Thứ tư,

Những phong tục lạ lùng nhưng được phụ nữ đón nhận một cách tự hào

Thứ năm, ngày 09/03/2023   11:17 (GTM+7)

Trán rộng và tóc đắp bằng đất sét, dái tai dày, khóc cả đêm trước đám cưới là những phong tục kỳ lạ nhưng được phụ nữ đón nhận một cách tự hào.

Ngôi làng cấm đàn ông

Một ngôi làng ở Kenya chỉ có phụ nữ và trẻ em sinh sống. Đàn ông không có mặt trong ngôi làng và du khách là nam giới chỉ được tá túc một thời gian ngắn, sau đó phải rời khỏi.

Cư dân ở ngôi làng Umoja – Kenya là những người còn sót lại sau các định kiến và hủ tục man rợ của xã hội như tình trạng gia trưởng, cưỡng hiếp, tảo hôn và cắt cơ quan sinh dục nữ giới. Nguồn thu nhập chính của họ là du lịch và trang sức.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Cấy ghép ngoại nhãn

Có một truyền thống xỏ lỗ trên cơ thể mới đã được phát triển ở Hà Lan. Cấy ghép ngoài nhãn cầu là những vật nhỏ bằng bạch kim có thể có hình dạng bất kỳ. Chúng được phẫu thuật đưa vào bên trong bề mặt của mắt để trang trí. Thủ tục này bị cấm ở một số quốc gia vì không có đủ bằng chứng để chứng minh sự an toàn của nó.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Trán rộng và tóc đắp bằng đất sét được coi là đẹp

Ở bộ tộc Fula châu Phi, phụ nữ có vầng trán rộng được coi là đẹp nhất. Theo truyền thống, các cô gái sẽ vén tóc để trông giống như họ có vầng trán rộng. Và ở bộ tộc Himba, các cô gái phủ tóc bằng hỗn hợp bột màu đất son (đất sét tự nhiên) và mỡ bơ để bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt. Điều này đã được thực hành qua nhiều thế hệ và vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Phụ nữ có thể có nhiều hơn một đời chồng

Ở nhiều nơi trên thế giới, đàn ông là người tiếp cận phụ nữ và cầu hôn họ, nhưng đó không phải là trường hợp của cộng đồng nhỏ ở miền nam Trung Quốc, nơi người Mousu sinh sống. Sau khi một cặp vợ chồng kết hôn, họ không dành thời gian cho nhau.

Phụ nữ được phép có nhiều hơn một đối tác. Những đứa trẻ được mẹ nuôi nấng và sống cùng gia đình. Cha của đứa trẻ không có mặt trong cuộc sống của họ. Khi một số tài sản được truyền lại cho thế hệ sau, nó thường được trao cho phụ nữ và con gái lớn trở thành chủ gia đình.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Dái tai dài

Người Dayak ở Indonesia có truyền thống phong phú, đặc biệt là phụ nữ. Họ tin vào việc làm đẹp bản thân bằng cách xăm mình và kéo dài tai. Dái tai của các thế hệ cũ thường dài ra, với những chiếc khuyên tai bằng bạc hoặc sắt rủ xuống vai. Cô gái có đôi dái tai dài nhất được coi là xinh đẹp nhất làng.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Vết sẹo

Trên khắp thế giới, việc xăm mình thường được thực hiện bằng máy và mực, nhưng ở bộ tộc Karo của Ethiopia, nó được thực hiện bằng cách để lại sẹo. Người Karo có bản chất nghệ thuật, và truyền thống của họ là phụ nữ rạch sẹo trên cơ thể theo hoa văn để làm cho mình đẹp hơn.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Tục “khóc giả” của người Thổ Gia Trung Quốc

Nghi lễ khóc cưới này được cho là xuất phát từ thời Chiến Quốc (475 - 221 TCN). Trước khi công chúa nước Triệu bị ép gả sang nước Yên, người mẹ đã quỳ dưới chân, khóc lóc và cầu mong cô sớm được trở về. Tục khóc cưới bắt đầu từ đó và được người Thổ Gia duy trì đến ngày nay.

Theo phong tục, cô dâu phải khóc 1 - 3 tháng, hoặc ít nhất 1 tuần trước đám cưới của mình. Cô dâu khóc càng to, càng nhiều thì càng chứng tỏ đó là một người con gái hiếu thảo, có đức hạnh và trí tuệ. Ngược lại, nếu cô dâu không khóc hoặc khóc ít, làng xóm sẽ chê cười, trách mắng, thậm chí còn bị cha mẹ đánh đòn. Người Thổ Gia tin rằng, tiếng khóc càng não nề, cuộc sống hôn nhân của cô dâu càng hạnh phúc.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Trước khi kết hôn, phụ nữ phải khóc cả đêm trước ngày trọng đại. Sau 10 ngày, mẹ của cô dâu đến với cô và họ cùng khóc. 10 ngày nữa bà và các chị thăm, ai cũng khóc hết nước mắt.

Xã hội mẫu hệ

Minangkabau là xã hội mẫu hệ lớn nhất thế giới, nằm ở Indonesia. Trong hầu hết các nền văn hóa, khi một người đàn ông và một người phụ nữ kết hôn, cô dâu sẽ chuyển đến nhà chú rể, nhưng ở Minangkabau, các vai trò được hoán đổi.

 

 

Điều này nghe có vẻ như phụ nữ kiểm soát mọi thứ, nhưng cả hai giới đều đóng góp như nhau trong xã hội này.

Về làng Sình xem hội vật có tuổi đời hơn 200 năm tại một tỉnh miền Trung

Hội vật làng Sình ngoài ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, đây còn là hoạt động thể thao góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Độc lạ: Chàng cua biển nặng gần 1,5kg đoạt vương miện... bự nhất

Danh hiệu cua Cà Mau lớn nhất đã được trao cho chú cua của anh Dư Thái Bình đến từ huyện Năm Căn. Giá trị tiền thưởng 15 triệu đồng.

T. Linh 

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vui chơi khắp miền qua từng trang tiếng Anh thú vị

Bộ sách “Pack your bag and learn Asia” và “Pack your bag and learn Europe” tập hợp các bài đọc tiếng Anh đặc sắc về các địa danh nổi tiếng thế giới; những câu chuyện thần thoại, sự tích, truyền thuyết kỳ bí và hấp dẫn...

Nguyên Trân
Thị trấn có một không hai, chứa 72.000 tấn kim cương

Nördlingen được mệnh danh là "thị trấn kim cương" có một không hai trên thế giới vì số lượng kim cương ở đây ước tính lên đến 72.000 tấn.

Đông Hường
Không thể tin nổi, lâu đài gần nghĩa địa, giá cao ngất ngưởng nhưng du khách vẫn nườm nượp

Mức giá cho một đêm tại lâu đài này là 535 USD (hơn 12 triệu đồng); vị trí gần một nghĩa địa cũ, thế nhưng, lâu đài Dinton bí ẩn không hề khiến du khách e sợ mà lại trở nên hấp dẫn, vẫn nườm nượp người vào ra.

Đông Hường
Choáng với khách sạn có giá phòng gần 3 tỷ đồng mỗi đêm

Nội thất và ngoại thất khách sạn này được làm bằng 40 tấn vàng thật. Mất tới 3 tỷ USD (68.250 tỷ VND) để xây dựng khách sạn cực kỳ lộng lẫy, xa hoa và hiện đại. Giá phòng khách sạn này lên tới gần 3 tỷ đồng/đêm

Đông Hường
Lạ lùng, khách sạn nhìn ra... chuồng lợn

Ở Trung Quốc có một khách sạn nhìn ra... chuồng lợn, giá 29 triệu đồng cho một đêm nghỉ. Thế nhưng, khách vẫn nườm nượp đặt chỗ.

Đông Hường
‘Dưới ánh mặt trời - Under The Sun’: Lan tỏa tinh thần lạc quan, lối sống tích cực

“Bình minh đã đến, mặt trời đã lên và ta sẽ sống một ngày thật rực rỡ!. Triển lãm ‘Dưới ánh mặt trời - Under The Sun’ nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan và lối sống tích cực mang đến cuộc sống tươi sáng hơn”, theo Hoạ sĩ Viết Hoàng.

Đông Hường
Trải nghiệm ba nghi thức tái tạo sức sống

Đánh thức giác quan trong chương trình 3 đêm “Tái tạo Sức sống”, một sáng tạo mới của Four Seasons The Nam Hai, Hội An được áp dụng từ nay đến cuối năm 2023.

Đông Hường
Đắm mình vào nguồn cảm hứng nghệ thuật tại Triển lãm LIT – Bật sáng

Đến với triển lãm LIT – Bật sáng, người tham dự sẽ được trải nghiệm, đắm mình vào một không gian nghệ thuật thị giác và công nghệ trình chiếu mapping sống động.

Đông Hường
Giảm hơn 60kg, người đàn ông chia sẻ bí quyết tập luyện và ăn kiêng

Bryan O'Keeffe đã giảm 62kg, còn khoảng 90kg trong vòng 7 tháng sau khi bỏ việc, cắt liên lạc với người thân để có thể toàn tâm toàn ý ăn kiêng và tập luyện.

Nguyên Trân
Lực sĩ được cho là già nhất thế giới vẫn duy trì tập thể hình đều đặn

Ông Jim Arrington, 90 tuổi, bắt đầu tập thể hình khi mới 13 tuổi và ông đã duy trì từ đó đến nay. Ông giữ kỷ lục Guinness thế giới về "nam VĐV thể hình lớn tuổi nhất”.

Đông Hường
TP.HCM phát hiện trăn đất nguy cấp quý hiếm dài hơn 3m

Kiểm lâm TP.HCM xác định đây là trăn đất đực, nặng khoảng 25kg, dài hơn 3m, có tên khoa học là Python bivittatus, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Đông Hường
Đến Sa Pa hồi hộp cùng 'kỵ sĩ' vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây

Đến Lễ hội Sa Pa mùa hè này, ngoài trải nghiệm hàng loạt sự kiện đặc sắc như Festival hoa hồng Sa Pa, lễ hội đền Mẫu Thượng… thì du khách đừng quên lắng nghe tiếng vó ngựa rộn rã của giải Vó ngựa trên mây. 

Đông Hường
Xem thêm