Thứ sáu,

Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Thứ sáu, ngày 19/04/2024   12:41 (GTM+7)

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Sahadeo Ramnauth - Giám đốc khoa tim mạch ngoại trú tại New York-Presbyterian Queens, cho biết: “Mặc dù tôi không yêu cầu bệnh nhân hoàn toàn từ bỏ việc sử dụng rượu nếu họ bị áp cao, nhưng tôi khuyên họ nên kiểm tra hoặc giảm lượng tiêu thụ rượu”.

Một báo cáo năm 2023 cho thấy uống quá nhiều rượu thường xuyên, vượt quá 30 gam mỗi ngày, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp. Theo một phân tích gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn càng uống nhiều đồ có chứa cồn mỗi ngày thì huyết áp càng dễ dàng tăng cao.

 

 

Uống nhiều rượu ảnh hưởng đến huyết áp thế nào?

Khi bạn uống rượu, nó có thể dễ bị kích thích hệ thần kinh giao cảm. Điều này sẽ làm hệ thần kinh trở nên căng thẳng hơn bình thường.

Khi hệ thần kinh được kích hoạt bởi uống rượu, nó có thể làm tăng nhịp tim và mạch máu nếu kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như việc cao huyết áp.

Bạn có thể được uống bao nhiêu rượu khi cao huyết áp?

Các chuyên gia khuyên rằng những người bị huyết áp cao không nên uống quá nhiều rượu ở mức độ vừa phải, đối với nữa giới chỉ nên uống khoảng 1 ly, còn đối với nam giới có thể uống từ 1-2 ly.

Ngoài việc cắt giảm rượu, bạn có thể kết hợp các cách thay đổi lối sống khác, xem xét hạn chế như tập luyện thường xuyên và kiểm soát căng thẳng, để giúp giảm huyết áp.

Cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tốt và giảm huyết áp là duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống tốt, ít muối...

 

 

Ảnh hưởng từ việc tiêu thu quá nhiều rượu với người bị cao huyết áp

Ngoài việc "cao huyết áp uống rượu được không?" thì nếu hấp thụ quá nhiều rượu ở người cao huyết áp sẽ gây ra những ảnh hưởng gì cũng được nhiều người quan tâm.

+ Việc tiêu thụ lượng lớn rượu có thể dẫn đến gia tăng huyết áp và gây ra nhiều tình trạng biến chứng nguy hiểm đối với những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp, đặc biệt là nguy cơ mắc các tình trạng như: Nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

+ Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng lạm dụng rượu có hại nghiêm trọng cho sức khỏe, có thể gây ra sự tổn thương đến các mạch máu, thậm chí cả khi đã sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng, tình hình vẫn không được cải thiện.

+ Rượu gây tác động đến tốc độ nhịp tim và sự co bóp của mạch máu, dẫn đến sự gia tăng bị cao huyết áp.

+ Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ lượng lớn rượu thường có chỉ số huyết áp cao hơn so với những người tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ rượu, với sự chênh lệch trong khoảng từ 5 đến 10 mmHg.

+ Việc tiêu thụ quá nhiều rượu còn gây ra sự tổn thương nghiêm trọng đối với các cơ quan khác, đặc biệt là gan và thận. Trong một số trường hợp, các chất độc từ rượu có thể tích tụ và gây ra các vấn đề như: Viêm loét dạ dày, xơ gan và thậm chí là ung thư.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều rượu cũng là một trong các yếu tố nguy cơ dẫn đến các rối loạn chuyển hóa như: Rối loạn đường, tăng acid uric, tích tụ mỡ bụng và tăng cân không kiểm soát. Những rối loạn này cũng đóng góp vào việc huyết áp tăng cao.

Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

PV (Tạp chí Gia Đình Việt Nam)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Tìm hiểu ngày cả thế giới quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, và tại sao ngày này hàng năm được cả thế giới quan tâm, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Xem thêm