Thứ hai,

Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Thứ hai, ngày 08/04/2024   14:20 (GTM+7)

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) tiếp nhận trường hợp người bệnh L.K.O (59 tuổi, ngụ TP.HCM) được chẩn đoán và đã điều trị bệnh Parkinson bằng thuốc trong 10 năm nay.

TS BS. Trần Ngọc Tài đo độ chậm của người bệnh sau khi tiến hành phẫu thuật kích thích não sâu

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, hiệu quả điều trị đã giảm dần, mỗi cữ thuốc chỉ còn tác dụng trong khoảng 2,5 giờ.

Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải loạn động và ảo giác khi sử dụng thuốc. Sau khi được tư vấn, người bệnh đã đồng ý phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu.

Một tháng sau đó, các triệu chứng của người bệnh được cải thiện tốt, không còn hiện tượng loạn động, không ảo giác, hiện tượng “tắt” thuốc giảm đáng kể và liều lượng thuốc cũng được giảm 50% so với trước khi mổ.

Nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh Parkinson

Theo TS BS. Trần Ngọc Tài - Phó trưởng Khoa Thần kinh, Trưởng Đơn vị Rối loạn vận động, đối với người bệnh Parkinson giai đoạn sớm, điều trị bằng thuốc kết hợp tập thể dục, tập vật lý trị liệu đã có thể giúp người bệnh cải thiện chức năng sinh hoạt và vận động.

Ở người bệnh Parkinson giai đoạn tiến triển, khó kiểm soát bằng việc uống thuốc thông thường, có thể áp dụng những tiến bộ trong điều trị bệnh Parkinson trên thế giới hiện nay.

Người bệnh có thể cân nhắc thực hiện các phương pháp điều trị xâm lấn như phẫu thuật kích thích não sâu (Deep Brain Stimulation), truyền Apomorphine, bơm Levodopa hỗng tràng hoặc truyền Levodopa dưới da.

Với những người bệnh có chỉ định điều trị xâm lấn, 59% người bệnh tiếp tục chọn điều trị bằng thuốc, 19% người bệnh chọn phẫu thuật kích thích não sâu, 9% chọn truyền Apomorphine, 13% chọn truyền Levodopa.

ThS BS. Đặng Thị Huyền Thương - Khoa Thần kinh cho biết, hiện nay tại Việt Nam và BV ĐHYD TP.HCM đã ứng dụng phương pháp phẫu thuật kích thích não sâu - một trong những tiến bộ điều trị bệnh Parkinson trên thế giới.

Theo dõi kết quả sau phẫu thuật cho thấy, người bệnh đã có những thay đổi tích cực trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh như run tay chân, hụt hơi, cải thiện tốc độ, độ chính xác của các chuyển động trong cơ thể và nhiều vấn đề về tinh thần.

Người bệnh nghi vấn mắc Parkinson có thể trực tiếp đến Đơn vị Rối loạn vận động - Khoa Thần kinh BV ĐHYD TP.HCM.

Với sự phối hợp nhiều chuyên khoa, đơn vị giúp chẩn đoán chính xác và mang đến những giải pháp tích cực trong việc điều trị chuyên sâu cho người bệnh Parkinson, loạn trương lực cơ và các vận động bất thường.

Đơn vị Rối loạn vận động cũng là một trong hai trung tâm đầu tiên trên cả nước thực hiện phẫu thuật đặt điện cực để điều trị bệnh Parkinson.

Người bệnh được theo dõi và đánh giá tình trạng liên tục, từ thời điểm bắt đầu khám đến khi thực hiện các chỉ định điều trị của bác sĩ. Bên cạnh các hoạt động thăm khám trực tiếp tại bệnh viện, người bệnh còn có thể tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng trực tuyến và trực tiếp để được bác sĩ và những người bệnh khác hỗ trợ.

Thời điểm người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu

Phẫu thuật kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật thần kinh chức năng, sử dụng các điện cực được cấy vào não để kích thích điện của các vùng não cụ thể, nhằm giảm các triệu chứng như run, đơ cứng và cử động chậm chạp.

TS BS. Trần Ngọc Tài đo độ chậm của người bệnh trong buổi tái khám sau phẫu thuật kích thích não sâu

Theo TS BS. Trần Ngọc Tài, trong đánh giá cải thiện triệu chứng ở 39 người bệnh Parkinson thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu tại Việt Nam, có 69.23% người bệnh cải thiện nhiều, 25.64% người bệnh cải thiện vừa và 5.13% cải thiện ít.

Người bệnh Parkinson có thể xem xét phẫu thuật kích thích não sâu khi đáp ứng đủ các tiêu chí theo nguyên tắc số 5 gồm: Người bệnh ≤ 75 tuổi, thời gian mắc bệnh ≥ 5 năm, uống levodopa ≥ 5 cữ/ngày và thời gian xuất hiện các biến chứng vận động ≥ 5 giờ/ngày.

Trước khi thực hiện phương pháp này, người bệnh còn cần vượt qua bài đánh giá lâm sàng và tâm lý ổn định do bác sĩ đưa ra.

Sau khi phẫu thuật kích thích não sâu, người bệnh cần tuân thủ các lịch trình kiểm tra y tế do bác sĩ chỉ định để liên tục theo dõi và đánh giá tình trạng sau phẫu thuật, nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tăng cường chế độ dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp tập thể dục định kỳ, vật lý trị liệu hoặc tâm lý trị liệu để cải thiện sự linh hoạt và chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật. 

Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xem thêm