn mới mẻ.

Hội thảo thu hút nhiều người tham dự (Ảnh: TL) 

Hội thảo thu hút nhiều người tham dự (Ảnh: TL) 

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, với dòng tiền dễ được bơm vào thị trường, hướng vào hoạt động đầu cơ cộng với sự phục hồi của nền kinh tế, quá trình đô thị hóa đã kéo theo nhu cầu bất động sản tăng cao ở tất cả phân khúc.

Thị trường bất động sản phát triển nóng, sốt đất xảy ra rầm rộ ở nhiều mức độ khác nhau tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường…. kéo theo sự phục hồi, hoạt động trở lại của các sàn giao dịch, môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, từ cuối quý II năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng nhiều lý do khác đã khiến tâm lý chung trên thị trường là lo ngại, giao dịch bị trì hoãn, nhiều dự án bất động sản đang triển khai phải nhấn nút “tạm dừng”.

Ông Hà cho biết, tình trạng này không chỉ kéo dài một hai tháng mà đã diễn ra trong suốt nửa cuối năm 2022 và càng về sau thì “sức khoẻ” thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp càng suy giảm.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Các công ty còn hoạt động trong lĩnh vực này phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, cắt giảm bộ máy nhân sự hoặc một nhân sự kiêm 2 đến 3 công việc để có thể sinh tồn. Thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 60-70% lượng nhân sự và cắt giảm lương, nhiều công ty buộc phải cho nhân viên nghỉ tết sớm.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản khó khăn thì nhân sự trong ngành, đặc biệt là tuyến đầu như đội ngũ môi giới bất động sản là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất, ước lượng số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm.

Lượng môi giới bất động sản giảm mạnh so với đầu năm 2022 (Ảnh minh họa) 

Lượng môi giới bất động sản giảm mạnh so với đầu năm 2022 (Ảnh minh họa) 

Ngoài ra, do tắc nguồn vốn tín dụng, tắc nguồn vốn trái phiếu, tắc cả nguồn vốn huy động từ khách hàng nên nhiều doanh nghiệp bất động sản “đói vốn”, phải tạm dừng triển khai dự án, thanh toán hoa hồng cho các sàn giao dịch bằng sản phẩm bán hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu (lên đến hơn 30% giá hợp đồng nếu thanh toán ngay).

“Thị trường ngưng trệ, trầm lắng, yếu giao dịch không phải do thực chất thị trường xấu mà do có quá nhiều điểm đã tạo ra sự cưỡng bức, buộc thị trường phải rơi vào trạng thái khó khăn. Nhìn chung, thị trường bất động sản đang trong trạng thái bình thường, nhưng bị bắt phải “giảm ăn, giảm oxy để thở và giảm bơm máu” nên rất dễ bị rơi vào tình trạng đột quỵ”, ông Hà nói.

Vị chuyên gia kỳ vọng thời gian tới thị trường bất động sản sẽ ấm dần.

“Trong thời gian qua Nhà nước đã có nhiều giải pháp điều chỉnh hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Các hoạt động sẽ dần ổn định, nguồn cung tương lai từ số lượng lớn các dự án, đặc biệt các dự án phù hợp với nhu cầu thực người dân như nhà ở giá rẻ, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội... được đưa vào thị trường. Chắc chắc thị trường bất động sản sẽ sớm khởi sắc trở lại.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực tái cấu trúc, tái cơ cấu tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh về đầu tư sản phẩm hướng đến nhu cầu thực”, ông Hà chia sẻ.

Phong thủy: Những cách sửa sang nhà cũ để đón vận may, làm ăn phát đạt

Không cần tốn kém quá nhiều tiền thiết kế lại nội thất nhà cửa, chỉ cần những mẹo phong thủy đơn giản này bạn sẽ có cách tăng vận may tài lộc và vượng khí cho gia đình.

Công an đề nghị xác minh nguồn gốc 156 bất động sản liên quan Vạn Thịnh Phát, nhiều tòa nhà ở vị trí ‘vàng’

Trong 156 bất động sản liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà Công an TP.HCM đề nghị xác minh nguồn gốc nhằm phục vụ điều tra, hầu hết nằm ở những vị trí đắc địa trên địa bàn các quận 1, 3, 5, 7... của TP.HCM.

PV (Tạp chí Gia Đình Việt Nam)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ

Công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Trân
Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng?

Làm cách nào để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Nguyên Trân
Bamboo Capital khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường

Trên mạng xã hội và một số hội nhóm về bất động sản, chứng khoán đã đăng tải hình ảnh công an làm việc tại văn phòng Công ty BCG Land, Helios tại số 25 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Tập đoàn Bamboo Capital đã đính chính sự việc, khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Đông Hường
Sẽ thêm 40.000 sản phẩm nhà ở xã hội cho người dân ở Bình Dương và Đồng Nai

Kim Oanh Group vừa công bố, đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm; tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đông Hường
Tiềm ẩn rủi ro khi nhà đầu tư không nắm rõ pháp luật về định giá bất động sản

Để tham gia thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần nắm được những kiến thức pháp lý cơ bản về tài sản định giá, thẩm định giá; trình tự, thủ tục của hoạt động thẩm định giá, định giá và nội dung của pháp luật thuế.

Đông Hường
Đi tìm điểm sáng giúp MerryHome trở thành dòng sản phẩm không thể không sở hữu

Mang đậm chất sống Miami náo nhiệt, phóng khoáng, tự do và giàu năng lượng dưới ánh mặt trời, bên những bờ cát trắng và làn sóng xanh,  “quận du thuyền” Marina District… dòng sản phẩm MerryHome (MerryLand Quy Nhơn) sẽ trở thành ngôi nhà ấm áp liền kề biển mà gia đình Việt luôn ao ước sở hữu.

Đông Hường
Các dự án treo, chậm triển khai do Covid-19 được gia hạn 21 tháng

UBND TP Hà Nội thống nhất xác định dịch bệnh Covid-19 thuộc trường hợp bất khả kháng, thời gian ảnh hưởng tính từ 23/1/2020 đến 11/10/2021, tức 21 tháng, không tính vào thời gian các dự án đã được gia hạn 24 tháng theo quy định pháp luật.

Đông Hường
Ba lĩnh vực trọng yếu Hưng Thịnh và Marubeni 'bắt tay' phát triển

Tập đoàn Marubeni - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Đông Hường
Hà Nội: 18 dự án dừng triển khai

18 dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ bị dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai.

Đông Hường
SAVISTA trúng thầu quản lý dự án khu căn hộ Skyline

Mới đây Công ty SAVISTA đã trở thành công ty quản lý cho khu căn hộ Skyline. Đây là một trong những dự án cao cấp tiếp theo được SAVISTA quản lý.

Đông Hường
'Rục rịch' thị trường bất động sản ở TP.HCM và vùng phụ cận

Trong Quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có những chuyển biến tích cực về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc, nhưng không đáng kể.

Đông Hường
DKRA ‘xé rào’ bội thu giải thưởng

Trước biến động của nền kinh tế toàn cầu, nhưng DKRA Group vẫn ‘xé rào’ bội thu giải thưởng. Điều này minh chứng năng lực vượt trội và nguồn nhân lực tinh nhuệ.

Đông Hường
Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Đông Hường
Xem thêm