Thứ năm,

Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Thứ hai, ngày 25/03/2024   10:44 (GTM+7)

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Anh N.H.P. (25 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) đi du lịch cùng bạn ở Vũng Tàu và ngủ dưới sàn đất. Đang ngủ, anh P. đau tai dữ dội, nhập viện cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Bác sĩ kiểm tra, phát hiện một con rết đang ngọ nguậy trong tai người bệnh, gắp ra con rết còn sống.

5 ngày sau khi trở về TP.HCM, anh P. cảm thấy còn đau nhức tai nhiều, ù tai, nghe kém nên đến Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM khám.

Kết quả nội soi bằng máy nội soi tai mũi họng Karl Storz ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu.

ca-benh-ret-chui-vo-tai

Hình ảnh nội soi 2 vết thủng và 1 vết sẹo đọng máu ở màng nhĩ người bệnh

Thạc sĩ bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hương chẩn đoán anh P. bị thủng màng nhĩ. Đây là tình trạng lớp mô mỏng ngăn cách giữa ống tai ngoài và tai giữa bị thủng khiến người bệnh ù tai, suy giảm thính lực.

Anh P. được điều trị nội khoa theo đơn thuốc của bác sĩ và tái khám để theo dõi tình trạng bệnh. Tái khám một tuần sau đó, bác sĩ Hương ghi nhận vết thủng ở màng nhĩ anh P. dần hồi phục được 40% so với ban đầu, ống tai và màng nhĩ giảm viêm, giảm phù nề, triệu chứng ù tai, nghe kém cũng cải thiện.

Anh P. được chỉ định tiếp tục tái khám sau hai tuần để theo dõi mức độ lành thương. Vết thủng nếu được chăm sóc, điều trị tốt có thể tự lành lại sau vài tuần. Nếu sau 3-6 tháng lỗ thủng màng nhĩ không lành có thể tiến hành vá lại màng nhĩ để cải thiện sức nghe, triệu chứng ù tai hay viêm tai giữa sau này.

Theo bác sĩ Hương, trường hợp rết cắn nhiều chỗ trên màng nhĩ gây thủng như người bệnh này khá hiếm gặp, thường chỉ gây trầy xước ống tai – màng nhĩ hoặc viêm tai.

"Thủng màng nhĩ đột ngột sẽ gây giảm thính lực, ù tai rất khó chịu. Trong một số trường hợp tình trạng chấn thương nặng, gây phá hủy chuỗi xương con dẫn truyền trong tai, chấn thương tai trong, bệnh nhân có thể nghe kém nhiều thậm chí điếc hoàn toàn.

Nếu lỗ thủng lớn, tai bị viêm, điều trị không tốt thì màng nhĩ có thể không lành, người bệnh phải phẫu thuật vá màng nhĩ và phục hồi dẫn truyền chuỗi xương con để cải thiện triệu chứng.

Đặc biệt, các loại động vật chân khớp như rết, mang theo nhiều nọc độc, bụi bẩn, vi khuẩn, vi trùng ở trong đất ô nhiễm nên khi chui vào màng nhĩ càng khiến tai đau nhức nhiều và có nguy nhiễm trùng cao.

Tình trạng này để lâu sẽ dẫn đến viêm tai giữa, nhiễm trùng lan rộng vào các tổ chức ở não gây viêm màng não, áp xe não, liệt mặt, thậm chí tử vong", bác sĩ Hương khuyến cáo.

Bác sĩ Hương hướng dẫn cách xử trí ban đầu khi rết chui vào tai: để người bệnh nằm nghiêng hoặc nghiêng đầu về phía tai mà rết chui vào, ra chỗ nhiều ánh sáng, người trợ giúp dùng oxy già hoặc nước muối sinh lý ấm nhỏ ngập tai để khiến rết tự chui ra ngoài hoặc chết vì ngạt, rồi khéo léo gắp ra ngoài hoặc đưa người bệnh đến bệnh viện để bác sĩ gắp ra. Sau khi rết được lấy ra ngoài thì cần vệ sinh tai sạch sẽ, nhỏ thuốc đều đặn để phòng ngừa viêm nhiễm.

ret-chui-vo-tai

Trường hợp rết chui vào tai người bệnh đau dữ dội cần được đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt để bác sĩ lấy côn trùng ra và xử lý những tổn thương.

Lưu ý, không sử dụng các dụng cụ, tăm bông để ngoáy, móc tai; không sử dụng các phương pháp như: hơ lá, xông hơi tai; không nên quá lo lắng, hốt hoảng… vì sẽ làm con rết kích động, chạy sâu vào bên trong tai. Nếu rết chui sâu vào tai sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm: nhiễm trùng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa…

Những nơi ẩm thấp, nhiều đồ đạc là nơi trú ngụ ưa thích của rết… Vì vậy, bác sĩ Hương khuyến cáo nên ngủ giường, hạn chế ngủ ở sàn đất hoặc ở những nơi ẩm thấp; nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên; xịt thuốc diệt côn trùng; không để thức ăn vung vãi trên giường, nệm; nên đến cơ sở y tế ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ có vật lạ vào tai.

Bất ngờ nhận kết quả ung thư tuyến giáp khi khám sức khỏe định kỳ

Trong đợt khám sức khỏe định kỳ, phát hiện thùy trái tuyến giáp có nhân, nghi ngờ ung thư. Tiếp tục khám ở 2 bệnh viện lớn tại TP.HCM, kết quả như chẩn đoán ban đầu. “Tôi vẫn không tin mình bị ung thư tuyến giáp, bởi không có dấu hiệu nào. Tôi vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường”, chị T. kể.

Những loại nấm tốt cho sức khỏe nhưng ít được biết đến

Trên thế giới ước tính có hơn 14.000 loài nấm, trong đó chỉ có hơn 2.000 loài có thể ăn được. Nấm không chỉ giàu protein và ít chất béo, mà nhiều loại nấm còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch hay giảm trầm cảm.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Xem thêm