Thứ hai,

3 bệnh nhi mắc Covid-19 bị thủng dạ dày: Bác sĩ cảnh báo lạm dụng thuốc chống viêm

Thứ tư, ngày 09/03/2022   14:42 (GTM+7)

Liên quan đến việc 3 bệnh nhi ở Hải Phòng được xác định bị thủng dạ dày sau khi nhập viện với các triệu chứng đau bụng, sốt, nôn khi đang nhiễm Covid-19, các bác sĩ cho rằng, nguyên nhân là do phụ huynh cho con sử dụng thuốc chống viêm không Steroid không đúng cách.

ThS.BSCKI Nguyễn Minh Hải - Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết, thủng dạ dày là một cấp cứu khẩn cấp đòi hỏi phải chẩn đoán và xử trí kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, muộn bệnh có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm tính mạng.

Trường hợp này ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột… Triệu chứng chủ yếu là đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội... khi đến muộn có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và trướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Thủng dạ dày do viêm loét dạ dày - tá tràng gồm 3 nhóm nguyên nhân: sang chấn tâm lý - Stress (thường gặp ở người lớn), sử dụng thuốc chống viêm không Steroid không đúng cách, và nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid (presnisolone, dexamethazon…) khi chưa có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa, các thuốc này thường thấy trong các gói thuốc không nhãn mác được một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân mà không có đơn thuốc của bác sĩ.

Bên cạnh đó, tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học, chẳng hạn ăn đầy đủ các bữa trong ngày, đặc biệt là bữa sáng, không ăn quá nhiều đồ chua cay. Ngoài ra, tránh gây áp lực về kết quả học tập cho trẻ, không để trẻ thức quá khuya.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ, cha mẹ nên cho con đến viện kiểm tra ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Liềm hơi dưới vòm hoành hai bên trên phim chụp X-quang là dấu hiệu rất có giá trị trong chẩn đoán thủng tạng rỗng. Ảnh: BVCC

Liềm hơi dưới vòm hoành hai bên trên phim chụp X-quang là dấu hiệu rất có giá trị trong chẩn đoán thủng tạng rỗng. Ảnh: BVCC

Trước đó, bác sĩ Trần Minh Cảnh - Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, hôm 8/3 thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận điều trị cho 3 trường hợp bệnh nhi bị thủng dạ dày khi đang nhiễm Covid-19.

Trường hợp đầu tiên là một bệnh nhi 10 tuổi, dương tính với SARS-CoV-2, được Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hội chẩn từ xa với Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng hôm 22/2.

Bệnh nhi này có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn. Theo hình ảnh chụp X-quang, bệnh nhi có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, nghi ngờ thủng tạng rỗng.

Nhận thấy đây là một trường hợp cấp cứu ngoại khoa cần phải xử trí kịp thời nên bệnh viện đã chỉ đạo chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để điều trị.

Tại Khoa Truyền nhiễm, sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và nhanh chóng chẩn đoán: viêm phúc mạc do thủng dạ dày/mắc Covid-19.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sau đó cũng tiếp nhận 2 bệnh nhi khác nhiễm SARS-CoV-2 với triệu chứng đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm nôn.

Các bệnh nhi đã đi khám tại bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán: theo dõi tắc ruột/theo dõi thủng tạng rỗng. Sau đó trẻ đã được liên hệ để chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Tại đây, các bác sĩ khám và chẩn đoán các bệnh nhi bị thủng dạ dày nên tiến hành cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng.

Sau mổ, 3 bệnh nhi được tiếp tục điều trị thủng dạ dày, song song với điều trị Covid-19. Đến nay, sức khỏe của các em đã ổn định, tiến triển tốt.

Bộ Y tế chấn chỉnh mua bán thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội

Mua bán thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội, không được kiểm soát dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị...

Cảnh báo tình trạng "dương tính giả" khi test nhanh Covid-19

Test nhanh kháng nguyên Covid-19 vẫn có thể cho ra kết quả dương tính giả, gây lo lắng. Thậm chí, với kết quả đó, một số người sẽ tự mua thuốc điều trị, gây hại đến sức khỏe.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm