Thứ tư,

Thị trường chứng khoán biến động bất thường, Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Thứ ba, ngày 06/09/2022   17:21 (GTM+7)

Bộ Tài chính cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam những tháng đầu năm 2022 có nhiều biến động bất thường, do đó Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh thanh tra, giám sát; khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm pháp luật...

Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có chỉ thị việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn, ổn định thị trường chứng khoán.

Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các các quy định mới phù hợp

Những tháng đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều biến động bất thường. Do đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo, yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dấu hiệu bất thường trên thị trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý đồng thời khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để phối hợp xác minh, điều tra, xử lý theo quy định các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan tài chính yêu cầu các đơn bị trong ngành rà soát tổng thể Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định mới phù hợp với sự phát triển của thị trường, hạn chế nguy cơ gây mất an ninh, an toàn của thị trường, bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HoSE. Ảnh: TTXVN

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HoSE. Ảnh: TTXVN

Đồng thời, rà soát quy định về phát hành chứng khoán riêng lẻ tại Luật Doanh nghiệp để kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cũng như tham mưu nâng cao điều kiện thành lập quỹ tài chính.

Thời hạn, các đơn vị trong ngành tổng hợp và trình Lãnh đạo Bộ trước ngày 30/9 để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Giám sát chặt quá trình tăng vốn của các công ty đại chúng

Về phía điều hành thị trường, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán, các Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội tăng cường giám sát việc tuân thủ nghĩa vụ của tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, thành viên giao dịch.

Song song với đó, các đơn vị thẩm định chặt chẽ các hồ sơ đăng ký niêm yết/đăng ký giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp, chú trọng chất lượng, đảm bảo tính chính xác của hồ sơ. Đặc biệt là lưu ý các công ty có hiện tượng tăng vốn nhanh và các công ty mới thành lập, doanh thu chưa tương xứng với quy mô vốn, chưa có sản phẩm, định hướng kinh doanh rõ ràng...

Mặt khác, các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán, của các tổ chúc cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ niêm yết.

“Kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tùy theo mức độ vi phạm đồng thời có biện pháp xử phạt nghiêm khắc. Trên cơ sở đó, các đơn vị khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra đối với các hành vi cố tình vi phạm, tiến hành lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các sở giao dịch chứng khoán phải có cơ chế công bố thông tin, phân tích về hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp có mã chứng khoán đang được giao dịch bất thường, đột biến. Ảnh: IT

Các sở giao dịch chứng khoán phải có cơ chế công bố thông tin, phân tích về hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp có mã chứng khoán đang được giao dịch bất thường, đột biến. Ảnh: IT

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán chủ động thanh tra, giám sát việc phát hành tăng vốn của các công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán, phối hợp các Sở giao dịch chứng khoán tăng cường hơn nữa việc công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời cảnh báo nhà đầu tư về các hiện tượng bất thường trên thị trường. Các Sở cần có cơ chế công bố thông tin, phân tích về hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp có mã chứng khoán đang được giao dịch bất thường, đột biến.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu các đơn vị tổng hợp, đề xuất với Ngân hàng Nhà nước các giải pháp giám sát chặt chẽ quá trình tăng vốn, góp vốn của các công ty đại chúng để đảm bảo hoạt động này diễn ra nghiêm túc, thực chất, hạn chế tối đa tình trạng tăng vốn ảo, chuyển tiền lòng vòng, tiền thu được từ quá trình thay đổi cơ cấu vốn sử dụng không đúng mục đích đăng ký. Các đơn vị phải giám sát chặt chẽ hiện tượng chủ doanh nghiệp hoặc các cổ đông chi phối lợi dụng vai trò điều hành doanh nghiệp rút lại khoản tiền đi vay khi thực hiện nghĩa vụ góp vốn...

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị chức năng trong ngành thực hiện nghiêm chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, chủ động và khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ Tài chính các vướng mắc phát sinh để có giải pháp kịp thời, không để chậm trễ tiến độ công việc. Do đó, các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực, triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, biện pháp tại tất cả các khâu quản lý, giám sát, đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch, hiệu quả.

Đề nghị khởi tố 6 vụ việc liên quan thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính đã chủ động chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của Công ty Louis Holding và 34 vụ việc của các công ty khác có hành vi thao túng giá các cổ phiếu liên quan, đồng thời đề nghị khởi tố đối với 6 vụ việc.

Chủ thương hiệu kem Tràng Tiền bị xử phạt 210 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Ngày 26/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần One Capital Hospitality (OCH) - chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền - số tiền 210 triệu đồng với do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật và công bố thông tin sai lệch.

Đức Kiên

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Giao dịch ‘chui’ cổ phiếu HD Bank, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Bà Đoàn Thu Hương bị phạt gần 600 triệu đồng vì có hành vi mua hơn 2,95 triệu cổ phiếu HDB (tương ứng với tổng giá trị 29,5 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu HDB) nhưng không báo cáo, công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Thu Hoài
VN-Index tuột dốc mất hơn 15 điểm, Forbes thôi cập nhật tài sản của ông Trần Đình Long và ông Bùi Thành Nhơn

Thị trường chứng khoán chưa ngừng sóng gió trong phiên giao dịch sáng nay (14/11). Nhiều cổ phiếu bất động sản tiếp tục chuỗi ngày giảm sàn khiến tài sản của các tỷ phú “bốc hơi” mạnh.

Thu Hoài
Lý giải nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam biến động dữ dội

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn và triển vọng kém tích cực về kinh tế - chính trị thế giới đã khiến chỉ số VN-Index biến động mạnh.

Anh Dũng
Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, VN-Index lại bị 'thủng đáy'

Trong phiên giao dịch đầy biến động sáng ngày 10/11, có tới 107 mã cổ phiếu giảm kịch biên độ khiến chỉ số VN-Index lại bị "thủng đáy".

Anh Dũng
Bị phạt hơn nửa tỷ đồng vì lập 20 tài khoản thao thúng cổ phiếu DAH

Với hành vi giao dịch thao túng thị trường chứng khoán, cá nhân này bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt số tiền 550 triệu đồng.

Thu Hoài
TSG bị phạt 310 triệu đồng, buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán và phát hành, hoàn trả tiền cho nhà đầu tư

Báo cáo không đúng thời hạn, cháò bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ nhưng không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng TSG bị phạt 310 triệu đồng, buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán, phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư.

Thu Hoài
Cho khách hàng đặt lệnh mua khi không đủ tiền, Chứng khoán Trí Việt bị phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP chứng khoán Trí Việt (địa chỉ: Tầng 2 số 142 Đội Cấn, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội).

Anh Dũng
Chủ sở hữu Manwah, Kichi-Kichi và Gogi bị phạt gần 200 triệu đồng

Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính tổng số tiền 195 triệu đồng vì có 2 hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Thu Hoài
Bị phạt hơn nửa tỷ đồng vì lập 54 tài khoản để thao túng cổ phiếu TNI

Ông Nguyễn Ngọc Long (ngụ TP.Hà Nội) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 54 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Thành Nam.

Thu Hoài
Nóng: Cổ phiếu 'nằm sàn' la liệt, VN-Index rớt xuống dưới 1.000 điểm

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, đây đã là lần thứ 2 VN-Index thủng mốc 1.000 điểm.

Anh Dũng
Quản lý quỹ Hợp Lực và Địa ốc Sài Gòn Thương Tín bị UBCKNN phạt nặng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo về quyết định xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Quản lý quỹ Hợp Lực và Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Anh Dũng
Phạm hai hành vi, Quỹ Eastspring Investments bị phạt hơn 200 triệu đồng

Công ty TNHH quản lý quỹ Eastspring Investments vừa bị phạt hơn 200 triệu đồng do không báo cáo thông tin theo quy định pháp luật, vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Thu Hoài
Chứng khoán DSC và Tổng công ty Công trình Đường sắt bị phạt nặng hàng trăm triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình Đường sắt 100 triệu đồng vì không công bố thông tin theo quy định. Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán DSC bị phạt nặng hơn, với tổng số tiền 175 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế cho vay.

Thu Hoài
Cho vay giao dịch ký quỹ không đúng đối tượng, Chứng khoán KB Việt Nam bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt 125 triệu đồng đối với Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Anh Dũng
Cấp vay margin vượt sức mua, Chứng khoán Tiên Phong bị phạt nặng

Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong bị xử phạt hành chính số tiền 250 triệu đồng với hai vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán: cho vay margin vượt sức mua, vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ tư vấn.

Thu Hoài
SCI bị phạt 130 triệu đồng vì không minh bạch thông tin

Công ty cổ phần SCI vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính tổng số tiền 130 triệu đồng do các vi phạm: không báo cáo thông tin, công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Thu Hoài
Từ 13/9, cổ phiếu Vietravel chỉ được giao dịch 1 ngày/tuần

Do Vietravel bị âm vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022, nên cổ phiếu VTR sẽ bị hạn chế giao dịch từ ngày 13/9, chỉ được phép mua bán vào phiên thứ 6 hàng tuần.

Thu Hoài
Cổ phiếu FLC, HAI bất ngờ đảo chiều tăng trần, ‘trắng bên bán’ trước ngày bị đình chỉ giao dịch

Trước ngày bị tạm ngừng giao dịch trên sàn HoSE, cổ phiếu FLC và HAI bất ngờ đảo chiều từ giá sàn lên giá trần, dư mua hàng triệu đơn vị, trái ngược với áp lực bán thấp ở những phiên gần đây.

Thu Hoài
Xem thêm