Thứ hai,

'Khơi sáng' cho hiện tượng tắt dục sớm ở nam giới

Thứ hai, ngày 25/09/2023   13:10 (GTM+7)

Người đàn ông 53 chia sẻ với bác sĩ, tần suất “sinh hoạt” giảm dần từ 3 năm trước, từ 2-3 lần một tuần xuống 1-2 lần mỗi tháng, cuối cùng vài tháng 1 lần. Khoảng 1 năm nay ông gần như không còn hứng thú tình dục, thường 'né' vợ.

“Né” vợ vì suy sinh dục

Ông L.Q.V. (53 tuổi, TP.HCM) tới khoa Nam học, Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM khám hồi đầu tháng 6/2023. Tiếp nhận người bệnh, bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện cho biết ngoại hình người bệnh như ngoài 60 tuổi, đi lại chậm, khòm lưng, tóc bạc nhiều, thưa mỏng, giọng nói và biểu cảm ủ rũ, buồn bã.

Ông V. cho biết tần suất “sinh hoạt” giảm dần từ 3 năm trước, từ 2-3 lần một tuần xuống 1-2 lần mỗi tháng, cuối cùng vài tháng 1 lần. Khoảng 1 năm nay ông gần như không còn hứng thú tình dục, cũng không quan hệ được với vợ vì không cương dương hoặc thời gian cương ngắn.

Tự ti, không muốn chia sẻ tình trạng của bản thân, ông tránh gần gũi vợ bằng mọi lý do, như mệt, bận việc… Sự thay đổi này khiến người vợ 40 tuổi nhiều lần giận dỗi, thậm chí nghi ngờ chồng có người khác.

dau-hieu-suy-giam-testosterone

Dấu hiệu suy giảm nồng độ testosterone biểu hiện rõ ràng hơn ở độ tuổi trung niên.

Nhận thấy người bệnh có những dấu hiệu điển hình của mãn dục (tắt dục, suy tuyến sinh dục, suy giảm testosterone), bác sĩ Thiện chỉ định xét nghiệm định lượng nội tiết tố sinh dục nam (hormone testosterone). Kết quả nồng độ testosterone trong máu người bệnh ở mức 6-7 nanomol/lít, trong khi mức trung bình ở người trưởng thành là lớn hơn 12 nanomol/lít.

Người bệnh được điều trị bổ sung hormone sinh dục bằng thuốc bôi, dùng hàng ngày trong 3 tháng. Hiện, nồng độ hormone sinh dục người bệnh đã tăng, gần đạt mức trung bình. Tần suất quan hệ tình dục mỗi tháng là 1-2 lần. Người bệnh cần tiếp tục sử dụng thuốc và tái khám hàng tháng.

Mãn dục nam là một phần trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, xảy khi hormone testosterone suy giảm xuống dưới mức trung bình. Testosterone được sản xuất yếu tại tinh hoàn và một lượng nhỏ của tuyến thượng thận, từ tuần thứ 7 thai kỳ. Nội tiết tố này tăng cao ở lứa tuổi dậy thì và đạt đỉnh ở độ tuổi 20-30. Sau 40 tuổi, lượng nội tiết tố nam bắt đầu suy giảm. Tuổi càng cao thì tốc độ suy giảm testosterone càng diễn ra nhanh hơn.

Hiệp hội Tiết niệu châu Âu (EAU) thống kê 2,1% – 5,7% nam giới từ 40-79 tuổi có triệu chứng suy sinh dục. Mỗi năm, nồng độ testosterone giảm 0,4% – 1,3%. Tuy nhiên, không phải tất cả đàn ông đều bị giảm nồng độ testosterone như nhau. Người có bệnh nền đái tháo đường type 2, bệnh thận, ung thư, béo phì, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)… có nguy cơ cao hơn. Riêng nhóm người bệnh tiểu đường type 2 có tới 42% trường hợp rơi vào suy sinh dục.

bac-si-doan-ngoc-thien-tu-van

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện tư vấn cho người bệnh bị suy sinh dục.

Mãn dục ảnh hưởng chất lượng sống

Suy giảm testosterone ảnh hưởng đến sinh lý và thể chất của nam giới. Những triệu chứng điển hình là mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm hứng thú với cuộc sống, dễ buồn ngủ, dễ cáu gắt, giảm khả năng làm việc, giảm sức mạnh và độ bền khi chơi thể thao… Đặc biệt, đàn ông suy sinh dục thường giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương… Ở độ tuổi sinh sản, nếu bị suy sinh dục, nam giới có thể vô sinh, hiếm muộn.

“Mãn dục không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống, tâm lý, hạnh phúc gia đình và công việc của nam giới”, bác sĩ Thiện nói.

Ngoài yếu tố tuổi tác, suy giảm hormone sinh dục ở nam giới trưởng thành có thể đến từ nhiều lý do khác, phổ biến là stress. Như ở trường hợp bệnh nhân V. do stress kéo dài, thường xuyên mất ngủ vì áp lực công việc. Ông chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và việc kinh doanh của ông gặp khó khăn, rơi vào nợ nần, sức khỏe người thân không tốt… cũng khiến ông căng thẳng kéo dài.

dau-hieu-cua-man-duc-nam

Mãn dục nam là một phần trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, nhưng tốc độ, triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Bác sĩ Thiện phân tích thêm, khi bị stress, cơ thể sẽ giải phóng các hormone như cortisol và adrenalin giúp bảo vệ cơ thể. Mặc dù vậy, những hormone này lại ức chế việc sản xuất testosterone. Do đó, nam giới khi bị stress thường giảm ham muốn và không còn hứng thú với chuyện tình dục.

Ngoài ra, nếu nam giới sinh hoạt tình dục hoặc thủ dâm quá độ; tiếp xúc với hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm lâu dài; tác dụng phụ của 1 số thuốc; hay người thừa cân, béo phì; mắc các bệnh huyết áp cao, tiểu đường, cơ gân, suy thận mãn tính, suy giáp nguyên phát nặng, HIV; hoặc lối sống, chế độ ăn uống, vận động không hợp lý… cũng có thể gây sụt giảm testosterone.

Hiện nay, tình trạng suy sinh dục ở nam giới thường được điều trị bằng bổ sung testosterone ngoại sinh, như tiêm, dán, gel bôi ngoài da. Nếu suy sinh dục do các bệnh, nam giới cần phải điều trị bệnh gốc. Tuy nhiên, các liệu pháp bổ sung testosterone cần phải có chỉ định và sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa nam học. Tùy vào mức độ mãn dục, độ tuổi và bệnh nền của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn các phác đồ phù hợp.

Do đó, bác sĩ khuyên nam giới trưởng thành nếu gặp vấn đề sức khỏe sinh sản, hoặc các triệu chứng suy sinh dục, như tinh hoàn nhỏ, chậm có con, giảm ham muốn, mất cơ bắp, mệt mỏi, hay quên, thiếu máu nhẹ, rụng tóc, ngực to… cần khám chuyên khoa nam học để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện lưu ý nam giới không tự bổ sung testosterone, sử dụng các loại thuốc được giới thiệu làm tăng khả năng cương dương, kéo dài thời gian “yêu”. Lạm dụng testosterone ngoại sinh sẽ khiến não và tuyến yên tưởng cơ thể đã sản xuất đủ hormone nên ngừng tổng hợp testosterone tự nhiên trong cơ thể. Lâu ngày, cơ thể mất hoàn toàn khả năng tự sản xuất testosterone dẫn đến rối loạn tâm lý, sinh lý, teo tinh hoàn, ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo lạm dụng testosterone ngoại sinh có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong. Tuy nhiên, điều này chưa rõ ràng, do suy sinh dục cũng có sự liên quan với các yếu tố tim mạch như béo phì, đề kháng insulin, tăng đường huyết, rối loạn lipid máu, cô đặc máu…

Để chủ động phòng ngừa suy sinh dục sớm, nam giới sau 40 tuổi được khuyến khích nên giảm cân, tập thể dục, giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, tránh rượu bia, bỏ hút thuốc lá…

Thông tin mới nhất vụ sinh viên tố thầy giáo quấy rối tình dục tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Trước đơn thư của sinh viên tố cáo thầy giáo quấy rối tình dục, đại diện Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc. Hiện trường đã tạm dừng công việc giảng dạy của thầy giáo T.

Quan hệ tình dục sớm nguy hiểm thế nào?

Hơn 1/3 phụ nữ và gần 1/4 nam giới thừa nhận rằng lần quan hệ tình dục đầu tiên của họ xảy ra ở thời điểm không phù hợp với độ tuổi. Lần đầu tiên bạn làm “chuyện ấy” là khi nào? Bạn hạnh phúc hay tiếc nuối sau khi kết thúc?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm