Thứ hai,

F0 âm tính bao lâu mới hết khả năng lây nhiễm?

Thứ ba, ngày 01/03/2022   15:02 (GTM+7)

Theo chuyên gia, sau khi có kết quả âm tính, F0 cần tiếp tục cách ly đủ 10 ngày, tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K.

F0 test nhanh âm tính nhưng PCR dương tính, nên làm gì?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cho biết, việc test nhanh cho kết quả âm tính nhưng PCR dương tính là điều bình thường. Nguyên nhân là do test nhanh thường kém nhạy hơn xét nghiệm PCR. Nếu còn quá ít virus thì test nhanh không phát hiện được nhưng PCR thì có.

Vì vậy, nhiều người đang trong quá trình hồi phục test nhanh đã âm tính nhưng khi làm xét nghiệm PCR thì vẫn dương tính hoặc người mới bệnh tải lượng virus chưa lên cao thì test nhanh một vạch nhưng PCR lại dương tính.

Test nhanh cho kết quả âm tính nhưng PCR dương tính là điều bình thường. Ảnh minh họa

Test nhanh cho kết quả âm tính nhưng PCR dương tính là điều bình thường. Ảnh minh họa

Theo BS Khanh, test nhanh âm tính chỉ có nghĩa là nguy cơ lây thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Khi đó, người bệnh vẫn cần tiếp tục theo dõi và cách ly đủ 10 ngày. Ví dụ, nếu ngày thứ 7 test nhanh âm tính thì không được chủ quan, vẫn phải đeo khẩu trang và theo dõi SpO2 đủ 10 ngày.

Về việc có phải tất cả các F0 khỏi bệnh đều nên thực hiện PCR hay không, BS Khanh chia sẻ quan điểm như sau: Nếu F0 tự điều trị tại nhà thì không cần PCR vì hiện nay Bộ Y tế đã công nhận kết quả test nhanh rồi. F0 tự điều trị tại nhà cân tuân thủ đầy đủ thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Kết quả PCR chỉ cần thiết khi F0 điều trị tại bệnh viện.

F0 âm tính bao lâu thì được tiếp xúc bình thường với người khác?

Về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, sau khi có kết quả dương tính, người bệnh nên cách ly, điều trị đủ 7 ngày. Nên test lại sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính để kết quả chính xác nhất.

Nếu kết quả test âm tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày. Trong thời gian cách ly sau âm tính, người bệnh vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K. Ngoài ra, người bệnh cần thông báo kết quả test nhanh âm tính với trạm y tế địa phương và nhận xác nhận khỏi bệnh.

F0 khi cách ly, điều trị tại nhà cần phải thực hiện tốt các bước như: Khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K; Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà; Không dùng chung đồ dùng, vật dụng cá nhân; Tự khử khuẩn nơi ở; Để riêng rác vào thùng có nắp đậy, loại bỏ rác thải riêng.

F0 cần chủ động theo dõi sức khỏe, triệu chứng sinh tồn (mạch, huyết áp (nếu có máy đo), nhịp thở, nhiệt độ, SpO2); các triệu chứng (mệt mỏi, ớn lạnh, ho, mất mùi, đỏ mắt, tiêu chảy)…

F0 cần tiếp tục cách ly đủ 10 ngày, tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K khi có kết quả âm tính. Ảnh minh họa

F0 cần tiếp tục cách ly đủ 10 ngày, tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K khi có kết quả âm tính. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ban hành, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trường hợp sau 7 ngày, F0 vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine.

Tiếp xúc với F0 vừa khỏi bệnh có bị lây nhiễm không?

Theo một nghiên cứu của Mỹ, F0 đã khỏi bệnh là an toàn nhất vì họ không mắc bệnh lại nên cũng không lây cho ai, trong cơ thể họ đã có đủ kháng thể tự nhiên sau khi mắc bệnh nên họ an toàn ít nhất từ 8 - 11 tháng.

Vì vậy, chúng ta không nên có tư tưởng kỳ thị, xa lánh người từng là F0. Thái độ kỳ thị F0 khiến cho một số người tự test Covid-19 tại nhà, khi bị dương tính thì không dám khai báo, sợ mọi người biết nên họ tự mua thuốc về uống, việc làm này không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn là nguồn lây cho gia đình mình và cho xã hội.

Riêng người từng là F0, không cần lo lắng chuyện mình mang bệnh về lây cho những thành viên gia đình, người thân chưa bị bệnh. Tuy nhiên, vẫn phải chú ý việc rửa tay thường xuyên, nhất là khi trong nhà có người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, vì khả năng bàn tay mình đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài, rồi vô tình mang những giọt bắn chứa virus dính trên tay về tận nhà.

Các chuyên gia cũng cho rằng, không có lý do gì kỳ thị, xa lánh người từng là F0, họ an toàn và cần sự cảm thông của mọi người trong cơn biến động của dịch bệnh hiện nay.

Cách sử dụng nước dừa hiệu quả phòng dịch Covid-19

Theo các bác sĩ nước dừa rất tốt với các gia đình trong mùa dịch, khi dùng đúng cách nước dừa sẽ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời.

Xử lý tình trạng loạn giá kit test và thuốc điều trị Covid-19 tại Hà Nội

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản hoả tốc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn.

Thúy Ngà

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm