Thứ ba,

Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Thứ ba, ngày 09/04/2024   14:57 (GTM+7)

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Theo gia đình bé H., giữa năm 2023, H. nặng 65kg, vòng eo 80cm, nên bé đã đi tập gym 1,5 tiếng mỗi ngày, ba buổi mỗi tuần.

Sau 6 tháng, cân nặng giảm có 5kg, tuy nhiên vòng bụng của bé tăng 5cm, dáng đi nặng nề, bụng có nhiều vết rạn da như phụ nữ mang thai đủ tháng.

H. được đưa đến bệnh viện khám do có triệu chứng khó thở. BS.CKII Nguyễn Đỗ Trọng, chuyên khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết H. có u nang buồng trứng bên phải chiếm hết ổ bụng, đẩy toàn bộ gan, lách, ruột lên trên cơ hoành gây khó thở.

U chèn ép niệu quản khiến niệu quản hai bên dãn và cả hai thận ứ nước.

Khối u quá lớn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bé trong tương lai. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũng như các xét nghiệm chẩn đoán ung thư (dấu ấn ung thư) của bệnh nhi đều hướng đến u nang lành tính.

ket-qua-chup-ct-ghi-nhan-khoi-u-buong-trung-to

Kết quả chụp CT ghi nhận khối u buồng trứng to chèn ép nhiều cơ quan. Ảnh: BVTA

Bác sĩ Đỗ Trọng, trưởng kíp mổ, chọn phương pháp mổ ít xâm lấn với cách rạch da đường mổ nhỏ ngay rốn kèm soi vào kiểm tra ổ bụng hỗ trợ. Ghi nhận buồng trứng không xoắn, khối u nang chứa dịch lỏng bên trong. Ê kíp hút gần 10 lít dịch, cắt bỏ mô, bảo tồn cả hai buồng trứng.

Với vết mổ nhỏ ngay rốn chỉ gần 5cm, bé H. hồi phục nhanh sau mổ, giảm ngay hơn 10kg, bụng xẹp, vòng eo còn 65cm. Kết quả giải phẫu mô u xác định là nang buồng trứng lành tính.

bs-trong-cung-e-kip-phau-thuat-cho-be-han

BS Trọng (trái) cùng ê kíp phẫu thuật cho bé H. Ảnh: BVTA

Theo BS Đỗ Trọng, có khoảng 90% u nang buồng trứng lành tính, ít gây triệu chứng, thường phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe. U lớn, xoắn gây đau bụng cấp, kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới, táo bón, tiểu nhiều bởi u to chèn ép bàng quang và đại trực tràng.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, khối u có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như xoắn nang, vỡ nang, có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản, một số nguy cơ là ung thư.

U nang buồng trứng có thể gặp cả ở trẻ gái sơ sinh. Không nhất thiết phải can thiệp ngoại khoa với tất cả các nang này. Nhưng nếu không theo dõi sát sao, trẻ gái nhũ nhi có thể nhập viện với tình trạng xoắn, hoại tử hoặc thậm chí u nang kèm buồng trứng đã hoại tử, rụng rơi tự do trong ổ bụng của trẻ, bác sĩ Trọng nhấn mạnh.

"Phát hiện khối u trễ rất nguy hiểm với trẻ gái trong tuổi dậy thì, nhiều trường hợp bị hiểu nhầm mang bầu, ảnh hưởng tâm lý trẻ. Trường hợp H. nếu không đi khám mà tiếp tục tập gym có thể gây xoắn, vỡ u, rất nguy hiểm.

Bé gái tuổi dậy thì, phụ nữ độ tuổi sinh sản thấy bụng to bất thường nên đến bệnh viện khám. Điều trị kịp thời giúp bảo tồn khả năng sinh con, tránh vỡ u nguy hiểm đến tính mạng", BS Trọng khuyến cáo.

Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Thực hư thông tin sọc đen trên móng tay là dấu hiệu ung thư hắc tố da

Nhiều người cho rằng móng tay, móng chân có sọc đen được cho là dấu hiệu mắc ung thư tế bào hắc tố dưới da. Vậy đâu là dấu hiệu nguy hiểm?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tiếp tục được Nu Skin Việt Nam hỗ trợ

Với 4,886,000,000 đồng vừa được trao, nâng tổng số tài trợ cho chương trình lên đến hơn 41 tỷ đồng tính từ năm 2013, Nu Skin Việt Nam giúp cho rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và sống khỏe mạnh.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân 2024: Hội tụ những cặp ba con triệu view, visual cực đỉnh

Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân mùa 3 hứa hẹn bùng nổ với dàn nhóc tì siêu đáng yêu cùng 4 ông bố đẹp trai, hiện đại, chăm con đầy bản lĩnh.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Xem thêm