Thứ hai,

Máy rút tiền kỳ lạ, nằm trên núi cao, có người ngộp thở khi đến nơi này

Thứ tư, ngày 05/10/2022   10:14 (GTM+7)

Ở độ cao 4.693 mét trên ngọn đèo Khunjerab (Pakistan) kì vĩ có một chiếc máy rút tiền độc và kỳ lạ nhất, chuyên phục vụ cư dân, bộ đội biên phòng và thu hút rất nhiều khách du lịch hiếu kì tham quan mỗi năm.

Đèo Khunjerab thuộc con đường biên giới trải nhựa cao nhất trên thế giới, ở độ cao đáng kinh ngạc 4.693 mét. Đèo Khunjerab nằm trên dãy núi Karakoram, giữ một vị trí chiến lược vùng biên giới phía bắc Pakistan và giáp vùng biên giới phía tây nam của vùng Tân Cương, Trung Quốc.

Đèo Khunjerab giáp vùng biên giới phía tây nam của vùng Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: BBC

Đèo Khunjerab giáp vùng biên giới phía tây nam của vùng Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: BBC

Những du khách đến đây đòi hỏi cần có tay lái vững vàng vì đây là một trong những chuyến xe ngoạn mục nhất trên trái đất. Đứng từ trên cao du khách có thể thấy Công viên Quốc gia Khunjerab, nơi sinh sống của báo tuyết, sơn dương, các loài động vật khác, trải dài trên các đỉnh núi phủ tuyết trắng gồ ghề của dãy núi Karakoram.

Người dân địa phương thường mô tả nơi đây không có gì ngoài bầu trời và những đám mây.

Máy rút tiền cao nhất thế giới

Máy rút tiền thuộc Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP). Ảnh: BBC

Máy rút tiền thuộc Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP). Ảnh: BBC

Máy rút tiền được Ngân hàng Quốc gia Pakistan xây dựng vào năm 2016, máy chạy bằng năng lượng Mặt Trời và gió nhằm phục vụ một lượng nhỏ cư dân và nhân viên tại cửa khẩu biên giới. Nó cũng được kỷ lục Guinness công nhận là chiếc máy rút tiền cao nhất thế giới. Vì lý do đó, nhiều khách du lịch không ngại mạo hiểm đến tham quan và chụp hình để chứng minh cho hành trình nỗ lực di chuyển của mình.

Chiếc máy ATM này cũng có chức năng bình thường giống những chiếc máy ATM khác như chuyển khoản hay rút tiền mặt...Tuy nhiên việc lắp đặt và bảo trì máy ATM này không hề đơn giản. Bibi, nhân viên giám sát máy của ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP) cho biết sáng kiến này kéo dài hơn 4 tháng. Ông Zahid Hussain, giám đốc chi nhánh của ngân hàng NBP cách đó 87 km ở thị trấn Sost, thường xuyên phải di chuyển qua lại để bỏ tiền vào máy bất chấp thời tiết, băng qua đường núi hiểm trở và việc lở đất thì diễn ra thường xuyên.

Nhân viên giám sát Bibi luôn theo dõi mọi thứ và cung cấp thông tin cập nhật cho chi nhánh Sost. Ngoài ra, cô ấy phải xử lý các vấn đề khẩn cấp như kết nối vệ tinh, năng lượng mặt trời hay các lỗi quen thuộc như khách hàng không rút được tiền hay thẻ bị kẹt. Để nhân viên kỹ thuật tới máy ATM sửa chữa cũng phải mất tầm 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi.

Những vị khách đặc biệt

Ảnh: propakistani

Ảnh: propakistani

Vì với độ cao này nên những chuyến đi của du khách phải di chuyển rất khó khăn. Hướng dẫn viên du lịch địa phương đã phải hướng dẫn để du khách giữ vững tinh thần trong suốt chặng đường. Khi đến nơi, nhiều du khách phấn khởi gọi video cho người thân, tạo dáng chụp ảnh quanh máy ATM để có được những bức khuôn hình đẹp nhất.

Một cô giáo ở ngôi trường tại Karachi (Pakistan) đã đưa 39 học sinh cấp hai, tất cả đều là nữ sinh đi một quãng đường xa tới đây để tham quan và có những bài học thực tế về địa lý, lịch sử. 

Rất nhiều du khách lên đây để tham quan, chụp ảnh. Ảnh: BBC

Rất nhiều du khách lên đây để tham quan, chụp ảnh. Ảnh: BBC

Ông Bakhtawar Hussain, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở đây, ngoài việc nghiên cứu những con báo tuyết hoặc hỗ trợ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đo lượng băng tan thì ông cũng từng điều hành một quán ăn nhỏ có trà, cà phê và cơm trộn gần máy ATM cho đến khi các quy định hạn chế vì dịch Covid-19 khiến quán đóng cửa. 

Hiện ông đang điều hành các phòng tắm di động giá rẻ tại đèo Khunjerab và trang bị thêm bình dưỡng khí trong ôtô của mình để sơ cứu miễn phí cho du khách. Ông cho biết: "Chỉ trong vài giờ, tôi đã giúp ba phụ nữ thở oxy. Nguyên nhân của tình trạng này là du khách ăn nhiều thức ăn dầu mỡ hoặc bị khó tiêu trước khi lên đèo".

Lần đầu tiên đi máy bay, cô gái cao nhất thế giới được chăm sóc đặc biệt

Rumeysa Gelgi, cô gái cao nhất thế giới với chiều cao 2,15 mét đã có chuyến bay đầu tiên đến Mỹ vào ngày 28/9/2022 với sự giúp đỡ của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ.

Không chịu nổi con vẹt ồn ào nhà hàng xóm, người phụ nữ phải bán luôn căn hộ để chuyển đi nơi khác

Bà Wu sống ở căn hộ Bedok (Singapore) đã được 13 năm. Nhưng 1 năm trở lại đây, cả nhà bà không thể ngủ được và luôn có cảm giác "sợ hãi khi về nhà" vì con vẹt ồn ào của người hàng xóm.

Linh Trang (skyheadlines)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Thị trấn có một không hai, chứa 72.000 tấn kim cương

Nördlingen được mệnh danh là "thị trấn kim cương" có một không hai trên thế giới vì số lượng kim cương ở đây ước tính lên đến 72.000 tấn.

Đông Hường
Không thể tin nổi, lâu đài gần nghĩa địa, giá cao ngất ngưởng nhưng du khách vẫn nườm nượp

Mức giá cho một đêm tại lâu đài này là 535 USD (hơn 12 triệu đồng); vị trí gần một nghĩa địa cũ, thế nhưng, lâu đài Dinton bí ẩn không hề khiến du khách e sợ mà lại trở nên hấp dẫn, vẫn nườm nượp người vào ra.

Đông Hường
Choáng với khách sạn có giá phòng gần 3 tỷ đồng mỗi đêm

Nội thất và ngoại thất khách sạn này được làm bằng 40 tấn vàng thật. Mất tới 3 tỷ USD (68.250 tỷ VND) để xây dựng khách sạn cực kỳ lộng lẫy, xa hoa và hiện đại. Giá phòng khách sạn này lên tới gần 3 tỷ đồng/đêm

Đông Hường
Lạ lùng, khách sạn nhìn ra... chuồng lợn

Ở Trung Quốc có một khách sạn nhìn ra... chuồng lợn, giá 29 triệu đồng cho một đêm nghỉ. Thế nhưng, khách vẫn nườm nượp đặt chỗ.

Đông Hường
‘Dưới ánh mặt trời - Under The Sun’: Lan tỏa tinh thần lạc quan, lối sống tích cực

“Bình minh đã đến, mặt trời đã lên và ta sẽ sống một ngày thật rực rỡ!. Triển lãm ‘Dưới ánh mặt trời - Under The Sun’ nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan và lối sống tích cực mang đến cuộc sống tươi sáng hơn”, theo Hoạ sĩ Viết Hoàng.

Đông Hường
Trải nghiệm ba nghi thức tái tạo sức sống

Đánh thức giác quan trong chương trình 3 đêm “Tái tạo Sức sống”, một sáng tạo mới của Four Seasons The Nam Hai, Hội An được áp dụng từ nay đến cuối năm 2023.

Đông Hường
Đắm mình vào nguồn cảm hứng nghệ thuật tại Triển lãm LIT – Bật sáng

Đến với triển lãm LIT – Bật sáng, người tham dự sẽ được trải nghiệm, đắm mình vào một không gian nghệ thuật thị giác và công nghệ trình chiếu mapping sống động.

Đông Hường
Giảm hơn 60kg, người đàn ông chia sẻ bí quyết tập luyện và ăn kiêng

Bryan O'Keeffe đã giảm 62kg, còn khoảng 90kg trong vòng 7 tháng sau khi bỏ việc, cắt liên lạc với người thân để có thể toàn tâm toàn ý ăn kiêng và tập luyện.

Nguyên Trân
Lực sĩ được cho là già nhất thế giới vẫn duy trì tập thể hình đều đặn

Ông Jim Arrington, 90 tuổi, bắt đầu tập thể hình khi mới 13 tuổi và ông đã duy trì từ đó đến nay. Ông giữ kỷ lục Guinness thế giới về "nam VĐV thể hình lớn tuổi nhất”.

Đông Hường
Những phong tục lạ lùng nhưng được phụ nữ đón nhận một cách tự hào

Trán rộng và tóc đắp bằng đất sét, dái tai dày, khóc cả đêm trước đám cưới là những phong tục kỳ lạ nhưng được phụ nữ đón nhận một cách tự hào.

Đông Hường
Đến Sa Pa hồi hộp cùng 'kỵ sĩ' vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây

Đến Lễ hội Sa Pa mùa hè này, ngoài trải nghiệm hàng loạt sự kiện đặc sắc như Festival hoa hồng Sa Pa, lễ hội đền Mẫu Thượng… thì du khách đừng quên lắng nghe tiếng vó ngựa rộn rã của giải Vó ngựa trên mây. 

Đông Hường
TP.HCM: Xiêu lòng những tà áo dài thướt tha, duyên dáng trên đường phố

Chương trình diễu hành áo dài nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 9 đã diễn ra. Trên đường phố mang tên Bác, những tà áo dài thướt tha, duyên dáng đã làm xiêu lòng người dân cũng như du khách.

Đông Hường
Ấn tượng: Bảo vệ người đi xe máy khi xảy ra tai nạn bằng cách... mặc quần

Công ty khởi nghiệp ở Thụy Điển tên là Mo'cycle vừa ra mắt loại quần jeans có túi khí đầu tiên trên thế giới giúp bảo vệ người đi xe máy khi xảy ra tai nạn.

Đông Hường
Lạ lùng: Vỏ con nhảy tanh tách lại hóa thành vải da may trang phục vạn người mê

Trang phục làm từ vỏ tôm của Công ty TômTex vừa xuất hiện trên sàn thời trang New York. Đây là công ty khởi nghiệp ở Mỹ, điều đáng nói công ty này là sở hữu của cô gái tên Uyen Tran và cộng sự cùng là người gốc Việt.

Đông Hường
'Bắt mạch' tờ 2 USD có thể giá trị cao gấp hàng ngàn lần so với mệnh giá

Dù trước đó, loại tiền giấy có mệnh giá này bị cho là điềm rủi. Nhưng theo Đài Fox News, một số tờ 2USD có thể có giá trị lên đến hơn 4.500 USD (tương đương hơn 107 triệu đồng VN).

Đông Hường
Xem thêm