Thứ bảy,

Bác sĩ khuyến cáo 5 biện pháp phòng tránh chấn thương khi chơi thể thao

Thứ sáu, ngày 13/05/2022   14:50 (GTM+7)

Chơi thể thao mang lại cho mọi người rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, phòng ngừa bệnh tật mà còn nâng cao sức khỏe về mặt tinh thần. Tuy nhiên, thể thao cũng đi kèm rủi ro bị chấn thương. Đây là điều không ai muốn, kể cả vận động viên chuyên nghiệp và những người tập luyện bình thường.

Sáng nay (13/5), trận chung kết wushu thái cực quyền nam diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội, trong khuôn khổ SEA games 31. Vận động viên Nguyễn Văn Phương là đại diện Việt Nam tranh tài ở nội dung này.

Để giành tấm huy chương vàng, Văn Phương phải vượt qua số điểm 9,7. Tuy nhiên, anh đã bỏ lỡ cơ hội chiến thắng do gặp chấn thương trong lúc đang biểu diễn các động tác khó và đã không thể hoàn thành bài thi. Võ sĩ nằm gục xuống sàn và cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế chăm sóc để di chuyển ra khỏi khu vực thi đấu.

Theo chẩn đoán ban đầu, Văn Phương bị đứt dây chằng. Đây là vận động viên đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam gặp chấn thương khi thi đấu tại SEA Games 31.

Vận động viên Văn Phương môn Wushu gặp chấn thương nặng, được bế ra khỏi sàn đấu. Ảnh: IT

Vận động viên Văn Phương môn Wushu gặp chấn thương nặng, được bế ra khỏi sàn đấu. Ảnh: IT

Cũng do gặp chấn thương (đứt dây chằng chéo trước ở chân trái sau buổi tập ngày 29/4), tiền vệ Thái Thị Thảo không thể đồng hành cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự đại hội thể thao lần này.

Ths. BS Phan Bá Hải - Phó trưởng Khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các chấn thương khớp gối (đứt dây chằng đầu gối) thường gặp ở các môn đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ hoặc các môn có tính chất đối kháng như võ…

“Tôi đã gặp nhiều trường hợp bị chấn thương trong khi tập hoặc tiếp đất sai tư thế khiến cho vận động viên đứt dây chằng hoặc rách sụn khớp gối. Các chấn thương ở cổ chân cũng rất thường gặp ở nhiều môn khác nhau bởi đây là bộ phận gánh sức nặng của cả cơ thể. Đó là các chấn thương như lật cổ chân, bong gân vùng cổ chân…”.

Ngoài ra, khi chơi cầu lông, bóng bàn, tennis… chỉ cần sai động tác, sai tư thế, người chơi có thể bị chấn thương khớp vai. Trong môn tennis, nếu khởi động không kỹ, đánh sai động tác sẽ dẫn đến chấn thương cả ở vùng khuỷu chân hay cổ tay.

Cũng theo Ths. BS Phan Bá Hải, các vận động viên chuyên nghiệp khi gặp chấn thương hầu hết đều xử trí đúng cách, bài bản, với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ thể thao - những người đã được trang bị những kiến thức, công cụ sơ cứu chuẩn, cũng như các biện pháp phòng hộ chấn thương đúng đắn nên việc điều trị đều không gặp khó khăn.

Tuy nhiên, người tập thể thao bình thường cần chú ý thận trọng hơn. Khi bị chấn thương thể thao, phải đến ngay cơ sở y tế, không tự ý dùng các biện pháp không phù hợp như thuốc, bó lá không rõ nguồn gốc… vì có thể dẫn đến hậu quả là làm chấn thương thêm trầm trọng. 

Các biện pháp phòng tránh chấn thương thể thao:

1. Khởi động cơ thể trước khi chơi

Khởi động là điều bắt buộc trước khi tham gia các môn thể thao. Việc thực hiện một hay nhiều động tác trong vài phút sẽ giúp nhịp tim tăng dần lên, không quá đột ngột gây nguy hại đến hệ tim mạch. Đồng thời làm ấm cơ bắp và các mô liên kết trở nên linh hoạt hơn khi tập chính, cải thiện khả năng co giãn một cách nhịp nhàng, giúp cả thể chất lẫn tinh thần của người tập được chuẩn bị sẵn sàng…

2. Mặc quần áo, đồ bảo hộ đúng kích cỡ, phù hợp với từng môn thể thao

Bạn không thể biết trước mình sẽ gặp chấn thương không đáng có trong lúc chơi thể thao. Vì vậy, hãy mang theo những dụng cụ, thiết bị và đồ bảo hộ bể bảo vệ bản thân khỏi những chấn thương bất ngờ đó. Chẳng hạn, khi tham gia các môn đua xe, cần có mũ bảo hiểm, áo bảo hộ; môn bóng đá, chạy bộ cần có giày được thiết kế phù hợp để cải thiện hiệu suất cũng như giảm nguy cơ chấn thương đầu gối và bàn chân; môn boxing cần có găng tay, mũ bảo hiểm, miếng ngậm bảo vệ răng… 

Chơi thể thao rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách, biết luật và chơi gắng sức... bạn có thể gặp những chấn thương đáng tiếc. Ảnh: IT

Chơi thể thao rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách, biết luật và chơi gắng sức... bạn có thể gặp những chấn thương đáng tiếc. Ảnh: IT

3. Nghỉ ngơi đầy đủ

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương thể thao là nghỉ ngơi, không nên để tập quá sức suốt cả tuần, và đảm bảo ngủ đủ giấc. Nếu tập thường xuyên, không để cơ thể có thời gian hồi phục, phong độ của bạn sẽ sa sút, có thể gặp tai nạn khi .

4. Đảm bảo dinh dưỡng, đừng quên uống nhiều nước

Cả vận động viên chuyên nghiệp và những người tập luyện bình thường cần có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nên bổ sung nhiều trái cây, rau và protein. Thực phẩm cũng phải phù hợp với môn thể thao đang chơi hoặc theo đuổi.

Mất nước có thể gây ngất xỉu hoặc cảm thấy không khỏe. Đó là lý do tại sao việc uống đủ nước trước khi chơi thể thao hoặc tập thể dục là vô cùng cần thiết.

5. Chơi thể thao với tinh thần lành mạnh

Mỗi môn thể thao đều có những quy định riêng vì sự an toàn của người chơi. Bạn nên tuân thủ để tránh gây thương tích cho bản thân cũng như đối thủ.

Hà Nội tăng cường thêm hàng trăm xe buýt đến các điểm thi đấu SEA Games 31

Nhằm phục vụ người hâm mộ, du khách di chuyển đến các địa điểm diễn ra các môn thi đấu SEA Games 31, TP. Hà Nội dự phòng tăng cường 129 phương tiện với 714 lượt xe tăng cường/ngày trên 55 tuyến và nhánh tuyến.

Hạ Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm