Thứ tư,

Đến Sa Pa hồi hộp cùng 'kỵ sĩ' vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây

Chủ nhật, ngày 05/03/2023   18:20 (GTM+7)

Đến Lễ hội Sa Pa mùa hè này, ngoài trải nghiệm hàng loạt sự kiện đặc sắc như Festival hoa hồng Sa Pa, lễ hội đền Mẫu Thượng… thì du khách đừng quên lắng nghe tiếng vó ngựa rộn rã của giải Vó ngựa trên mây. 

Vừa qua, tại sân quần trung tâm thị xã Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè 2023, khởi động 15 chương trình, sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao hè hấp dẫn, kéo dài từ nay đến hết tháng 6.

Đây cũng là chương trình khai màn cho chuỗi sự kiện hưởng ứng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa diễn ra liên tục trong suốt năm 2023.

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, Vó ngựa trên mây tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã trở thành sản phẩm “thương hiệu” và là lý do du khách nhất định phải đến Sa Pa dịp hè.

vo ngua

Những “kỵ sĩ” vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây 2022. Ảnh IT

Vó ngựa trên mây năm nay dự kiến tổ chức trong tháng 6, với sự tham gia của khoảng 30 nài ngựa đến từ Bắc Hà, Simacai, Tuyên Quang, Bát Xát, Lào Cai.

Cung đường đua của họ có thể gọi tên “lãng mạn nhất Việt Nam” quanh thung lũng hoa hồng hàng triệu đóa nở rộ. Du khách sẽ “phải lòng” nét chất phác, khảng khái của những “kỵ sĩ” vốn là người dân tộc cùng cao, gác lại công việc làm nông hàng ngày quy tụ về đây.

Điểm chung của họ chính là tinh thần thượng võ, yêu thể thao và quan niệm không có thắng thua, chỉ có niềm tự hào. Đặc biệt, những “kỵ mã” cũng là những chú ngựa vùng cao, người bạn gắn bó thân thiết với người dân, giúp đỡ họ trong việc thồ hàng, di chuyển trên cung đường hiểm trở miền Tây Bắc.

Những chú ngựa vùng cao nhỏ dáng nhưng có sức mạnh phi thường, từ lạ lẫm đường đua đến những nước đại tăng tốc, tạo nên màn đua tranh “nghẹt thở”.

Âm thanh hòa quyện của tiếng vó ngựa rộn rã, khẩu lệnh mạnh mẽ của những nài ngựa, hòa cùng tiếng hò reo phấn khích sẽ khiến du khách như bước vào một lễ hội Tây Bắc thực thụ.

Từ đó, truyền thống đua ngựa - nét văn hóa đặc trưng ở Sa Pa từ cả thế kỷ trước tưởng chừng như mai một đang dần sống lại, sôi động, mới lạ và hấp dẫn hơn, để từ đây lan tỏa rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống Tây Bắc.

hoa hong

Lễ hội mùa hè Sa Pa 2023 sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6, đang chờ đón du khách tới trải nghiệm.

Lễ hội mùa hè Sa Pa còn chào đón du khách bằng hàng loạt sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội hoa hồng Fansipan và lễ hội đường phố. Lễ hội Hoa hồng 2022 đã từng gây ấn tượng với du khách bởi sự công phu và hoành tráng.

Lễ hội Hoa hồng, được khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức trong tuần cuối tháng 4, kéo dài tới hết kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Năm nay, lễ hội với quy mô hoành tráng, cùng những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn mang tới cho du khách những trải nghiệm không thể quên trong hành trình khám phá mùa hè Sa Pa.

Chưa hết tại khắp các tuyến phố trung tâm thị xã dịp này là chương trình diễu hành. Hàng chục chiếc xe hơi cổ, xe điện, xe đạp trang trí công phu với hoa tươi, cùng màn biểu diễn của đoàn nghệ sĩ, diễn viên địa phương tạo nên sự kết hợp ấn tượng giữa hiện đại và văn hóa truyền thống, tạo nên không gian lãng mạn, mãn nhãn và nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Đặc biệt trong lễ hội hoa hồng năm nay, các cặp đôi có thể trở thành những nhân vật chính, khi được lựa chọn ngồi trên xe rước hoa hồng để tôn vinh tình yêu đẹp và lưu lại những khoảnh khắc đầy lãng mạn.

den mau

Lễ hội đền Mẫu Thượng tổ chức với phần lễ trang trọng và phần hội đặc sắc.

Lễ hội đền Mẫu Sơn - Mẫu Thượng và Mẫu Fansipan được tổ chức từ ngày 20-24/4/2023 tại đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng và đền Mẫu tại quần thể tâm linh Fansipan.

Trong đó, các hoạt động chính bao gồm lễ tế dân gian và dâng lễ của các phường trong thị xã Sa Pa, các tổ chức và đơn vị tại đền Mẫu Thượng; lễ rước kiệu từ đền Mẫu Sơn lên tới đền Mẫu Thượng; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu lần III, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng văn hóa Việt Nam tham gia thực hành các giá chầu theo tín ngưỡng thờ Tứ phủ.

Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến “món ăn tinh thần” mới lạ cho người dân, du khách, đồng thời góp phần bảo tồn, phát triển những giá trị tín ngưỡng đặc sắc của dân tộc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2016.

Hành trình khám phá Sa Pa còn chờ đón du khách bằng hàng loạt sự kiện hấp dẫn khác như ngày hội văn hóa các dân tộc tại thị xã Sa Pa lần đầu tiên tổ chức như giải chạy Sa Pa - Mùa nước đổ, ngày hội văn hóa bản Mông…

Sở hữu đa dạng các hoạt động chào hè, thời tiết mát mẻ tựa đông về giữa mùa hạ, khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ không kém phần thi vị với muôn sắc hoa, Sa Pa lần nữa xứng danh “kinh đô nghỉ hè” Tây Bắc.

Những trải nghiệm độc đáo dành cho các cặp đôi mùa Lễ Tình nhân

Trong dịp Lễ Tình nhân này, một kỳ nghỉ lãng mạn với đầy ắp những kỷ niệm đáng nhớ và bồi đắp kết nối sâu sắc với “nửa kia” sẽ là lựa chọn sáng giá cho các cặp đôi.

Đến Hội An đón chào một năm mới đầy sắc màu, với sự hoà trộn độc đáo giữa truyền thống và hiện đại

Từ những trải nghiệm ẩm thực phong phú đến các hoạt động văn hóa ý nghĩa, những bữa tiệc sôi động đến các chương trình nghỉ dưỡng thảnh thơi, hay những hoạt động mừng Tết cổ truyền đến các bữa tiệc sáng tạo, cùng Four Seasons Resort The Nam Hai-Hội An khởi đầu năm Quý Mão đầy sắc màu.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn món quà đến từ Nhật Bản cho mùa Tết năm nay

Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Rau quả Nhật Bản (J-FEC) phối hợp với JFOODO và Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu nông lâm thủy sản – thực phẩm tại Việt Nam vừa tổ chức sự kiện quảng bá hương vị và chất lượng cao cấp của trái cây Nhật Bản. 

Đông Hường
Xem thêm