Thứ hai,

Bất thường: Bé trai 10 tuổi thường xuyên phải... tiểu ngồi

Thứ năm, ngày 18/05/2023   15:16 (GTM+7)

Mẹ bé Hoàng chia sẻ, cách đây 5-6 năm, gia đình đưa con đi khám do bị ngứa đỏ vùng sinh dục, đi tiểu gây xót, vết đỏ ngứa lan rộng. Dương vật uốn cong khiến con gặp khó khăn khi đi tiểu, thường phải tiểu ngồi.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thế Trường, Phó khoa Tiết niệu – Nam học và Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 5, bệnh viện ghi nhận số lượng ca khám và điều trị các bất thường đường tiểu tăng 30% so với các tháng trước. Một trong những trường hợp điển hình là bé Hoàng (10 tuổi, Tuyên Quang) bị dị tật lỗ tiểu thấp.

anh-2-1

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật dựng thẳng dương vật và tạo hình lỗ tiểu thấp cho người bệnh. 

Mẹ bé Hoàng chia sẻ, cách đây 5-6 năm, gia đình đưa con đi khám do bị ngứa đỏ vùng sinh dục, đi tiểu gây xót, vết đỏ ngứa ngày càng lan rộng. Dương vật uốn cong khiến con gặp khó khăn khi đi tiểu, thường phải tiểu ngồi.

Bác sĩ phát hiện bé bị lỗ tiểu lệch thấp ở gốc bìu, một thể bệnh khó nên nhiều bệnh viện từ chối điều trị do tiên lượng tỉ lệ thành công không cao.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Quang Trung, khoa Tiết niệu – Nam học và Thận học chia sẻ, bé Hoàng thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào đầu tháng 4/2023. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán cho thấy, bé bị suy sinh dục, viêm da bìu và dị tật lỗ tiểu lệch thấp nằm ở gốc bìu, một trong những thể khó nhất của dị tật bẩm sinh đường tiểu.

Sau khi điều trị viêm da bìu cho bé Hoàng, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật dựng thẳng dương vật và tạo hình niệu đạo, tiếp đó đưa lỗ tiểu về đỉnh quy đầu kết hợp dẫn lưu bàng quang để bảo vệ niệu đạo mới. Việc phẫu thuật hoàn thành khi bác sĩ chuyển vạt da che phủ để hình thể dương vật trở lại bình thường.

Người bệnh bị suy sinh dục kèm theo dương vật nhỏ, lún, lỗ tiểu ở gốc bìu tăng độ khó cho cuộc mổ. Ca phẫu thuật thành công nhờ các kỹ thuật vi phẫu với nhiều bước phức tạp, cần sự chính xác tuyệt đối được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, dưới sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại.

Thạc sĩ Trung nhận định, sau phẫu thuật dạng này tỷ lệ phẫu thuật lần 2, lần 3 khoảng 20-30% do các biến chứng rò niệu đạo, hẹp niệu đạo hoặc nhiễm trùng hoại tử phần da tạo hình niệu đạo. Vì vậy người bệnh được chăm sóc vết mổ và theo dõi sức khỏe tại bệnh viện trong 2 tuần. Sau 1 tháng kể từ khi xuất viện có thể trở lại các hoạt động thể dục, sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh lý lỗ tiểu lệch thấp đa dạng các thể, từ bệnh lý đơn độc đến kết hợp các dị tật bẩm sinh khác như tinh hoàn ẩn, tình hoàn lạc chỗ, thoát vị bẹn… Bất thường trong cấu tạo lỗ tiểu khiến tia nước tiểu không thẳng về phía trước mà lệch xuống dưới hoặc phía sau.

Bác sĩ Trung lưu ý, phẫu thuật tạo hình dương vật là phương pháp tối ưu trong điều trị các bất thường đường tiểu. Phẫu thuật càng sớm thì càng ít ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như khả năng sinh sản của bé sau này. Phẫu thuật thường được chỉ định trước tuổi đi học để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Thậm chí các bé có thể được can thiệp tạo hình ngay từ khi 1-2 tuổi nếu đảm bảo quá trình gây mê cũng như dương vật đủ to và da bao quy đầu đủ dài để tạo hình thành niệu đạo. Lúc này các tổ chức ở dương vật mềm, đàn hồi tốt, ít xơ, nhanh lành vết thương.

Dương vật nhỏ do ảnh hưởng của suy sinh dục gây lún, viêm như trường hợp của bé Hoàng thường cần chờ thêm thời gian để đủ điều kiện phẫu thuật, đảm bảo tỷ lệ thành công. Tuy nhiên, tốt nhất là trước 6 tuổi để không ảnh hưởng đến tâm lý do phải tiểu ngồi như bé gái, dễ tự ti khi bị bạn bè trêu chọc.

Các bất thường đường tiểu như lỗ tiểu lệch thấp, ẩn tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, thoát vị bẹn… ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản nếu không được điều trị. Nhiều trường hợp dẫn đến ung thư do tinh hoàn nằm trong môi trường có nhiệt độ cao (ổ bụng hoặc ống bẹn).

Tiến sĩ Nguyễn Thế Trường gợi ý, cha mẹ nên đưa con thăm khám sớm nếu thấy các dấu hiệu bất thường về hình dạng, thường xuyên viêm nhiễm hay tiểu ngồi. Đặc biệt, quá trình điều trị cần chọn thời điểm thích hợp như dịp hè để trẻ có thời gian phục hồi sức khỏe, tâm lý, sẵn sàng trở lại trường vào năm học mới.

Vi phạm chất lượng, lô sản phẩm tắm gội Raileza bị thu hồi

Sản phẩm tắm gội Raileza được quảng cáo nhằm loại bỏ chấy, ký sinh trùng trên da, tóc, đồng thời cũng có tác dụng đối với trứng của chúng, tuy nhiên lô sản phẩm bị thu hồi không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Suýt mất thị lực vì chơi đá bóng

Anh P. bị quả bóng va vào đầu, ngay lập tức mắt trái có cảm giác như sương mù bao phủ, nhìn không rõ vật xung quanh, không thể lái xe.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm