Thứ tư,

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: ‘Vào vai’ chuyên gia chứng khoán, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ tư, ngày 21/09/2022   08:37 (GTM+7)

Vừa xuất hiện thêm một chiêu trò lừa đảo mới là giả danh chuyên gia chứng khoán. Loại tội phạm này thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram… để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.

“Sập bẫy” vì thiếu hiểu biết và lòng tham

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Kon Tum tiếp nhận đơn trình báo 2 trường hợp bị tội phạm giả danh chuyên gia chứng khoán mời gọi đầu tư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây tổng thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Chị T. trú tại tỉnh Kon Tum, thông qua mạng xã hội Facebook đã được một đối tượng tự xưng là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán tư vấn, mời gọi tham gia.

Ban đầu chị T. tham gia với số tiền nhỏ và tài khoản đã sinh lợi nhuận, chị rút được tiền gốc và lợi nhuận ra khỏi tài khoản. Tiếp đó, đối tượng này kêu gọi chị đầu tư thêm 80 triệu đồng và được công ty hỗ trợ thêm 20 triệu đồng vào tài khoản chứng khoán.

Sau một thời gian, đối tượng cho biết chị T. đã đầu tư thành công và lợi nhuận đã lên 3,3 tỷ đồng.

Nạn nhân đến trình báo tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Nạn nhân đến trình báo tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Bằng những thủ đoạn này, đối tượng đã chiếm được lòng tin của chị T. để tiếp tục đưa ra các thông tin dụ dỗ chị đầu tư với số tiền lớn hơn. Vì tin tưởng như lần đầu là sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận một cách dễ dàng nên chị đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản theo chỉ định của đối tượng lừa đảo tổng cộng lên đến hơn 600 triệu đồng.

"Tiền tham gia tôi đi vay mượn hết, khoản cuối cùng họ nói là số tài khoản sai nhiều lần bắt phải nộp phí để thanh tra nguồn tiền do số tiền quá lớn nên không rút được. Họ bắt nộp phí 346 triệu nữa, khi đó tôi mới giật mình phát hiện mình bị lừa nên số tiền đó tôi không nộp nữa", chị T. chia sẻ.

Để không trở thành miếng mồi béo bở của tội phạm lừa đảo, người dân cần làm gì?

Công an tỉnh Kon Tum cho biết, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng như lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh tin nhắn của ngân hàng, thông báo trúng thưởng, giả danh các cơ quan pháp luật thông báo vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn xảy ra trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, trên địa bàn đã xuất hiện thêm một thủ đoạn mới là giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo. Các nạn nhân ở đây đa số lần đầu được tiếp cận hoặc chưa từng biết đến chứng khoán.

Mặc dù các hành vi lừa đảo không mới, tại các tỉnh lẻ nhiều người vẫn mắc bẫy. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội Facebook, ZaLo, Telegram… để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.

“Loại tội phạm này thường đánh vào tâm lý của nạn nhân là sẽ không phải mất nhiều công sức và chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhuận một số tiền lớn”, Trung tá Đinh Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kon Tum cho biết.

Telegram là một trong những mạng xã hội các tội phạm sử dụng để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham muốn giàu nhanh của nạn nhân. Ảnh: IT

Telegram là một trong những mạng xã hội các tội phạm sử dụng để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham muốn giàu nhanh của nạn nhân. Ảnh: IT

Để dụ dỗ người bị hại thì ngay từ ban đầu đối tượng sẽ cho người bị hại được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin. Sau khi cho hưởng lợi nhuận thì đối tượng tiếp tục dụ dỗ đầu tư thêm tiền để thu lại được nhiều lợi nhuận hơn.

Chưa dừng lại, các đối tượng tiếp tục tung tin là bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại số tiền đã thua lỗ. Chính vì tiếc số tiền đó nên người bị hại đã đi vay thêm tiền để tiếp tục đầu tư với hy vọng sẽ lấy lại được số tiền đã đầu tư trước đó, cho đến khi không còn khả năng nữa người bị hại mới nghi ngờ đây là lừa đảo mới trình báo cơ quan công an.

Trung tá Đinh Quốc Tuấn khuyến cáo người dân tuyệt đối không nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng. Khi lỡ đã bị lừa đảo thì bị hại hãy hỏi những người xung quanh, người thân tra cứu trên mạng internet để biết và ngừng ngay việc bị lừa đảo và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.

Để bản thân không trở thành miếng mồi béo bở của loại tội phạm này, người dân cần cảnh giác, không nên tin vào những lời dụ dỗ việc nhẹ, lại kiếm được nhiều tiền như lời giới thiệu của các đối tượng đưa ra. Qua đây cũng là lời cảnh tỉnh đến những người thiếu hiểu biết, tiếp nhận những thông tin chưa được kiểm chứng, vì lòng tham, muốn làm giàu nhanh chóng mà tiền mất tật mang.

Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tân Hoàng Minh: Bộ Công an tìm bị hại

Để điều tra kết luận vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan, Bộ Công an đề nghị các bị hại khẩn trương liên hệ với cơ quan này để cung cấp hồ sơ, tài liệu...

Cựu nhân viên ngân hàng ở Quảng Ngãi lừa đảo hơn 81 tỷ đồng

Thông qua nhiều mối quan hệ xã hội, Nguyễn Thị Phương (36 tuổi, cựu nhân viên ngân hàng) tạo niềm tin cho nhiều người khác rồi dùng các phương thức, thủ đoạn khác nhau đưa ra thông tin không có thật để lừa đảo chiếm đoạt hơn 81 tỷ đồng.

Hạ Anh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
Xem thêm